Pháp luật

Trạm trộn bê tông Vinh Thành (Nghệ An): Sai phạm lớn, xử phạt như đùa

Báo Đại Đoàn Kết đã đăng bài phản ánh về tình trạng Trạm trộn bê tông Vinh Thành thuộc Cty TNHH Đầu tư và Xây dựng Vinh Thành (Cty Vinh Thành) có trụ sở tại xóm 6, xã Nghi Liên, TP Vinh (Nghệ An) gây ô nhiễm môi trường. Trước những sai phạm không thể chối cãi, Sở TN&MT tỉnh Nghệ An đã quyết định xử phạt doanh nghiệp này 35 triệu đồng.

Quyết định xử phạt của Thanh tra sở TN&MT Nghệ An đối với Cty Vinh Thành được cho là quá nhẹ.

Kết luận Thanh tra số 254 của Thanh tra Sở TN&MT Nghệ An đã chỉ ra nhiều sai phạm của Cty Vinh Thành: Căn cứ Quyết định 661 và Quyết định số 6099/QĐ.UBND.NN ngày 18/11/2009 của UBND tỉnh Nghệ An thì Cty Vinh Thành được UBND tỉnh Nghệ An cho thuê đất để xây dựng trung tâm thương mại, sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn và gia công cơ khí.

Tuy nhiên, sau hơn 7 năm đi vào hoạt động, Cty này vẫn chưa hoàn thành như phê duyệt, xây dựng không đúng theo quy hoạch và sử dụng đất không đúng mục đích.

Hơn thế, mặc dù đã thay đổi tên gọi từ Cty CP sang Cty TNHH nhưng đơn vị này chưa làm thủ tục đăng ký biến động theo Điểm b, Khoản 4, Điều 95, Luật Đất đai năm 2013. Riêng số tiền thuê đất hàng năm mặc dù được khấu trừ nhưng chưa có quyết định ghi thu, ghi chi của UBND tỉnh Nghệ An.

Đặc biệt, Cty Vinh Thành chưa lập báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định đối với trạm trộn bê tông có công suất 100 tấn sản phẩm/1 ngày.

Cty Vinh Thành không ký hợp đồng hoặc chuyển giao cho tổ chức, cá nhân có chức năng thu gom, vận chuyển xử lý chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn sản xuất, chất thải nguy hại trong quá trình sản xuất.

Ngoài ra, mật độ cây xanh tại trạm trộn bê tông còn quá ít, không có hệ thống thoát nước mưa chảy tràn ra ngoài, không có bể lắng lọc cho nước thải sinh hoạt.

Thậm chí đối với chất thải sinh hoạt theo quy định phải chôn lấp nhưng đơn vị này chỉ thu gom rồi đưa ra cổng nhà máy, không đăng ký chủ nguồn chất thải nguy hại với Sở TN&MT, không báo cáo, không có kho lưu trữ chất thải nguy hại…

Với những sai phạm nêu trên, Sở TNMT tỉnh Nghệ An quyết định xử phạt đối với Cty Vinh Thành tổng số tiền 35 triệu đồng. Lý do xử phạt là do Cty Vinh Thành “Không ký hợp đồng chuyển giao chất thải rắn sinh hoạt cho đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý theo quy định”.

Tuy nhiên, dư luật đặt câu hỏi, với nhiều lỗi vi phạm đã được chỉ ra tại Kết luận 254 của Sở TN&MT Nghệ An nhưng Cty Vinh Thành chỉ bị xử phạt riêng hành vi không ký hợp đồng chuyển giao chất thải rắn với mức phạt là 35 triệu đồng là chưa thoả đáng?

Còn có nhiều lỗi vi phạm khác đã bị bỏ qua, trong đó có lỗi vi phạm nặng hơn như không có đánh giá tác động môi trường, không đăng ký chủ nguồn chất thải nguy hại, không có quyết định ghi thu, ghi chi của UBND tỉnh Nghệ An với số tiền thuê đất hàng năm…

Trao đổi với báo phóng viên Đại Đoàn Kết về vấn đề này, một lãnh đạo Thanh tra sở TN&MT Nghệ An cho rằng: “Nếu xử phạt hết thì lên đến vài tỷ, đơn vị chỉ có nước đóng cửa? Với các lỗi vi phạm khác chúng tôi cho đơn vị này thời gian khắc phục”.

Như vậy, phải chăng Thanh tra Sở TN&MT Nghệ An đã bất chấp quy định của pháp luật, lờ đi những việc làm sai trái của Cty Vinh Thành?.

Tác giả: Điền Bắc

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP