Kinh tế

Đại lý, hành khách bức xúc khi Bamboo Airways thu hẹp đường bay, liên tục đổi lịch trình

Gần đây, một số đường bay của hãng hàng không Bamboo Airways bị thu hẹp, nhiều chuyến bay cũng liên tục thay đổi lịch trình khiến đại lý và khách hàng gặp rắc rối.

Những ngày gần đây, nhiều đại lý bán vé máy bay và doanh nghiệp du lịch lữ hành liên tục nhận được thư của lãnh đạo hãng hàng không Bamboo Airways thông báo về việc điều chỉnh lịch bay, tần suất bay trong tháng 8. Chưa hết, nhiều chuyến bay của hãng cũng liên tục thay đổi giờ từ vài tiếng tới vài ngày. Trước đó, nhiều đường bay của Bamboo Airways cũng bất ngờ bị hủy chuyến.

Tình trạng này khiến các đại lý lo lắng, còn hành khách bức xúc vì gặp nhiều rắc rối.

Nhiều chuyến bay Bamboo Airways liên tục bị thay đổi lịch trình trong những ngày gần đây. (Ảnh minh họa)

Chị Mai Anh, đại lý bán vé máy bay tại Hà Nội cho biết, đã hơn nửa tháng nay, tình trạng thay đổi giờ bay của Bamboo Airways liên tiếp xảy ra, với lý do kỹ thuật. Việc hãng liên tục thay đổi giờ bay, thậm chí hủy chuyến khiến đại lý rất vất vả trong việc thuyết phục hành khách đi chuyến bay khác, gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế cũng như uy tín.

“Ngày 27/7 vừa qua, bên mình có đoàn khách 16 người bay chuyến Hà Nội – Phú Quốc bị chia lẻ ra thành hai chuyến bay khác nhau với giờ bay thay đổi từ 17h30 lên hai chuyến 15h và 12h. Việc thay đổi này khiến khách không đáp ứng được giờ bay. Bên mình phải rất vất vả mới có thể thuyết phục khách sử dụng dịch vụ. Chặng bay này chuyến muộn nhất là 17h30, vì thế không có lựa chọn nào khác nếu chuyến bay bị hủy hay thay đổi giờ bay”, chị Mai Anh nói.

Đại diện nhiều đại lý vé máy bay khác cho biết, họ không dám nhận cọc vé sớm từ khách. “Nhiều khách đặt vé máy bay Bamboo cho thời điểm cuối tháng 8 đầu tháng 9, chúng tôi phải luôn cảnh báo trước về tình trạng thay đổi chuyến có thể diễn ra để khách chủ động. Nhiều đoàn khách lớn đặt vé ở thời điểm này chúng tôi vẫn chưa dám nhận và luôn theo dõi tình hình”, một đại lý bán vé ở TP.HCM cho biết.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Đào, Tổng Giám đốc Công ty CP Hàng không và du lịch Hùng Chiến phản ánh, những ngày gần đây, việc Bamboo Airways thay đổi giờ bay từ 3 - 4 tiếng, thậm chí đổi hẳn sang ngày khác diễn ra phổ biến hơn trước đây. Tuy hãng đã tích cực hỗ trợ các hành khách và đại lý bị ảnh hưởng nhưng tình trạng này cũng khiến khách hàng và doanh nghiệp gặp rất nhiều rắc rối.

“Tôi đã phải trực tiếp xử lý, hỗ trợ 3-4 trường hợp khách hàng trong những ngày qua khi một số chuyến bay của hãng này thay đổi giờ bay sớm hoặc muộn hơn từ 3 đến 4 tiếng. Tuy nhiên, may mắn đây là những hành khách sử dụng dịch vụ cho chặng bay Hà Nội – TP.HCM. Đây là chặng bay có nhiều chuyến bay nên chúng tôi dễ dàng thay đổi cho khách. Với các đường bay khác như Hà Nội – Cà Mau thì đặc thù là đường bay độc quyền chỉ có hãng Bamboo bay, khi hãng hủy chuyến hay thay đổi giờ bay, chúng tôi không còn lựa chọn nào khác, buộc phải hoàn tiền vé cho khách hoặc đổi sang lịch trình chuyến bay Hà Nội – Cần Thơ”, bà Đào thông tin.

Trong khi đó, với nhiều đoàn khách du lịch quốc tế đang sử dụng dịch vụ của hãng hàng không Bamboo Airways, ông Phạm Duy Nghĩa, CEO Vietfoot Travel cho biết bản thân và công ty rất lo lắng khi thời gian gần đây liên tục ghi nhận tình trạng chậm, hủy chuyến của hãng này.

Thời gian tới, chúng tôi có rất nhiều đoàn khách đã đặt vé bay Bamboo cả trong và ngoài nước, vì thế chúng tôi rất lo lắng. Nếu chuyến bay không được thực hiện theo kế hoạch, doanh nghiệp du lịch sẽ đứng trước nguy cơ vỡ tour. Tuy nhiên, những ngày qua, chúng tôi liên tục theo dõi và cũng nhận được thư của hãng hàng không này, khẳng định những chuyến bay trên vẫn sẽ diễn ra theo lịch trình”, ông Nghĩa nói.

Cũng theo CEO Vietfoot Travel, mới đây, đã xảy ra việc máy bay Bamboo Airways thay đổi lịch trình bay sớm hơn tới 4 ngày và chậm hơn tới 7 ngày so với lịch trình ban đầu. Tình trạng đó diễn ra với đường bay Hà Nội - Melbourne (Úc) khiến nhiều doanh nghiệp du lịch thiệt hại về kinh tế khi phải đền bù tiền cho khách. “Việc đó ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín của doanh nghiệp”, ông Nghĩa than.

Nếu chuyến bay không được thực hiện theo kế hoạch, doanh nghiệp du lịch sẽ đứng trước nguy cơ vỡ tour.

Ông Phạm Duy Nghĩa - CEO Vietfoot Travel

Trước đó, Bamboo Airways cho biết, việc một số đường bay bị hủy chuyến là nhằm mục đích tái cơ cấu, tối ưu hóa nguồn lực và nâng cao hiệu quả hoạt động của hãng, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

"Những điều chỉnh tạm thời trên là một phần trong tiến trình tái cơ cấu tổng thể mà Bamboo Airways đã và đang quyết liệt thực hiện, nhằm tối ưu hóa nguồn lực và nâng cao hiệu quả hoạt động, từ đó phục vụ và chăm sóc tốt hơn cho hành khách và mạng lưới đối tác.

Bamboo Airways xin gửi lời cáo lỗi chân thành tới các hành khách có chuyến bay bị ảnh hưởng và cam kết sẽ hỗ trợ tối đa để đảm bảo quyền lợi của hành khách theo quy định", đại diện Bamboo Airways nói.

Vị này thông tin thêm, lịch bay mới và các chính sách cập nhật sẽ được hãng thông tin trực tiếp và cụ thể đến các đối tác và hành khách trong thời gian sớm nhất.

Bamboo Airways cũng đã có công văn gửi nhà chức trách hàng không về việc điều chỉnh lịch bay của hãng trong tháng 8, đồng thời cam kết với nhà chức trách, với các hành khách, đại lý đã đặt mua vé máy bay bị hủy sẽ hoàn trả toàn bộ tiền vé.

Thời gian tới, Bamboo Airways sẽ tiếp tục khai thác đội tàu gồm đầy đủ các loại tàu bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner, tàu bay thân hẹp Airbus A320/321 và phản lực khu vực Embraer.

Đến nay, trong danh sách đăng ký với nhà chức trách, đội ngũ tàu bay của Bamboo Airways vẫn có 30 tàu bay.

Tác giả: Thành Lâm

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP