Trong nước

Vì sao nhiều người chưa nhận được căn cước công dân gắn chip?

Người dân khai thông tin không chính xác hoặc cán bộ làm hồ sơ nhập nhầm thông tin là những lý do khiến việc cấp CCCD gắn chip bị chậm.

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) cho biết tính đến hết năm 2021, đơn vị đã thu nhận trên 58 triệu hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip. Trong đó, hơn 50 triệu thẻ đã in hoàn chỉnh để trả cho người dân.

Sau khi nhận được phản ánh rất nhiều người đã hoàn thiện hồ sơ nửa năm hoặc lâu hơn nhưng vẫn chưa được trả thẻ, đại diện C06 cho biết quá trình thu thập thông tin xảy ra một số lỗi.

Cụ thể, trước thời điểm 31/12/2020, cơ quan chức năng chưa có hệ thống online để cập nhật thông tin dữ liệu của công dân. Từ ngày 1/1/2021, C06 triển khai xây dựng hệ thống cấp CCCD. Nhiều người chưa có thông tin trong hệ thống dữ liệu mới nên họ phải khai lại thông tin để được cấp thẻ gắn chip.

Bộ Công an đặt mục tiêu sử dụng CCCD gắn chip thay thế các loại giấy tờ khi giao dịch hành chính. Ảnh: N.H.

Bên cạnh đó, có những cá nhân khai thông tin không chính xác khi đi làm hồ sơ. Ví dụ, có người được cấp CCCD 12 số nhưng khi làm thẻ gắn chip, họ lại đề nghị cấp mới trong khi theo quy định, người có mã định danh 12 số sẽ được giữ nguyên khi làm thẻ gắn chip. C06 phải mất thời gian xác minh những trường hợp này để tránh giả mạo.

Một bộ phận công dân làm CCCD một nơi, thường trú nơi khác hoặc không đăng ký tạm trú nên việc phối hợp điều chỉnh, cập thông tin gặp nhiều khó khăn. Cũng có người khai sai, khai nhầm khi kê khai thông tin để làm hồ sơ.

Ngoài các tồn tại trên, C06 cũng ghi nhận nhiều trường hợp do cán bộ làm hồ sơ nhập nhầm thông tin, có sự cập nhật điều chỉnh sau khi đi thu nhận hồ sơ cấp CCCD, có vi phạm trong công tác cấp hồ sơ như cấp trùng vân tay do sai sót, tráo người, khai man giả mạo hồ sơ, 2 nơi thường trú.

Ngoài ra, rất nhiều người dân bị sai lệch thông tin về ngày tháng năm sinh, giới tính và lỗi chính tả trên hệ thống cơ sở dữ liệu. C06 lý giải điều này xảy ra do giai đoạn đầu, hệ thống chưa ổn định khiến việc in vân tay xấu, không rõ nét hoặc thông tin bị lỗi ký tự.

Sau khi khắc phục những bất cập trên, C06 đã điều chỉnh phần mềm cho phép công an cấp xã nơi tạm trú được điều chỉnh dữ liệu cho công dân và gửi về nơi thường trú phê duyệt. Điều này nhằm tránh phiền hà khi người dân phải quay về nơi thường trú để chỉnh sửa thông tin sai lệch.

C06 cũng chuyển danh sách người chưa có thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho công an các địa phương để rà soát, cập nhật, bổ sung vào cơ sở dữ liệu quốc gia, rút ngắn thời gian trả thẻ gắn chip.

Tác giả: Hoàng Lam

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP