Nhà đẹp

Báo Mỹ tấm tắc khen nhà mái dốc đẹp như tranh vẽ ở Hải Phòng

Tọa lạc tại Đồ Sơn (Hải Phòng), ngôi nhà là mang thiết kế truyền thống, là món quà của người con trai dành tặng mẹ.

“MOM house” bắt đầu với mong ước chân thành về một cậu con trai. Ba mươi năm trước, tại mảnh đất này – quê hương của thân chủ, cha mẹ anh phải bán ngôi nhà thuở nhỏ do cha lâm bệnh.

Sau khi người cha mất, cậu con trai và mẹ buộc phải chuyển đến một thành phố khác để mưu sinh. Giờ đây, khi đã trở thành một người đàn ông thành đạt, người con trai muốn xây dựng lại ngôi nhà cũ để dành tặng mẹ.

Dựa trên ký ức tuổi thơ của gia chủ, kiến trúc sư lên ý tưởng thiết kế nhà với những chi tiết giống với ngôi nhà cũ của gia đình. Đó là một căn nhà có vỏ mộc mạc như ngôi nhà truyền thống của vùng đồng bằng Bắc Bộ, kết hợp với các chi tiết hiện đại.

Các yếu tố truyền thống như như mái dốc, hàng hiên, ngưỡng cửa, sân trong, tỷ lệ, ché “ong”, đồ đất nung, gạch men cổ, tường sỏi đã được lựa chọn khi thiết kế nhà.

Cùng với đó, kiến trúc sư sử dụng vật liệu từ các làng nghề truyền thống cho công trình.

Do 2 mặt của lô đất bị chắn bởi các công trình lân cận, mặt tiền hẹp, chiều sâu kéo dài nên các kiến trúc sư thiết kế nhà thành các không gian mở và đóng, được chia nhỏ bởi các sân trong.

Các không gian trống hoạt động như bộ điều áp, cho phép mỗi phòng trong nhà tiếp cận ánh sáng và gió nhiều hơn trong ngày.

Bên cạnh đó, bằng cách sử dụng bố cục chia tầng so le, kiến trúc sư tạo ra một khung cảnh luôn thay đổi khi di chuyển quanh nhà và duy trì sự tương tác giữa mọi thành viên trong gia đình.

Mái dốc kéo dài từ mặt đất đến tầng 1, hiên rộng và cổng thấp tạo cảm giác về ngôi nhà 1 tầng truyền thống ở vùng quê Việt Nam.

Một góc mái được hạ thấp để chắn nắng hướng Tây, góc đối diện được vểnh lên đón gió Đông Nam, đón gió mát từ biển vào mùa hè. Có một nếp gấp nhẹ ở cuối mái nhà, hướng dòng nước mưa sang một bên.

Dự án được thiết kế và thi công cẩn thận nhằm tận dụng tối đa vốn đầu tư, duy trì chất lượng trong thời gian dài và ít phải bảo trì.

Sau khi hoàn thành, ngôi nhà mái dốc hiện lên như một bức tranh vẽ tuyệt đẹp. Nguồn ảnh: Trinh Hai Long

Tác giả: Hoàng Minh

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP