Giáo dục

TP.HCM: Giáo viên dạy Tin dùng cây đánh học sinh chỉ bị phê bình

Thầy giáo dùng cây đánh học sinh nhiều lần nhưng chỉ nhận hình thức... phê bình, khiến nhiều phụ huynh bức xúc.

Vụ việc thầy Phan Lâm Hiển, giáo viên dạy môn Tin học của trường THPT Thủ Thiêm (quận 2, TP.HCM) dùng cây đánh mạnh vào mông học sinh, xảy ra nhiều lần, khiến dư luận xôn xao. Thế nhưng, trong cuộc họp lấy ý kiến xử lý thầy Hiển, ban Giám hiệu và giáo viên trường THPT Thủ Thiêm đã thống nhất, đưa ra hình thức xử phạt với thầy Hiển là… “phê bình trước hội đồng”.

Cũng trong cuộc họp này, thầy Hiển đọc bản tường trình và nhận hình thức kỷ luật là khiển trách.

Thầy Hiển, người đánh học sinh "như cơm bữa" tự nhận mức độ kỷ luật là khiển trách.

Bà Tăng Mỹ Dung, Phó Hiệu trưởng trường THPT Thủ Thiêm, phụ trách xác minh nội dung vụ việc cũng đã khẳng định trong cuộc họp: “Thầy Hiển có phạt tiền học sinh ở lớp 11A, có trực tiếp đánh học sinh ở 4 lớp và cho học sinh khác đánh học sinh bị phạt ở lớp 11A. Lý do bị phạt tiền và bị đánh là làm bài kiểm tra bị điểm thấp dưới mức yêu cầu của thầy”.

“Hai em học sinh bị đánh trong clip ở lớp 11A là P.M.T. bị đánh 5 cây trong tiết 1 chiều 10/2/2017 và N.H.T.T. bị đánh 4 cây vào tiết 3 chiều 14/2/2017”, bà Dung nói thêm.

Bà Dung viện dẫn các điều khoản cho thấy hành vi của thầy Hiển là sai phạm: “Theo hướng dẫn của phòng Thanh tra, sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, hành vi của thầy Hiển đã vi phạm các quy định của Nhà nước được nêu tại Luật Giáo dục số 38 ngày 14/6/2005 của Quốc hội, Luật Viên chức số 58 ngày 15/11/2010 của Quốc hội. Điều lệ trường THCS-THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học, ban ngành kèm theo Thông tư số 12 ngày 28/3/2011 của Bộ trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo, quy định về đạo đức nhà giáo ban hành kèm theo quyết định số 16 ngày 16/4/2008 của Bộ trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo”.

Tuy vậy, khi "kết luận", nhà trường lại đưa ra hình thức là… phê bình khiến nhiều học sinh, phụ huynh bức xúc. “Thầy dùng cây đánh học sinh nhiều và trong thời gian dài như thế mà chỉ phê bình, tôi không thể tin nổi. Thiếu gì cách để giúp đỡ, giáo dục các em khi bị điểm thấp, còn hành vi dùng cây đánh các em học sinh ngay trong lớp, trước sự chứng kiến của nhiều bạn bè như vậy là phản giáo dục”, một phụ huynh chia sẻ.

“Em nghĩ trường phải xử lý mạnh tay hơn, không thể bao che, dung túng cho hành vi của thầy. Nếu xử nhẹ, em sợ thầy Hiển và những giáo viên khác sẽ tiếp tục đánh học sinh”, một học sinh từng bị thầy Hiển đánh tỏ ra sợ hãi khi nêu ý kiến.

Trước đó, khi làm việc với PV, bà Dung còn khẳng định: “Nhà trường sẽ tiến hành điều tra, xác minh và kiên quyết không bao che, dung túng việc giáo viên đánh học sinh, sai tới đâu sẽ xử lý tới đó”.

Trong khi đó, tại cuộc họp lấy ý kiến, ông Nguyễn Hoàng Phụng, Phó Hiệu trưởng trường THPT Thủ Thiêm lại lý giải rằng, không có thầy Hiển, nhà trường sẽ không có giáo viên đủ chuyên môn về tin học giảng dạy, những giáo viên còn lại có trình độ còn thấp. Thầy Hiển đánh chỉ vì muốn học sinh tốt hơn... Từ lập luận này, ông Phụng đề xuất không thành lập hội đồng kỷ luật, chỉ có hình thức phê bình sau khi lấy biểu quyết từ giáo viên.

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Nghĩa, Hiệu trưởng trường THPT Thủ Thiêm cho biết: “Trường đã lấy ý kiến của hội đồng sư phạm, tập thể biểu quyết và thống nhất xử lý ở mức “phê bình”. Trước đóng góp nhận xét giữa sai phạm và lý do sai phạm, Hiệu trưởng quyết định chỉ dừng lại ở hình thức phê bình”.

Tác giả bài viết: Thanh Tùng - Dung Nhi

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP