Pháp luật

Bắt hai nghi phạm ở Đà Nẵng lừa 500 người mua cổ phần, chiếm đoạt gần 40 tỷ đồng

Hai nghi phạm đã kêu gọi hơn 500 người tham gia mua cổ phần, qua đó lừa đảo chiếm đoạt trên 38 tỷ đồng.

Phòng cảnh sát kinh tế (Công an Đà Nẵng) vừa khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Thái Điền (trú quận Hải Châu, Đà Nẵng), Đào Nguyên Nghị (trú quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra ban đầu, Công ty CP Vựa Miền Trung được thành lập với vốn điều lệ 8 tỷ đồng. Năm 2020, công ty này thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, tăng vốn điều lệ lên 200 tỷ đồng. Tuy nhiên các cổ đông sáng lập không góp vốn thực tế, công ty cũng không có tài sản.

Điền và Nghị không phải cổ đông, không sở hữu cổ phần nhưng liều lĩnh lợi dụng tư cách pháp nhân của công ty này để đưa ra thông tin gian dối chào mời, kêu gọi các nhà đầu tư góp tiền mua cổ phần với lý do “công ty tăng vốn điều lệ và sẽ lên sàn chứng khoán nên sẽ sinh lời lớn”.

Nguyễn Thái Điền tại cơ quan công an. (Ảnh: Công an)

Cả hai quảng cáo rằng số cổ phần nhà đầu tư sở hữu sẽ tăng giá trị theo thời gian và có thể sang nhượng lại khi cần. Cạnh đó, nếu nhà đầu tư nắm giữ đến năm 2025, khi công ty được niêm yết trên sàn chứng khoán thì khoản đầu tư có thể tăng giá gấp nhiều lần.

Để khách hàng tin tưởng, Điền và Nghị còn lập ra website “Fumart.vn” và app “Fumart” cung cấp thông tin giả mạo đến các nhà đầu tư để họ tin rằng cổ phần đã mua được quản lý chặt chẽ và sinh lợi.

Khi có người góp tiền mua cổ phần, Điền và Nghị dùng chính số tiền này để chi trả lợi nhuận nhằm lôi kéo thêm các nhà đầu tư. Không những vậy, cả hai dùng số tiền này để tổ chức các sự kiện, truyền thông để quảng bá khiến các khách hàng càng tin tưởng mình đầu tư đúng.

Căn cứ tài liệu thu thập được, cơ quan công an xác định, Điền và Nghị đã kêu gọi hơn 500 người tham gia mua cổ phần với số tiền chiếm đoạt hơn 38 tỷ đồng.

Đào Nguyên Nghị tại cơ quan công an. (Ảnh: Công an)

Để tiếp tục điều tra, Công an Đà Nẵng thông báo những tổ chức, cá nhân nào có ký hợp đồng hợp tác kinh doanh, chuyển nhượng cổ phần đối với Công ty cổ phần Vựa Miền Trung, mã số thuế 040203555 hoặc với Nguyễn Thái Điền và Đào Nguyên Nghị thì liên hệ Phòng Cảnh sát Kinh tế - Môi trường, gặp điều tra viên Lê Tấn Tuấn, điện thoại 0905764343 để phối hợp, hỗ trợ công tác điều tra.

Tác giả: CHÂU THƯ

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP