Trong tỉnh

Tuyến đường hơn 50 tỷ chậm tiến độ, “tắc” hai đầu ven đô thành Vinh, dân chờ tái định cư

Tuyến đường chỉ hơn 1km thi công hơn 50 tỷ đồng do UBND xã làm chủ đầu tư chậm tiến độ gia hạn nhiều lần, lại “tắc” hai đầu do quá trình đấu nối với Quốc lộ và giải phóng mặt bằng. Đến nay vẫn chưa thể hoàn thiện để điều chỉnh dự toán công trình và đang chậm tiến độ so với mục tiêu ban đầu.

Gần đây, người dân tại TP Vinh phản ánh việc dự án đường giao thông chỉ dài hơn 1km tại xã Hưng Hoà, TP Vinh (Nghệ An) đã thi công từ nhiều năm nay, được gia hạn nhưng vẫn không thể hoàn thành đưa vào sử dụng. Người dân nằm trong quy hoạch tuyến đường từ nhiều năm trước nhưng chưa được đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư khiến cuộc sống của họ gặp nhiều khó khăn.

Theo đó, ngày 02/12/2016, HĐND tỉnh Nghệ An có văn bản số 314b về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường giao thông Hoà Thái, xã Hưng Hoà, nối từ đường Ven sông Lam đến đê Môi trường (giai đoạn 1). Mục tiêu của dự án kết nối đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài và đường ven sông Lam nhằm góp phần đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, tạo cơ hội để thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực xã Hưng Hoà và phía Đông Nam thành phố Vinh. Tiến độ dự án từ 2017 đế 2020.

Đoạn đấu nối với QL46C chưa được hoàn tất thủ tục khiến việc thi công không thể hoàn thiện

Ngày 27/10/2017, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 5119 về việc Phê duyệt dự án đầu tư: Xây dựng đường giao thông Hoà Thái (giai đoạn 1), chủ đầu tư là UBND xã Hưng Hoà, tuyến đường có chiều dài hơn 1,2km, chỉ giới đường rộng 26m,mặt đường rộng 16m, hè rộng 2x3m…

Tổng nguồn vốn đầu tư dự án là hơn 80 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 42 tỷ đồng, chi phí GPMB hơn 11,5 tỷ đồng… nguồn vốn ngân sách đầu tư công trung hạn 2016- 2020 là 60 tỷ đồng, nguồn vốn của chủ đầu tư và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác là 25 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2017 – 2020.

Tuy nhiên, sau một thời gian thi công đến ngày 23/11/2020, Chủ đầu tư là xã Hưng Hoà đã có tờ trình số 271 gửi UBND tỉnh Nghệ An về việc xin gia hạn tiến độ thực hiện dự án. Ngày 03/12/2020, UBND tỉnh Nghệ An có công văn số 8525 về việc đồng cho gia hạn dự án đến 30/9/2021 với điều kiện không làm tăng mức đầu tư của dự án đã được phê duyệt. Tuy nhiên, đến đầu tháng 10/2021, dự án vẫn chưa thể hoàn thành theo đúng tiến độ để đưa vào sử dụng.

Tuyến đường dở dang hai đầu bị "tắc"

Theo cán bộ đô thị xây dựng xã Hưng Hoà thì vừa qua khi hết thời gian được tỉnh gia hạn thì xã đã làm tờ trình xin được tiếp tục gia hạn và điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án và đang chờ tỉnh phê duyệt.

Có mặt tại dự án, tuyến đường đang bị “tắc” hai đầu đó là đoạn nối với đường ven sông Lam và đoạn nối với đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài. Qua tìm hiểu được biết, đoạn giao nhau với đường Ven sông Lam (Quốc lộ 46C) đang vướng thủ tục đấu nối với đường Quốc lộ nên chưa thể tiếp tục hoàn thiện. Còn đoạn nối với đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài do đang vướng 11 hộ dân tại xóm Phong Quang bị ảnh hưởng của dự án.

11 hộ dân chưa được đền bù GPMB và tái định cư khiến cuộc sống gặp nhiều khó khăn

Theo tìm hiểu được biết, hiện những hộ dân này vẫn đang sinh sống và chưa được làm các thủ tục đền bù, GPMB để bàn giao đất cho dự án thi công. Những hộ dân này do vướng quy hoạch nên cũng không thể xây dựng, cơi nới gì trong những năm qua khiến cuộc sống của họ gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt trong những ngày mưa gió xảy ra, những ngôi nhà cũ kỹ với nhiều nhân khẩu sinh sống bên trong tiềm ẩn nhiều bất an.

Theo thông tin được biết, nguyên nhân do khi thực hiện dự án xã Hưng Hoà đã quên trình kế hoạch sử dụng đất hàng năm,do vậy đến nay chưa thể hình thành khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án phải giải toả. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc thu hồi đất cho dự án thi công cũng như tiến độ dự án cũng bị kéo dài. Việc tuyến đường kéo dài không chỉ khiến cho ý nghĩa của tuyến đường không thể phát huy được, còn ảnh hưởng đến cuộc sống của 11 hộ dân nằm trong quy hoạch đường Hoà Thái nhưng chưa được đền bù, GPMB để đến nơi ở mới sớm an cư lạc nghiệp.

Hình ảnh cầu cống xây dựng dở dang và có những điểm không liên kết

Theo cán bộ đô thị xã Hưng Hoà hiện dự án bắt đầu thi công tháng 1/2019, tiến độ 24 tháng (đến tháng 1/2021) đã thực hiện được 60% khối lượng, phần còn lại do vướng mặt bằng chưa giải phóng và đoạn tiếp giáp với Quốc lộ 46C chưa thể tiến hành đấu nối. Cũng theo như cán bộ đô thị xây dựng xã Hưng Hoà thì hiện xã đã trình uỷ ban tỉnh xin tiếp tục gia hạn dự án và điều chỉnh mức đầu tư dự án. Việc đấu nối với tuyến Quốc lộ 46C thì đã có kết quả thẩm định của Sở Xây dựng và đang chờ uỷ ban tỉnh về việc phê duyệt thiết kế thi công đoạn đấu nối trên.

Tuyến đường hơn 1km với hơn 50 tỷ đồng được đầu tư xây dựng nhiều năm nhưng vẫn chậm tiến độ, cuộc sống người dân bị ảnh hưởng, ý nghĩa tuyến đường chưa thể phát huy. Dự án lại liên tục đề nghị gia hạn dự án nhưng tiến độ vẫn không thể đảm bảo.

Tác giả: Phủ Quỳ

Nguồn tin: sao.baophapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP