Thế giới

Bộ trưởng Đức từ chức vì kỳ nghỉ gây tranh cãi sau thảm họa lũ lụt

Một Bộ trưởng Đức đã từ chức sau khi thừa nhận rằng bà đã đi nghỉ dài ngày ngay sau trận lũ lụt kinh hoàng khiến hơn 180 người chết vào năm ngoái ở bang do bà phụ trách.

Bà Anne Spiegel là thành viên đầu tiên trong chính phủ của Thủ tướng Olaf Scholz từ chức (Ảnh: DPA).

Bà Anne Spiegel đã thôi giữ chức Bộ trưởng Gia đình Đức với lý do "áp lực chính trị", trở thành thành viên đầu tiên trong chính phủ của Thủ tướng Olaf Scholz từ chức.

Bà Spiegel gia nhập vào nội các của Thủ tướng Scholz vào tháng 12/2021. Trước đó, bà giữ chức Bộ trưởng Môi trường và Phó Thống đốc bang Rhineland-Palatinate.

Tháng 7/2021, khu vực Rhineland-Palatinate và Bắc Rhine-Westphalia xảy ra trận lũ lụt khiến hơn 180 người thiệt mạng, trong đó có 134 người thuộc thung lũng Ahr của Rhineland-Palatinate - nơi bà Spiegel phụ trách.

Các quan chức ở 2 khu vực này đã phải đối mặt với các câu hỏi về cách mà họ ứng phó với thảm họa tự nhiên.

Vào ngày 10/4, chính quyền bang Rhineland-Palatinate xác nhận thông tin mà báo Bild am Sonntag đưa trước đó rằng, 10 ngày sau trận lũ lụt, bà Spiegel đã có kỳ nghỉ kéo dài 4 tuần ở Pháp cùng gia đình. Lãnh đạo đảng đối lập, ông Friedrich Merz, đã kêu gọi Thủ tướng Scholz cách chức bà Spiegel.

Xuất hiện trước công chúng vào tối Chủ nhật, bà Spiegel đưa ra lời xin lỗi nhưng không đề cập đến các lời kêu gọi bà từ chức.

"Đó là một sai lầm khi chúng tôi đã đi nghỉ quá lâu và tôi xin lỗi vì sai lầm này," bà nói. Bà Spiegel cũng cho biết thêm rằng các con của bà thiếu cơ hội giải trí bởi đại dịch Covid-19 và chồng bà cần tránh căng thẳng sau trận đột quỵ và đó là lý do tại sao gia đình bà cần một kỳ nghỉ.

Sau đó, bà Spiegel ngày 11/4 đã đưa ra một tuyên bố ngắn gọn nói rằng bà đã quyết định từ chức vì "áp lực chính trị" và "để tránh gây thiệt hại cho chính quyền, nơi đang phải đối mặt với những thách thức chính trị to lớn".

Bà Spiegel là thành viên của đảng Xanh, đảng lớn thứ hai trong liên minh chính phủ của Thủ tướng Olaf Scholz.

Đồng lãnh đạo đảng Xanh, ông Omid Nouripour, cho biết việc từ chức của bà Spiegel "khó khăn như quyết định của chính quyền" và nói rằng một người kế nhiệm sẽ sớm được bổ nhiệm.

Tuần trước, bà Ursula Heinen-Esser, người đứng đầu cơ quan môi trường của bang Bắc Rhine-Westphalia, cũng đã từ chức sau khi có thông tin rằng bà đã có kỳ nghỉ ngắn trên đảo Mallorca của Tây Ban Nha khi bang bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt.

Tác giả: Cẩm Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP