Kinh tế

Chuyến bay quốc tế của Bamboo bị chậm một ngày, doanh nghiệp lữ hành bức xúc vì vỡ tour

Chuyến bay của Bamboo Airways từ Đức về Việt Nam bị delay một ngày khiến tour du lịch của doanh nghiệp lữ hành bị vỡ, không thể thực hiện như kế hoạch ban đầu.

Phản ánh tới VTC News, ông Phạm Duy Nghĩa, Giám đốc Công ty CP Dịch vụ Đầu tư và Du lịch Vietfoot Travel cho biết, các khách hàng của công ty ông nhận được thông báo của hãng hàng không Bamboo Airways về việc chuyến bay QH74 khởi hành ngày 25/8 từ Frankfurt (Đức) về Hà Nội đã được chuyển sang chuyến bay mới cùng số hiệu nhưng khởi hành vào 19h05 ngày 26/8 (chậm một ngày so với lịch trình ban đầu).

Chuyến bay của Bamboo từ Đức về Việt Nam bị chậm một ngày so với lịch trình. (Ảnh minh họa)

Việc thay đổi lịch bay chậm hơn một ngày so với lịch trình ban đầu khiến tour du lịch của Vietfoot Travel bị đổ vỡ, không thể thực hiện.

"Đoàn khách của chúng tôi gồm 16 người đã được xuất vé máy bay và dự kiến khởi hành ngày 17/8, về ngày 25/8. Visa của hành khách đều đã được duyệt trong lịch trình 8 ngày. Bây giờ hãng bay thông báo lùi thêm một ngày, thành ra lịch trình 9 ngày, visa của khách đã xin không thể sử dụng được, chúng tôi không thể thực hiện tour. Việc thay đổi quá sát ngày khiến doanh nghiệp không thể xoay sở kịp", ông Nghĩa phản ánh.

Theo CEO Vietfoot Travel, thời điểm hiện tại, công ty của ông đã thanh toán tiền visa và chi phí trọn gói cho tour tại các nước sở tại. Do chuyến bay thay đổi lịch trình, tour du lịch của chúng tôi bị đổ vỡ, đứng trước nguy cơ mất hết số tiền visa và tiền chi phí đã thanh toán với đối tác.

"Ngoài tiền vé máy bay, chúng tôi còn khoản tiền cọc vé, đến giờ vẫn chưa được hãng hỗ trợ hoàn lại. Hơn nữa, tính cả tiền visa và các chi phí, tổng thiệt hại có thể lên tới hơn 800 triệu đồng. Ngoài thiệt hại về tiền, chúng tôi còn bị ảnh hưởng về uy tín. Một số khách hàng của tôi đêm qua phải bắt tàu đi từ Nghệ An ra Hà Nội để làm visa, tuy nhiên khi đến nơi thấy thông tin không thể đi tour, họ rất bức xúc và quy trách nhiệm cho doanh nghiệp", ông Nghĩa bức xúc.

Theo ông Nghĩa, trước đây ông đã gặp tình trạng tương tự đối với một số hãng bay nước ngoài. Tuy nhiên, cách xử lý của họ rất hợp lý khi hỗ trợ mỗi khách hàng 500 USD/ngày bị ảnh hưởng, đồng thời chi trả toàn bộ chi phí tham quan cho khách trong một ngày ở lại đợi chuyến bay bị chậm. "Như thế, doanh nghiệp lữ hành mới có cơ sở để làm việc với khách hàng, đền bù và thuyết phục khách hàng chấp nhận lịch trình mới", ông nói.

Cho rằng những ảnh hưởng trên là hoàn toàn do lỗi của hãng bay, ông Nghĩa đề nghị: "Bamboo cần phải trả lại chúng tôi tiền đặt cọc vé, vì đó là tiền của công ty du lịch, đồng thời trả toàn bộ tiền vé máy bay. Bên cạnh đó, hãng làm chúng tôi không tổ chức được tour thì phải có trách nhiệm bồi hoàn số tiền bị mất này. Tiếp đó, công ty du lịch cũng cần hãng cung cấp lịch bay tiếp theo hợp lý, ổn định hơn để chúng tôi làm lại lịch trình du lịch, visa trước khi thuyết phục xem khách có đi không. Hiện nay chúng tôi chưa thấy hãng có giải pháp gì".

Trả lời VTC News về thông tin phản ánh trên, đại diện truyền thông Bamboo Airways xác nhận có việc thay đổi lịch trình bay chuyến bay QH74 từ Đức về Việt Nam ngày 25/8. "Các bộ phận đã kiểm tra và ghi nhận có lệnh hoàn hơn 300 triệu đồng tiền vé với đoàn khách trên. Tuy nhiên, có thể tại thời điểm doanh nghiệp phản ánh, lệnh hoàn tiền đã được gửi đi nhưng tiền chưa đi, hoặc tiền đã về phòng vé nhưng chưa về tới tay khách hàng. Bamboo vẫn đang làm theo cam kết, có trách nhiệm hoàn tiền vé lại cho các trường hợp không đồng ý với lịch trình khai thác thay đổi mới. Với những đề nghị của doanh nghiệp, chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét", vị này nói.

Thông báo thay đổi lịch trình chuyến bay của Bamboo Airways. (Ảnh: NVCC)

Trong khi đó, đại diện một số phòng vé cho biết vừa nhận được thư ngỏ của hãng hàng không Bamboo Airways về việc bảo vệ tối đa quyền lợi của khách bay và đối tác đại lý.

Theo hãng này, từ tháng 8/2023, Bamboo Airways thực hiện tái cơ cấu đội bay và tần suất khai thác đường bay, dẫn đến thay đổi lịch trình một số chuyến bay. Bamboo Airways đã ngay lập tức đưa ra các phương án hỗ trợ hành khách, đại lý để hạn chế tối đa những ảnh hưởng không mong muốn.

Trước đó, Bamboo Airways xác nhận, việc một số đường bay bị hủy chuyến là nhằm mục đích tái cơ cấu, tối ưu hóa nguồn lực và nâng cao hiệu quả hoạt động của hãng, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

"Những điều chỉnh tạm thời trên là một phần trong tiến trình tái cơ cấu tổng thể mà Bamboo Airways đã và đang quyết liệt thực hiện, nhằm tối ưu hóa nguồn lực và nâng cao hiệu quả hoạt động, từ đó phục vụ và chăm sóc tốt hơn cho hành khách và mạng lưới đối tác.

Bamboo Airways xin gửi lời cáo lỗi chân thành tới các hành khách có chuyến bay bị ảnh hưởng và cam kết sẽ hỗ trợ tối đa để đảm bảo quyền lợi của hành khách theo quy định", đại diện Bamboo Airways nói.

Bamboo Airways cũng đã có công văn gửi nhà chức trách hàng không về việc điều chỉnh lịch bay của hãng trong tháng 8, đồng thời cam kết với nhà chức trách, với các hành khách, đại lý đã đặt mua vé máy bay bị hủy sẽ hoàn trả toàn bộ tiền vé.

Thời gian tới, Bamboo Airways sẽ tiếp tục khai thác đội tàu gồm đầy đủ các loại tàu bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner, tàu bay thân hẹp Airbus A320/321 và phản lực khu vực Embraer.

Đến nay, trong danh sách đăng ký với nhà chức trách, đội ngũ tàu bay của Bamboo Airways vẫn có 30 tàu bay.

Tác giả: THÀNH LÂM

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP