Cuộc sống

Bật mí 5 cách tăng chất lượng tinh trùng tự nhiên

Tinh trùng được xem là khỏe mạnh khi có trên 75% di động, trên 25% di động nhanh và trên 30% có hình dạng bình thường

Tinh trùng được nuôi nấng và lưu trữ trong mào tinh hoàn. Khi xuất tinh, tinh trùng sẽ đi theo ống dẫn tinh đến niệu đạo rồi hòa vào tinh dịch để đi ra bên ngoài.

Ở ngoài cơ thể người, tinh trùng chỉ tồn tại được trong vòng 30 đến 60 phút. Với nam giới khỏe mạnh, trung bình một phút có 72.000 tinh trùng được tạo ra và hơn 100 triệu con trong một ngày. Trong mỗi lần xuất tinh, lượng tinh dịch được phóng ra khoảng 2-5 ml, trong đó chứa 60-80 triệu tinh trùng/ml.

Sự sản xuất tinh trùng kéo dài gần như trong suốt cuộc đời của người đàn ông

Nhận diện tinh trùng bất thường

Tinh trùng được xem là khỏe mạnh khi có trên 75% di động, trên 25% di động nhanh và trên 30% có hình dạng bình thường, trong tinh dịch không có hồng cầu và bạch cầu chiếm ít hơn 1 triệu/ml.

Tinh trùng yếu là tình trạng suy giảm chất lượng tinh trùng. Đó là khi tỉ lệ tinh trùng di động thấp hơn 75%, tức là tỉ lệ chết và không di động cao hơn 25%, trong đó tinh trùng di động thấy được chiếm ít hơn 50% và di động nhanh chiếm ít hơn 25%.

Lượng tinh dịch mỗi lần xuất tinh ít hơn 2 ml và số lượng tinh trùng ít hơn 40 triệu con là tinh trùng ít. Yếu tố này liên quan trực tiếp đến chế độ dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt của người đàn ông. Hậu quả của tình trạng này là làm giảm khả năng thụ thai.

Để biết tinh trùng có bình thường hay không, bác sĩ cho biết có thể dựa vào màu sắc. Sau khi xuất tinh, nếu tinh trùng ở dạng chất lỏng có màu trắng đục hoặc hơi vàng nhạt nếu lâu ngày chưa xuất tinh thì đó là trạng thái bình thường. Nếu tinh dịch có màu sắc bất thường (màu nâu - đỏ, vàng - xanh hoặc trong như nước) có thể là dấu hiệu của bệnh lý.

Chất lượng tinh trùng. Ảnh: Bệnh viện Việt Bỉ

Trên thực tế, chất lượng tinh trùng của nam giới ngày càng suy giảm do nhiều nguyên nhân gây. Dưới đây bác sĩ sẽ bật mí 5 cách tăng chất lượng tinh trùng một cách tự nhiên:

Tăng cường bổ sung thực phẩm giàu vitamin B,C,D,E và kẽm:

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản cũng như chức năng sinh lý của phái mạnh. Những thực phẩm giàu các chất vitamin và kẽm đồng thời sẽ phòng chống lão hóa, tăng hormone testosterone.

Vitamin B có trong măng tây, cải, đậu hà lan, hạt ngũ cốc, hoa quả,.. Vitamin C có trong khoai tây, cà chua, dưa vàng, bắp cải, ớt chuông... Vitamin D có trong cá hồi, cá ngừ, lòng đỏ trứng, phô mai, sữa chua... Vitamin E có trong hạt hướng dương, dầu đậu nành, bơ thực vật,.. Kẽm có trong hải sản, thịt gia cầm, bò, các loại đậu và các thực phẩm từ bơ và sữa...

Tập thể thao điều độ

Việc này không chỉ tốt cho sức khỏe hàng ngày mà có thể giúp bạn tăng số lượng tinh trùng rất tốt. Thường những người tập thể dục thường xuyên, chất lượng tinh trùng sẽ tốt hơn những người bình thường.

Tuy nhiên, việc thể dục quá mức, bài tập không phù hợp sẽ khiến tác dụng bị đảo ngược, nhất là các hoạt động có nguy cơ tổn thương tinh hoàn. Một số chuyên gia cũng cảnh báo việc đạp xe đạp quá thường xuyên và quá lâu cũng có thể gây tổn thương tinh hoàn.

Các hoạt động làm tăng nhiệt độ tinh hoàn có thể làm giảm số lượng tinh trùng

Hạn chế chất kích thích

Nicotine đã được chứng minh làm giảm số lượng và chất lượng của tinh trùng. Sự kết hợp của rượu và nicotine trong thuốc lá gây nguy hiểm đến tinh trùng gấp 2 lần so với những nhân tố khá.

Mặc quần áo rộng rãi

Có thể không nhiều người để tâm nhưng việc mặc quần áo rộng rãi sẽ giúp nâng cao chất lượng tinh trùng. Bởi vì quá trình tuần hoàn máu đến "cậu nhỏ" sẽ dễ dàng và thuận lợi hơn.

Tránh căng thẳng

Tinh thần và tâm lý có mối quan hệ thân thiết với khả năng sinh lý không chỉ ở nam giới mà cả nữ giới cũng vậy. Stress cũng là một yếu tố có thể gây ra chất lượng tinh trùng kém. Nếu luôn căng thẳng thì có thể sản sinh ra chất cortisol và khi chất này tăng lên thì testosterone có xu hướng giảm.

Tác giả: D.Thu

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP