Thế giới

Chủ tịch Tập đoàn bất động sản Evergrande bị cảnh sát giám sát

Chủ tịch Tập đoàn Evergrande (Trung Quốc) bị cảnh sát giám sát, trong khi khủng hoảng thanh khoản của "ông lớn" bất động sản này đang diễn ra trầm trọng.

Ông Hui Ka Yan, người sáng lập và là chủ tịch Tập đoàn Evergrande - Ảnh: GNN

Hãng tin Reuters trích dẫn nguồn tin từ những người am hiểu lĩnh vực cho biết ông Hui Ka Yan, người sáng lập và là chủ tịch Tập đoàn bất động sản Evergrande, đã bị cảnh sát bắt từ đầu tháng 9 và đang bị giám sát tại một địa điểm được chỉ định.

Là trung tâm của cuộc khủng hoảng thanh khoản chưa từng có trong lĩnh vực bất động sản Trung Quốc, Tập đoàn Evergrande hiện đang mắc nợ nhiều nhất thế giới, với tổng trị giá phải trả hơn 300 tỉ USD.

Cùng lúc, Hãng tin Bloomberg cũng nói không rõ tại sao ông Hui lại bị giám sát tại khu dân cư và nói thêm động thái này của cảnh sát "không phải là giam giữ" hoặc "bắt giữ chính thức", cũng như không có nghĩa ông Hui sẽ bị buộc tội.

Reuters nêu rõ họ không thể xác minh ngay thông tin trên khi Evergrande, Sở Cảnh sát tỉnh Quảng Đông và Bộ Công an đều không trả lời ngay lập tức các câu hỏi của hãng tin này.

Một nhân vật thân cận với Evergrande cho biết ông Hui đã ngừng liên lạc với nhân viên trong vài ngày qua, trong khi một nguồn tin trong ngành cho biết họ hoàn toàn không thể liên lạc được với ông.

Từng là nhà phát triển bất động sản bán chạy nhất Trung Quốc, cuộc khủng hoảng tài chính của Evergrande được công khai vào năm 2021 và kể từ đó "ông lớn" này và một loạt công ty cùng ngành rơi vào cảnh vỡ nợ khi không thực hiện được nghĩa vụ trả nợ nước ngoài.

Chưa hết, kế hoạch tái cơ cấu nợ ở nước ngoài của Evergrande - chìa khóa cho sự tồn tại của tập đoàn trong bối cảnh khủng hoảng tiền mặt - có vẻ lại đình trệ và triển vọng tập đoàn bị thanh lý đang ngày càng gia tăng.

Ngày 26-9, Reuters đã đưa tin một nhóm chủ nợ lớn ở nước ngoài của Evergrande đang lên kế hoạch kiện tập đoàn này ra tòa án, nếu họ không nộp kế hoạch cải tổ nợ mới vào cuối tháng 10.

Trước đó, ngày 24-9, Evergrande đã làm rung chuyển thị trường với thông báo họ không thể phát hành trái phiếu mới - như một phần trong kế hoạch tái cơ cấu nợ - do cuộc điều tra pháp lý đối với đơn vị chính Hengda Real Estate ở Trung Quốc.

Một thông tin riêng cho biết thêm ngày 25-9, Hengda đã không trả được gốc và lãi của trái phiếu trị giá 4 tỉ nhân dân tệ (547 triệu USD) trước thời hạn ngày 25-9.

Cổ phiếu của Evergrande đã giảm 19% vào ngày 27-9, trong khi chỉ số theo dõi các nhà phát triển niêm yết ở Hong Kong (HSMPI) giảm 0,2%.

Tác giả: GIA MINH

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP