Pháp luật

Xóa bỏ toàn bộ lối đi dân sinh, kéo giảm TNGT đường sắt

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình vừa mới có công điện chỉ đạo các Bộ liên quan và các tỉnh, thành có đường sắt đi qua - phải xóa hết đường ngang dân sinh trái phép qua đường sắt và cương quyết chấm dứt để phát sinh đường ngang trái phép. Nghệ An sẽ triển khai công điện này như thế nào khi toàn tỉnh có tới 165 đường ngang đi qua đường sắt, trong đó gần 2/3 lối đường dân sinh tự phát?

Một vụ tai nạn đường sắt xảy ra mới đây nhất trên địa bàn xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc ngày 6/2, khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Nguyên nhân chủ yếu là do người dân mở các đường ngang dân sinh và thiếu sự quan sát khi có tàu chạy qua.
images1345795 20170211 atgt hien truong tai nan nghi long
Hiện trường vụ tai nạn đường sắt tại xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc ngày 6/2/2017 khiến 1 nạn nhân tử vong tại chỗ.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Châu – người dân xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc: “Đoạn đường cắt ngang đường sắt này hàng ngày rất đông học sinh cấp 3 và công nhân lưu thông qua đây, rủi ro tai nạn đường sắt cao. Mong sao có đường đi qua đường sắt an toàn cho người dân.”

Thị xã Hoàng Mai, huyện Diễn Châu và Nghi Lộc là địa phương có nhiều đường ngang đi qua đường sắt nhất. Riêng tại huyện Nghi Lộc với gần 20 km đường sắt thì có tới 24 đường ngang và đường dân sinh. Trong đó, chỉ có 2 đường ngang có lắp đặt hệ thống đèn báo hiệu. Các đường ngang còn lại đều không có biển báo, không có đèn tín hiệu, một số khác còn bị che khuất tầm nhìn. Nhiều vụ tai nạn giao thông đường sắt thương tâm đã từng xảy ra.

Nói về những khó khăn trong việc đóng các đường ngang dân sinh, ông Nguyễn Đức Chất - Trưởng phòng kinh tế, huyện Nghi Lộc cho biết: "Do nguồn ngân sách của các cấp còn thiếu nên hiện địa phương vẫn phải lập các dự án để đưa vào đầu tư công giai đoạn 2017 - 2020. Trước mắt huyện đang triển khai các bước theo kế hoạch của Ban an toàn giao thông tỉnh, làm các gờ phân cách đường dân sinh qua đường sắt để hạn chế tai nạn giao thông."
2images1345796 20170211 atgt duong dan sinh
Hàng quán tự phát của người dân tại các đường ngang dân sinh che khuất tầm nhìn của các phương tiện giao thông.

3images1345798 20170211 atgt duong dan sinh 2
Tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Năm 2016, toàn tỉnh đã xảy ra 19 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm chết 14 người, bị thương 6 người. Riêng trong tháng đầu của năm 2017 đã xảy ra 4 vụ tai nạn đường sắt. Tuy giảm về số vụ nhưng lại tăng số người chết và bị thương so với cùng kỳ.

Trao đổi về kế hoạch đóng các đường ngang theo công điện của Phó Thủ tướng Chính phủ, ông Trần Lê Thắng - Phó chánh văn phòng, Ban An toàn giao thông tỉnh nói: "Ban An toàn giao thông tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh trước mắt lắp các biển cảnh báo, đồng thời tiến hành khảo sát lập dự án để làm các gờ hạn chế tốc độ để người dân nâng cao ý thức khi lưu thông qua các đoạn đường dân sinh cắt ngang đường sắt. Lâu dài Ban An toàn giao thông sẽ phối hợp với ngành đường sắt lập dự án đường gom để xoá bỏ các đường ngang dân sinh."

Như vậy, để thực hiện công điện của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình về các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông đường sắt, việc xây dựng đường gom, lập chắn đường ngang để xóa bỏ toàn bộ lối đi dân sinh; tổ chức cảnh giới an toàn cho toàn bộ đường ngang, bao gồm cả lối đi dân sinh cần phải được tính đến.

Tác giả bài viết: Thanh Hà

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP