Đẹp

Ánh sáng xanh ảnh hưởng không tốt tới làn da

Ánh sáng xanh làm hỏng các tế bào da, dẫn đến lão hóa nhanh hơn do sự phân hủy collagen và elastin.

Ánh sáng xanh là gì?

Ánh sáng xanh gây hại cho da. Nguồn ảnh: Internet

Ánh sáng xanh là quang phổ của ánh sáng nhìn thấy trong phạm vi màu xanh lam đến tím. Ánh sáng xanh lam bao gồm bức xạ có bước sóng ngắn đi kèm với năng lượng cao. Trên thực tế, chính quang phổ màu xanh của ánh sáng khả kiến ​​là nguyên nhân khiến bầu trời có màu xanh lam.

Mặc dù mặt trời là nguồn chính của ánh sáng xanh như tất cả các nguồn ánh sáng nhìn thấy khác, nhưng các thiết bị kỹ thuật số sử dụng hàng ngày, bao gồm điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính và đèn LED khiến mọi người đều có khả năng tiếp xúc với ánh sáng xanh suốt cả ngày. Ánh sáng xanh và những tác hại của nó đối với mắt đã được nhiều người biết đến từ lâu. Tuy nhiên, những tác động tiêu cực của nó đối với làn da chỉ mới xuất hiện trong thời gian gần đây.

Ánh sáng xanh có hại cho da không?

Nghiên cứu về ánh sáng xanh và tổn thương da là một lĩnh vực tương đối mới. Các nghiên cứu mới nổi cho thấy rằng ánh sáng xanh có thể tạo ra các loại oxy phản ứng. Theo Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, loại oxy phản ứng là một phân tử không ổn định có chứa oxy và phản ứng với các phân tử khác. Tiến sĩ Farber giải thích, những phân tử không ổn định này làm hỏng các tế bào da, dẫn đến lão hóa nhanh hơn do sự phân hủy collagen và elastin.

Cũng có những nghiên cứu cho thấy rằng ánh sáng xanh có thể gây ra những thay đổi sắc tố kéo dài. Tiến sĩ Farber chỉ ra: ‘Điều quan trọng là phải hiểu rằng các nghiên cứu đang xuất hiện và chúng tôi vẫn đang tìm hiểu mức độ ảnh hưởng của ánh sáng xanh đến da, nhưng không có lý do gì để chúng ta bỏ qua khả năng gây hại của nó.

Tiến sĩ Farber khẳng định việc tạo ra các loại ôxy phản ứng đặc biệt đáng quan tâm, bởi vì chúng chủ yếu gây ra lão hóa da. Một yếu tố khác cần xem xét là ánh sáng xanh có thể cản trở nhịp sinh học của bạn và làm rối loạn giấc ngủ. Ai cũng biết rằng thiếu ngủ có thể gây ra những thay đổi trên da, bao gồm xỉn màu, sưng tấy, mẩn đỏ và quầng thâm quanh mắt.

Cách bảo vệ da khỏi ánh sáng xanh

Sử dụng bộ lọc hoặc tấm chắn ánh sáng xanh

Giải pháp đơn giản mà tất cả chúng ta đều có thể áp dụng để chống lại ánh sáng xanh chính là sử dụng tấm chắn cho máy tính hoặc bộ lọc cho điện thoại thông minh. Bằng cách này, cả làn da và đôi mắt đều được hưởng lợi, nhất là khi bạn cần phải sử dụng các thiết bị điện tử thường xuyên, liên tục hay vào buổi tối.

Sử dụng thiết bị điện tử đúng cách

Cách sử dụng máy tính, điện thoại… quyết định lượng ánh sáng xanh mà làn da phải tiếp xúc. Do đó, bạn nên cố gắng:

Giữ khoảng cách thích hợp với màn hình máy tính, latop, điện thoại…

Giảm độ sáng màn hình, sử dụng chế độ ban đêm, lọc ánh sáng xanh, sử dụng kính ngăn ánh sáng xanh cho mắt…

Nghỉ giải lao sau khoảng 1 – 2 tiếng dùng máy tính, điện thoại…

Không sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ.

Dùng kem chống nắng vật lý có quang phổ rộng

Ai cũng biết, muốn ngăn ngừa tác hại của tia UV thì buộc phải thoa kem chống nắng đều đặn. Nhưng với ánh sáng xanh – loại ánh sáng có thể xuyên qua da sâu hơn cả tia UVA và UVB – thì không phải loại kem chống nắng nào cũng có tác dụng.

Để bảo vệ làn da một cách tối ưu khi thường xuyên sử dụng máy tính, điện thoại… các chuyên gia khuyên bạn nên chọn kem chống nắng vật lý có quang phổ rộng. Bởi cách hoạt động của chúng giúp phản xạ các tia sáng gây hại, bao gồm cả tia UV lẫn ánh sáng xanh. Ngoài ra, nếu có thể, hãy tìm kiếm các công thức được bổ sung thành phần bảo vệ tăng cường như chất chống oxy hóa để nhận được kết quả tốt hơn.

Lưu ý: Mặc dù cách hoạt động của kem chống nắng hóa học không cung cấp hiệu quả bảo vệ nhiều như kem chống nắng vật lý nhưng nếu muốn bạn vẫn có thể tìm các công thức hóa học có chứa thành phần chống lại ánh sáng xanh để nâng cao tác dụng.

Tác giả: Anh Đào (TH)

Nguồn tin: tieudung.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP