Xã hội

Bệnh nhân vụ chạy thận ở Hòa Bình: "9 năm chạy thận, tôi chưa bao giờ hoảng sợ như thế"

Sáng nay, 30-5, 10 bệnh nhân nặng bị sốc phản vệ khi đang chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã được chuyển về Bệnh viện Bạch Mai. Bệnh nhân Trần Văn Quang (51 tuổi, ở TP Hòa Bình) chia sẻ, 9 năm chạy thận, anh chưa bị như thế bao giờ.

Các bác sĩ thăm hỏi một bệnh nhân vừa được chuyển xuống Bệnh viện Bạch Mai

Có mặt tại Bệnh viện Bạch Mai sáng nay, chúng tôi đã tiếp xúc, trò chuyện trực tiếp với một số bệnh nhân trong tổng số 10 bệnh nhân từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình được chuyển về đây ngay đêm 29-5. Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trong số 10 bệnh nhân này, có 1 bệnh nhân nằm ở khoa Cấp cứu, 2 bệnh nhân ở Trung tâm Chống độc, 3 bệnh nhân nằm ở khoa Hồi sức và 4 bệnh nhân ở khoa Thận nhân tạo.

Bệnh nhân Trần Văn Quang cùng với bệnh nhân Lê Thị Thùy Linh (23 tuổi, ở TP Hòa Bình) đang được các bác sĩ điều trị, theo dõi tại Trung tâm Chống độc. Bệnh nhân Trần Văn Quang kể, anh đã phải chạy thận suốt 9 năm nay, trong đó có 7 năm liền chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình (kể từ khi bệnh viện này thành lập khoa Thận nhân tạo).

“Sáng qua, 29-5, tôi cùng 17 bệnh nhân khác được chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, được khoảng gần 1 tiếng thì xảy ra sự cố. Lúc đó tôi đang lơ mơ ngủ thiếp đi thì tự dưng thấy nóng ran người, nhức đầu, buồn nôn, buồn đi vệ sinh. Rồi dậy cái là nôn luôn, người hết sức khó chịu.

Ngoảnh sang xung quanh thì thấy rất nhiều bệnh nhân khác cũng bị tương tự. Các bác sĩ vội vàng cho dừng tất cả các máy chạy thận và đi cấp cứu cho các người bệnh. 9 năm chạy thận, thi thoảng tôi cũng bị một vài triệu chứng như buồn nôn, nhức đầu trong lúc đang chạy máy, nhưng chưa bao giờ có cảm khác khác hẳn như lần này” – bệnh nhân Trần Văn Quang kể lại.

Khoảng 23h đêm 29-5, bệnh nhân Quang đã được xe cấp cứu chuyển tới Bệnh viện Bạch Mai và hiện sức khỏe của bệnh nhân đã tạm ổn định, tuy nhiên tinh thần vẫn đang rất lo lắng.

8h30 sáng nay, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến có mặt tại Bệnh viện Bạch Mai, thăm hỏi bệnh nhân

Tại khoa Hồi sức - Bệnh viện Bạch Mai, một bệnh nhân nam (45 tuổi, ở Hòa Bình, xin giấu tên) cho biết, anh phải chạy thận chu kỳ từ 2 năm nay. Sau khi xảy ra sốc phản vệ khi đang chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình sáng qua, 29-5, anh được chuyển sang Bệnh viện Đa khoa thành phố Hòa Bình cấp cứu, rồi chuyển về Bạch Mai. Hiện đã đỡ khó thở hơn nhưng vẫn đang phải lọc máu liên tục.

Một bệnh nhân khác đang điều trị tại đây là Lê Văn Tiến (50 tuổi, ở huyện Kim Bôi, Hòa Bình). Bệnh nhân này cho biết anh đã lọc máu năm thứ 7. Trong sự cố y khoa sáng qua, anh là người nhẹ nhất vì mới chạy thận được 20 phút thì các bệnh nhân đang chạy thận bên cạnh xảy ra sự cố, phải cấp cứu...

Khoảng 8h30 sáng nay, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh – Bộ Y tế Lương Ngọc Khuê, lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai đã đến từng khoa phòng có các bệnh nhân chạy thận từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình chuyển xuống để thăm hỏi, động viên người bệnh.

Báo ANTĐ sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về sự cố y khoa đặc biệt nghiêm trọng này.

Tác giả bài viết: Duy Tiến

Nguồn tin:

  Từ khóa: bạch mai ,hòa bình ,như thế

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP