Pháp luật

Côn đồ dùng súng bắn bạn học bị xử lý như thế nào?

Anh Hưng được bạn học cũ gọi ra ngoài nói chuyện nhưng bất ngờ bị đánh hội đồng nên bỏ chạy. Nhóm côn đồ không tha còn liều lĩnh rút súng bắn vào đầu anh. Hành vi manh động, côn đồ sẽ bị trừng trị.

Giây phút nhận "mưa đòn" của nạn nhân vụ nổ súng ở Nghệ An
Nhóm đối tượng bắn vào đầu bạn giữa quán cafe

Khoảng 20h ngày 26/8, tại quán cà phê Thanh Hà thuộc địa bàn xóm 5, xã Hưng Châu, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An ) xảy ra vụ một nhóm côn đồ dùng súng tự chế bắn người trọng thương. Chiều ngày 28/8, ông Nguyễn Hữu Thọ, Trưởng Công an xã Hưng Châu đã xác nhận sự việc trên là có thật.

Nạn nhân là anh Trần Xuân Hưng (35 tuổi) trú tại xã Hưng Châu, huyện Hưng Nguyên. Được biết sau khi ăn cơm xong, anh Trần Văn H. ra quán xem mọi người đánh bi a, thì bị một người quen là bạn học trước đó tên Hoàng Xuân Hiến (SN 1981), trú tại xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên gọi hỏi: “Bọn mày làm gì mà đông thế”.

Sau khi trả lời lại, 2 bên xảy ra va chạm, Hoàng Xuân Hiến gọi nạn nhân ra ngoài nói chuyện. Vừa ra khỏi quán, anh Hưng bị nhóm đối tượng (khoảng 6 tên) lao vào đánh hội đồng. Anh hoảng sợ bỏ chạy được khoảng 5m, nhưng nhóm đối tượng kia tiếp tục đuổi đánh và dùng súng bắn vào đầu khiến nạn nhân gục tại chỗ. Sau đó, anh Hưng được người dân đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

ban1 1472445946 1472466263
Quán cà phê nơi xảy ra sự việc.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Luật sư Tạ Quốc Cường, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết: “Hành vi của nhóm côn đồ hết sức manh động. Đặc biệt, nạn nhân và một trong những hung thủ là có quen biết với nhau, tuy chỉ va chạm lời nói thông thường đã dẫn đến sự việc đáng tiếc. Sự việc xảy ra nhanh chóng, phải xác định yếu tố có tổ chức hay không, có sự bàn bạc, ra hiệu với nhau hay không hay chỉ là hình thức đánh hội đồng. Sau khi anh Hưng đã bỏ chạy, nhóm này vẫn đuổi theo và còn dùng súng bắn thể hiện hành động mang tính côn đồ, dân xã hội. Phải đặt câu hỏi, tại sao khi đi chơi lại mang theo súng và mang theo để làm gì?”.

Được biết, nạn nhân bị nhiều vết thương phần mềm, gãy sống mũi và một vết thương tại vùng đầu nghi do bị súng bắn. Sau khi cấp cứu, ngày 27/8, bệnh viện đã phẫu thuật sống mũi cho nạn nhân. Riêng vật trong đầu nghi là đạn do súng bắn vẫn chưa thể gắp ra.

ban2 1472445725 1472466450
Anh Hưng đang điều trị tại bệnh viện.

Luật sư cho biết: "Đối với sự việc trên, nhóm côn đồ sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật do mình gây ra. Tuy nhiên, trước mắt, cơ quan điều tra phải xác định và truy bắt được nhóm đối tượng gây án để điều tr về các hành vi cố ý gây thương tích và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng".

Với thông tin ban đầu, nhóm côn đồ có thể bị truy cứu TNHS về tội cố ý gây thương tích (Điều 104). Theo đó, nếu tỷ lệ thương tích của nạn nhân từ 11% trở lên hoặc dưới 11% nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính... thì người vi phạm có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm, phạt tù từ 6 tháng đến 15 năm. Phạm tội dẫn đến chết nhiều người hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân.

Theo pháp lệnh về sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ số 16/2011/UBTVQH12 thì súng tự chế thuộc loại vũ khí khác có tính năng tương tự. Cụ thể tại khoản 1, Điều 3: “Vũ khí gồm vũ khí quân dụng, súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao và các loại vũ khí khác có tính năng, tác dụng tương tự”. Nên ngoài ra, nhóm côn đồ có thể bị truy cứu TNHS về tội sử dụng trái phép vũ khí quân dụng theo Điều 230 BLHS.

Tác giả bài viết: Dương Nhung

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP