Du lịch

15 ngày chinh phục Everest Base Camp

Bạn sẽ rất mệt mỏi nhưng khung cảnh hùng vĩ trên đường đi và khi lên được tới Trạm căn cứ, bạn sẽ thấy những mệt nhọc đó hoàn toàn xứng đáng.

Nói tới Nepal, những người đam mê xê dịch thường hay nhắc tới việc chinh phục ngọn núi cao nhất và thách thức nhất thế giới - Everest. Nhưng để leo được Everest không đơn giản chút nào bởi bạn cần cả sức khỏe, thời gian và túi tiền rủng rỉnh. Sẽ phải mất ít nhất một năm luyện tập thể lực và khi đã sang tới Nepal cũng cần ít nhất 2-3 tháng làm quen với độ cao, leo lên các thác bang vĩnh cửu… Ngoài việc phải có một sức khỏe cực kỳ tốt, bạn phải có nguồn tài chính dào vì chuyến đi Everest cần mất ít nhất từ 70 đến 100.000 USD. Ngoài ra bạn cần vài tháng rảnh rỗi. Vì vậy, không nhiều người có thể leo lên đỉnh của Everest.

IMG-6197-copy-7163-1443414490.jpg

Những đoàn người đi bộ chinh phục đỉnh cao.

Tuy nhiên, Nepal rất nổi tiếng với nhiều cung đường trekking dành cho những người có sức khỏe, thời gian và tài chính vừa phải như cung đường Annapura Circuit, Gokyo Lake, upper và lower Mustrang… Trong đó cung Everest Base Camp là một sự lựa chọn hoàn hảo nếu bạn chưa đủ sức leo Everest nhưng vẫn muốn tới được Trạm căn cứ - Base Camp, điểm cắm trại ở độ cao khoảng 5.000 m, nơi những người leo Everest đều phải ghé qua, và tận hưởng phong cảnh hùng vĩ trong suốt chuyến đi. Đây cũng là chặng đường được nhiều người lựa chọn.

Hoàn thành cung Everest Base Camp sẽ mất khoảng 15 ngày. Từ thủ đô Kathmandu (Nepal) bạn sẽ đi máy bay tới Lukla - một trong những sân bay nguy hiểm nhất thế giới với đường băng dài vẻn vẹn 800 m và rất dốc. Vào tháng 1/2008, sân bay được đổi tên để vinh danh Sir Edmund Hillary và Sherpa Tenzing Norgay, những người đầu tiên leo lên đến đỉnh Everest và cũng để đánh dấu những nỗ lực của họ trong việc xây dựng sân bay.

Ama-Dhalam-5890-1443414490.jpg

Ama Dhalam nằm ở phía đông Nepal, cao khoảng 6.800 m.

Từ Lukla bạn sẽ đi bộ tới Phakding, Namche Bazzar, Dingboche, Luboje… qua những ngôi làng nhỏ dọc theo sông Dudk Kosi với những vườn cải vàng rực rỡ trong nắng, vườn rau cải, khoai tây xanh mướt. Những rừng thông xanh, những ruộng lúa mạch vàng, những dải lungta xanh đỏ tím vàng bay phấp phới trong gió và nắng khiến quãng đường trekking rất thú vị, có thể vừa đi vừa hát được.

Tháng 3 đến tháng 5 và tháng 10-11 là mùa leo núi ở Nepal nên bạn có thể thấy từng đoàn người nối nhau đi, mặc áo màu rất nổi bật để có thể dễ nhận thấy trên những triền đồi. Người đông, bên cạnh đó còn có các cửu vạn (porter), bò yaks chở hành lý với những tiếng leng keng vui tai.

Những ngọn núi tuyết vĩnh cửu đẹp ngẩn ngơ và ngạo nghễ đầy uy quyền như Ama Dablam,Thamserku, Taweche, Nuptse, Lhotse… sẽ theo bạn trong suốt hành trình. Nếu đi vào tháng 4 và 5 cung đường này sẽ rất nhiều hoa đỗ quyên đỏ, tím, trắng nở hai bên đường. Núi tuyết trắng, nền trời xanh, hoa đỗ quyên đỏ, lung ta xanh đỏ tím vàng bay phấp phới khiến bạn như lạc vào một cõi khác.

Trong suốt 15 ngày đi bộ, bạn sẽ đi từ độ cao 2.600 m tới hơn 5.000 m vì vậy bạn phải rèn luyện sức khỏe, chuẩn bị thuốc thang để cơ thể có thể thích nghi dần dần với độ cao này. Hội chứng độ cao (Acute Mountain Sickness - AMS) là tình trạng xảy ra phổ biến với cơ thể khi lên tới độ cao từ 2.500 m trở lên, tùy thuộc vào cơ thể của từng người sẽ có những phản ứng khác nhau. Nhẹ là mất ngủ, đau đầu, chóng mặt. Nặng thì nôn, phù não, không thở được….

Co-VN-5210-1443414490.jpg

Cờ Việt Nam tại một nhà nghỉ ở Namchee Bazzar.

Tuy có thể gặp bệnh về độ cao, cả 15 ngày đi bộ sẽ khiến bạn rất mệt mỏi nhưng khung cảnh hùng vĩ trên đường đi, khi lên được tới Trạm căn cứ rồi bạn sẽ thấy những mệt nhọc đó hoàn toàn xứng đáng. Bạn sẽ thấy mình vượt qua được chính bản thân mình và đó sẽ là những trải nghiệm rất khó quên.

Namche-Bazar.jpg

Namchee Bazzar.

IMG-6971-copy.jpg

Đường đi từ Pangboche tới Dingboche.

IMG-6871-copy.jpg
IMG-6428-copy.jpg

Trên đường từ Namche Bazzar tới Debuche.

IMG-6310-copy.jpg

Những đoàn người nối nhau trên hành trình chinh phục đỉnh cao.

IMG-5788-copy.jpg

Những hòn đá cầu nguyện trên đường đi tới Everest Base Camp.

Ama-Dhalam.jpg

Ama Dhalam.

Co-VN.jpg

Cờ Việt Nam tại một nhà nghỉ ở Namchee Bazzar.


Tác giả bài viết: Julia Tran

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP