Giải trí

Cố nghệ sĩ Thiên Kim: Tuổi thơ sống trong đòn roi, tuổi xế chiều cô đơn

Là nghệ sĩ nổi tiếng của màn ảnh phía Nam, tuy nhiên, đằng sau ánh đèn sân khấu, cuộc đời cố nghệ sĩ trải qua nhiều biến cố, vất vả.

Vào 0h30 ngày 20/2, nữ nghệ sĩ Thiên Kim ra đi tại Viện dưỡng lão nghệ sĩ (quận 8, TP HCM) trong vòng tay của con cháu, sau thời gian điều trị bạo bệnh.

Sự ra đi của nghệ sĩ gạo cội để lại thương tiếc cho người thân, đồng nghiệp. Với đồng nghiệp, bà là tấm gương sáng để noi theo. Với khán giả, những vai diễn hiền lành, dịu dàng của nghệ sĩ Thiên Kim gắn liền với tuổi thơ hay một thời thanh xuân.

Nghệ sĩ Thiên Kim qua đời sáng 20/2.

Cuộc đời vất vả

Nghệ sĩ Thiên Kim tên đầy đủ là Đoàn Thiên Kim, sinh năm 1934 trong một gia đình có 3 chị em gái. Cha bà là kép độc Sáu Đỏ (thầy của cố NSƯT Hoàng Giang).

Tuổi thơ của bà trải qua nhiều nước mắt, khi cha mẹ ly hôn từ sớm. "Từ lúc chưa tròn 3 tuổi, tôi đã bị cha ruột ruồng bỏ, không thèm nhận mặt vì lý do nhà toàn sinh con gái chẳng có nổi một đứa con trai", nữ nghệ sĩ kể trong chương trình "Gương hai chiều".

Khi mẹ của Thiên Kim đi bước nữa, cuộc sống lại đẩy đưa nhiều biến cố khiến bà phải ở với mẹ kế. Nữ nghệ sĩ phải làm việc nặng nhọc, nhiều lần chịu đòn roi vô cớ. "Bà cay nghiệt lắm, đánh mà không cho tôi khóc, bắt phải cười. Càng khóc thì càng đánh, nên phải cười".

Nữ nghệ sĩ trải qua tuổi thơ cơ cực, trong đòn roi.

Thậm chí, mỗi lần nhà có đám giỗ, nhìn thấy mẹ ruột về thăm, và cũng không dám nhìn vì sợ mẹ kế đánh "thừa sống thiếu chết".

Nhìn con gái sống khổ cực, mẹ ruột không đành lòng nên đã đón về khi Thiên Kim 8 tuổi. Sau đó, bà bén duyên sân khấu cải lương theo nghiệp gia đình rồi sớm thành danh với vai Điêu Thuyền trong tuồng "Phụng Nghi đình".

Sau đó, Thiên Kim lấy chồng. Khi con đầu lòng mới 3 tháng tuổi, chồng bà qua đời. Tuổi 19, nghệ sĩ đã phải để tang chồng.

Năm 1955, khi đang đứng trên sân khấu Nguyễn Văn Hảo diễn vở "Lấp sông Gianh" (soạn giả Kinh Luân), sân khấu bất ngờ bị thiêu cháy, nữ nghệ sĩ bị thương. Sự cố này là bước ngoặt khiến bà quyết định rời xa cải lương, chuyển nghề lồng tiếng phim.

Sau đó, bà tái giá nhưng vẫn không tìm được hạnh phúc. Cứ thế, một mình bà đơn độc nuôi 5 người con, chăm sóc mẹ già và cưu mang luôn các con của chị cả.

Một thời gian sau, bà trở lại với kịch nói, đóng phim, Bà tham gia nhiều bộ phim được khán giả yêu mến như "Vĩnh biệt đàn bà", "Võ sĩ bất đắc dĩ", "Vua sân cỏ", "Mẹ chồng nàng dâu", "Chàng trai không biết ghen", "Hạnh phúc quanh đây", "Những đứa con thành phố", "Bỗng dưng muốn khóc", "Hoa hồng không dành cho em", "Hot boy nổi loạn"...

Tuổi xế chiều lặng lẽ, cô đơn

Mải miết mưu sinh, đến khi nhìn lại, Thiên Kim mới nhận ra mình đã già. Các con lớn nhưng không mấy khá giả, bà lại tất bật đóng phim, diễn kịch để tự lo thân, không phiền con cái.

Nữ nghệ sĩ hưởng tuổi già trong Viện dưỡng lão nghệ sĩ (quận 8, TPHCM) từ năm 2001. Dù sức khỏe dần suy yếu nhưng nghệ sĩ Thiên Kim vẫn tham gia đóng phim, quay quảng cáo. Bà tham gia những dự án phim quay tại TP HCM, không đặt nặng cát-xê.

Ở tuổi xế chiều, bà vẫn chăm chỉ tham gia nghệ thuật.

Nữ nghệ sĩ gạo cội cho biết, bà tham gia nghệ thuật vì nhớ nghề, không quan tâm tiền thù lao cho các vai diễn. "Tuổi này, tôi chỉ mong sức khỏe và sự minh mẫn. Ở Viện dưỡng lão, tôi được sum vầy cùng các chị em sớm tối, vậy là mừng rồi".

Theo đó, vai diễn cuối cùng của diễn viên Thiên Kim là vai quần chúng, người đi khám bệnh trong phim "Cây táo nở hoa" (2021).

Hiện, Ban quản lý khu dưỡng lão lo hậu sự cho nghệ sĩ Thiên Kim. Lễ động quan tiễn đưa nghệ sĩ Thiên Kim được tổ chức lúc 7h ngày 22/3.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP