Khách hàng tới trụ sở Manulife (quận 7) khiếu nại về bảo hiểm nhân thọ liên kết với SCB - Ảnh: B.M. |
Hôm nay 20-2, Bộ Tài chính cho biết đã có văn bản về tăng cường công tác thanh tra, giám sát hoạt động trên thị trường bảo hiểm.
Công văn nêu rõ qua phản ảnh của báo chí, thời gian qua vẫn có tình trạng nhân viên của một số ngân hàng giới thiệu, chào mời, ép buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm liên kết đầu tư khi tới gửi tiền hoặc vay vốn.
Về việc này, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp tục yêu cầu Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm đẩy mạnh công tác quản lý, giám sát hoạt động thị trường bảo hiểm.
Tiến hành thanh tra, kiểm tra các công ty bảo hiểm, bao gồm cả các đại lý bảo hiểm, môi giới bảo hiểm. Không để tiếp tục xảy ra tình trạng doanh nghiệp bảo hiểm liên kết với ngân hàng ép buộc khách hàng tới giao dịch phải mua bảo hiểm mới cho vay vốn, hay hình thức giới thiệu cho người tới gửi tiền tham gia đầu tư vào các sản phẩm bảo hiểm liên kết trái với quy định pháp luật liên quan.
Tổ chức công bố đường dây nóng (số điện thoại, email) để tiếp nhận thông tin phản ảnh của người dân và doanh nghiệp về các sản phẩm bảo hiểm biến tướng nêu trên.
Phân công cán bộ trực 24/7 và kịp thời kiểm tra xác minh thông tin để có biện pháp thanh tra, phối hợp với cơ quan công an và thanh tra giám sát của Ngân hàng Nhà nước ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Đồng thời, phối hợp với cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước tiến hành thanh tra, xử lý nghiêm các tổ chức tín dụng để xảy ra tình trạng nhân viên ép buộc khách hàng mua bảo hiểm.
Tiến hành rà soát và báo cáo đánh giá rủi ro tình hình thị trường bảo hiểm Việt Nam, có đánh giá về thực trạng số lượng, hoạt động của các doanh nghiệp bảo hiểm, đại lý bảo hiểm, tái bảo hiểm so với quy mô thị trường và đặc biệt là việc tuân thủ các quy định trong hoạt động huy động, đầu tư vốn (nếu có) của các doanh nghiệp bảo hiểm tại một số lĩnh vực có hệ số rủi ro cao.
Cùng với đó, bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm khẩn trương thực hiện và kịp thời báo cáo lãnh đạo bộ kết quả triển khai.
Trước đó, Tuổi Trẻ Online vừa có loạt bài điều tra về tình trạng nhiều ngân hàng ép khách vay phải mua bảo hiểm, nhận được sự quan tâm đặc biệt của bạn đọc. Để bảo vệ quyền lợi của khách hàng khi tham gia bảo hiểm cũng như vay vốn, Tuổi Trẻ Online cũng có công văn đề nghị được trao đổi về tình trạng khách hàng vay vốn bị nhân viên ngân hàng tư vấn không đầy đủ và ép mua bảo hiểm... với Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính. Đến nay, Tuổi Trẻ Online vẫn đang chờ câu trả lời từ phía Bộ Tài chính về trách nhiệm quản lý nhà nước đối với thị trường này. |
Tác giả: L.THANH
Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ