Xã hội

Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An mưa to trong hai ngày cuối tuần

Từ ngày 24/6 đến đêm 25/6, Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to, đề phòng sạt lở và giảm nhẹ thiệt hại do sạt lở.

Từ ngày 24/6 đến đêm 25/6, Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vừa, mưa to. (Ảnh: Lê Minh Sơn/Vietnam+)

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng sớm 24/6, khu vực các tỉnh Hà Giang và Lai Châu đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to như Đông Hà (Hà Giang) 103mm, Pa Ủ (Lai Châu) 61mm...

Khoảng 11 giờ ngày 24/6, khu vực các tỉnh Hà Giang và Lai Châu tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 80mm.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các địa phương trên, đặc biệt là các huyện: Quản Bạ, Yên Minh (Hà Giang); Mường Tè, Sìn Hồ, Nậm Nhùn, Phong Thổ, Tam Đường (Lai Châu).

Khu vực các tỉnh: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Bắc Kạn và Cao Bằng tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 30-50mm, có nơi trên 80mm. Cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy cấp 1.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia thông tin thêm sáng sớm 24/6, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to.

Lượng mưa tính đến 3 giờ sáng 24/6 có nơi trên 50mm như: Pa Ủ (Lai Châu) 111,4mm, Phú Cường (Hòa Bình) 108,4mm, Đông Hà (Hà Giang) 130mm, Cao Tân (Bắc Kạn) 61,2mm, Đông Cửu (Phú Thọ) 59,2mm, A Mú Sung (Lào Cai) 55,8mm, Nam Thịnh (Thái Bình) 54,8mm...

Từ ngày 24/6 đến đêm 25/6, Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.

Ngày 26-27/6, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá cấp 1.

Để phòng tránh sạt lở và giảm nhẹ thiệt hại do sạt lở, Tổng cục Phòng, chống thiên tai khuyến cáo, người dân vùng núi Bắc Bộ cần theo dõi thông tin cảnh báo lũ quét, sạt lở đất; thông báo cho chính quyền và những người xung quanh khi có dấu hiệu; sẵn sàng sơ tán theo hướng dẫn của chính quyền địa phương.

Ngoài ra, người dân cần bảo vệ tính mạng trước tiên; chạy nhanh ra khỏi nơi nguy hiểm khi nghe hoặc nhận thấy tiếng động lớn hoặc dấu hiệu không bình thường.

Dự báo ngày và đêm 24/6: Phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C; có nơi dưới 21 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, có nơi dưới 22 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ C.

Thủ đô Hà Nội nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to (mưa lớn tập trung vào chiều tối và đêm); trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 24-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29-31 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng Nghệ An có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ C. Nhiệt độ cao nhất 34-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng-Bình Thuận có mây, ngày nắng, riêng phía Bắc ngày nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất phía Bắc 34-37 độ C; phía Nam 32-34 độ C.

Tây Nguyên và Nam Bộ có mây, có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng gián đoạn, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3.

Tây Nguyên có nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C; cao nhất 29-32 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Nam Bộ có nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C; cao nhất 32-35 độ C./.

Tác giả: Diệu Thúy

Nguồn tin: vietnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP