Xã hội

Ba người bị thủng ruột do nuốt tăm và xương cá

Đau bụng dữ dội kéo dài, vào bệnh viện khám, người bệnh được bác sĩ phát hiện ruột bị đâm thủng do tăm xỉa răng và xương cá.

Ba trường hợp vừa được ghi nhận tại khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Bình Dân (TP HCM).

Người đầu tiên là một nam bệnh nhân nhà ở quận 4 (TP HCM), nhập viện trong tình trạng đau nhói vùng hông không rõ lý do kéo dài 10 ngày. Người bệnh không thể gập người và ngồi do quá đau. Kết quả chẩn đoán hình ảnh tại bệnh viện phát hiện dị vật hình dáng que tăm nằm trong ổ bụng.

Bằng phẫu thuật nội soi, các bác sĩ đã tìm đến nơi dị vật khu trú và xác định đó chính là cây tăm tre có hai đầu nhọn, một đầu đã đâm thủng ruột non tạo thành vết thương nhiễm trùng. Nhìn thấy cây tăm được đưa ra ngoài, người bệnh cho biết "không biết đã nuốt cây tăm nhọn, dài như vậy vào miệng từ lúc nào".

Chiếc xương cá gây thủng ruột cụ ông ở TP HCM. Ảnh: T..T.N

Trường hợp thứ hai, ông cụ 77 tuổi ở Bạc Liêu nhập viện trong tình trạng đau nửa bụng bên phải lan ra vùng rốn. Kết quả siêu âm cho thấy một tổn thương nghiêm trọng và có vật lạ trong lòng bụng tạo thành ổ áp xe. Dị vật nhanh chóng được đưa ra ngoài là một chiếc xương cá 3 cm. Bệnh nhân cũng khẳng định không nhớ mình nuốt xương cá vào lúc nào.

Cùng nhập viện vì đau bụng nhiều ngày, cụ bà 77 tuổi ở TP HCM cũng được xác định nguyên nhân do chiếc xương cá nhọn dài 3 cm đâm thủng đoạn cuối ruột non. Phải mất gần một giờ đồng hồ, dị vật mới được "giải phóng" ra ngoài trong sự ngơ ngác "không hiểu nuốt xương từ lúc nào" của người bệnh.

Sáng 18/1, nhận xét về các ca bệnh vừa điều trị, thạc sĩ - bác sĩ Dương Bá Lập, khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Bình Dân cho biết, xương cá, tăm xỉa răng là hai loại dị vật thường bị nuốt phải và người bệnh không nghĩ đến. Hầu hết bệnh nhân nhập viện khi tăm hoặc xương đã đã cắm sâu trong lòng thực quản, đại tràng gây đau bụng kéo dài.

Tai nạn nguy hiểm có thể tử vong do nhiễm trùng nếu không được phát hiện và phẫu thuật kịp thời, chính vì thế cần bỏ thói quen ngậm tăm xỉa răng hoặc nuốt vội khi năn những loại thực phẩm có xương", ông Lập khuyến cáo.

Tác giả: Thiên Chương

Nguồn tin: ngoisao.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP