Xã hội

Ăn dồi lợn mua ngoài chợ, người đàn ông phải cắt bỏ 2 bàn chân, các ngón tay

Người đàn ông 39 tuổi ở Nghệ An sốt cao sau khi ăn dồi lợn 4 ngày và được chẩn đoán mắc liên cầu lợn, phải thở máy, sốc nhiễm trùng, suy đa tạng, buộc phải cắt bỏ hai bàn chân, các ngón ở cả hai bàn tay.

Ngày 1/11, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương thông tin về ca bệnh mắc liên cầu lợn rất nặng đang điều trị là Đ.V.T ( 39 tuổi, Nghệ An). Anh T. có tiền sử bị gút phát hiện cách 7 năm và điều trị thuốc không thường xuyên; có sở thích hay ăn nem, chạo, thịt lợn sống.

Bốn ngày trước khi nhập viện, gia đình anh T mua lòng lợn ở ngoài chợ về ăn. Bệnh nhân có ăn miếng dồi lợn. Một ngày sau, bệnh nhân xuất hiện sốt 39-40 độ, mệt nhiều, đi khám tại phòng khám tư chẩn đoán sốt virus, kê đơn hạ sốt về uống.

Nam bệnh nhân đã phải cắt cụt hai bàn chân, đầu các ngón tay do nhiễm liên cầu lợn.

Tuy nhiên, tình trạng sốt không cải thiện, trên người bệnh nhân xuất hiện các nốt ban dày đặc. Bệnh nhân được gia đình đưa tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An trong tình trạng sốt cao liên tục, xuất hiện ban hoại tử tăng dần vùng đầu chi, mũi mặt, chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết do liên cầu lợn và được chuyển đến Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết do vi khuẩn S.suis (vi khuẩn gây bệnh liên cầu lợn) và bệnh gout, được chỉ định đặt ông nội khí quản thở máy.

ThS.BS Phạm Văn Phúc, Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết: Khi nhập viện, bệnh nhân trong tình trang sốc nhiễm trùng, suy đa tạng, viêm phổi, phải can thiệp thở máy, lọc máu… Hiện tại bệnh nhân đã thoát được cơn nguy kịch. Tuy nhiên các đầu chi ngón tay, ngón chân đã bị hoại tử.

Sau 7 ngày điều trị hồi sức tích cực, nam bệnh nhân được chuyển sang Khoa Ngoại Chấn thương, Chỉnh hình và Thần kinh cột sống, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để phẫu thuật tháo khớp các chi hoại tử ở tay và chân.

Sau khi hội chẩn, bệnh nhân đã được tiến hành mổ cấp cứu để loại bỏ phần hoại tử. Sau 3h phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt bỏ 2 bàn chân và phần ngón ở 2 bàn tay.

Để phòng bệnh liên cầu lợn, theo ThS. BS Phạm Văn Phúc, người dân nên chọn mua thịt lợn đã qua kiểm định của cơ quan thú y, tránh mua thịt lợn có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề. Đặc biệt phải nấu chín thịt lợn khi ăn. Không ăn lợn chết, không ăn các món ăn tái, đặc biệt là tiết canh lợn.

Những người có vết thương hở phải đeo găng tay khi tiếp xúc với thịt lợn tái hoặc sống. Phải giữ các dụng cụ chế biến ở nơi sạch sẽ, rửa sạch tay và các dụng cụ chế biến sau khi tiếp xúc, chế biến thịt lợn. Dùng riêng các dụng cụ chế biến thịt sống và thịt chín.

Tác giả: Trần Hằng

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP