Thế giới

Chính phủ Iran bắt đầu quá trình bầu cử tổng thống lần thứ 14

Trong bức thư gửi các tỉnh trưởng trên cả nước, Bộ trưởng Nội vụ đã yêu cầu các tỉnh thành lập trụ sở bầu cử và các cơ quan có liên quan trong vòng 3 ngày, bắt đầu từ ngày 26/5.

Bộ trưởng Nội vụ Iran Ahmad Vahidi. (Nguồn: AFP)

Hãng thông tấn chính thức IRNA của Iran đưa tin ngày 26/5, Bộ trưởng Nội vụ nước này, ông Ahmad Vahidi, đã ban hành chỉ thị bắt đầu quá trình bầu cử tổng thống lần thứ 14 của đất nước.

Trong bức thư gửi các tỉnh trưởng trên cả nước, Bộ trưởng Nội vụ đã yêu cầu các tỉnh thành lập trụ sở bầu cử và các cơ quan có liên quan trong vòng 3 ngày, bắt đầu từ ngày 26/5 cũng như thực hiện các biện pháp cần thiết khác ở các tỉnh tương ứng theo lịch trình đã đặt ra cho quá trình bầu cử.

Cũng theo IRNA, ngày 26/5, Trụ sở bầu cử Iran đã thông báo quy trình đăng ký của các ứng cử viên, bắt đầu từ ngày 30/5 và kéo dài trong 5 ngày, cho đến ngày 3/6.

Cơ quan này cũng nêu rõ những điều kiện và trình độ mà những người đăng ký ứng cử phải đáp ứng, gồm người gốc Iran, có quốc tịch Iran, có thành tích và danh tiếng tốt, đồng thời cam kết tuân thủ các nguyên tắc và cơ bản của Iran cũng như tôn giáo chính thức của đất nước là đạo Hồi.

Theo IRNA, sau khi đăng ký thành công, các ứng cử viên sẽ tiến hành các chiến dịch vận động tranh cử từ ngày 12-27/6 và cuộc bầu cử sẽ được tổ chức vào ngày 28/6.

Hôm 19/5 vừa qua, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và đoàn tùy tùng đã thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng tại khu vực miền núi thuộc tỉnh Đông Azarbaijan, Tây Bắc Iran.

Ngày 20/5, lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei đã bổ nhiệm Phó Tổng thống thứ nhất của đất nước Mohammad Mokhber làm tổng thống lâm thời./.

Tác giả: Lê Ánh

Nguồn tin: vietnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP