Trong tỉnh

Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 2/2022

Sáng 28/02, Thường trực HĐND tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 02/2022. Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp.

Tham dự phiên họp có các đồng chí: Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Thái Thị An Chung – Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Như Khôi – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tư pháp.

Quang cảnh phiên họp

Chỉ xem xét bổ sung vào danh mục đề xuất xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh khi có hướng dẫn mới của Trung ương và yêu cầu cấp bách từ thực tiễn

Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đặng Thanh Tùng báo cáo danh mục đề nghị xây dựng Nghị quyết trình HĐND tỉnh năm 2022

Phiên họp đã nghe và cho ý kiến về đề nghị xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh năm 2022 của UBND tỉnh. Theo đề xuất của UBND tỉnh, trong năm 2022, sẽ trình HĐND tỉnh xem xét thông qua 36 Nghị quyết.


Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Nam Đình đề nghị UBND tỉnh phối hợp với các ngành rà soát, chủ động đề xuất tránh trường hợp bổ sung xây dựng Nghị quyết

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh cho biết, UBND tỉnh kiên quyết không bổ sung các Nghị quyết, trừ trường hợp phát sinh do có hướng dẫn mới của Trung ương hoặc trường hợp cấp thiết

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận

Qua nghe ý kiến của các đại biểu, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý nêu rõ quan điểm trong việc đề xuất xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh: Trừ trường hợp có hướng dẫn mới của Trung ương, hoặc trường hợp cấp bách đòi hỏi từ thực tiễn của tỉnh thì tuyệt đối không được bổ sung, điều chỉnh vào danh mục đề xuất xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh kể cả những Nghị quyết đã hết hiệu lực nhưng không rà soát. Việc đề xuất xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh phải được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật.

Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu cần tiếp tục phát huy tốt sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa các Ban HĐND tỉnh, các cơ quan trực thuộc UBND tỉnh, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh và các địa phương để chuẩn bị, thẩm định các dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp HĐND tỉnh. Đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, đơn vị liên quan chủ động chuẩn bị để Nghị quyết đảm bảo chất lượng và tiến độ theo quy định của luật.

Thường trực HĐND tỉnh thống nhất tổ chức kỳ họp chuyên đề vào đầu quý II/2022 để xem xét, dự thảo Nghị quyết về các nội dung: Xử lý giải ngân vốn còn lại của ngân sách đầu tư công năm 2021 kéo dài sang năm 2022; cơ chế đặc thù cho huyện Đô Lương; bãi bỏ Nghị quyết hỗ trợ người có công về xây dựng nhà ở; giá xét nghiệm SARS-CoV-2; chuyển đổi mục đích sử dụng đất của một số dự án.

Tiến hành giám sát chuyên đề 2 nội dung

Trong phiên họp sáng nay, Thường trực HĐND tỉnh đã nghe và cho ý kiến về dự thảo Quyết định thành lập Đoàn giám sát, Kế hoạch và Đề cương giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh. Theo đó, Đoàn giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh sẽ tiến hành giám sát 2 nội dung: Về các dự án chậm tiến độ và dự án sử dụng đất không đúng mục đích trên địa bàn tỉnh; công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2015-2020 trên địa bàn tỉnh.

Đây là hai đoàn giám sát đầu tiên của HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng quan điểm là thành lập Đoàn giám sát phải gọn, nhưng hoạt động hiệu quả, quan trọng là phát hiện vấn đề để kiến nghị và theo đuổi kiến nghị sau giám sát.

Thường trực HĐND tỉnh đồng tình với đề xuất của Ban Kinh tế - Ngân sách sẽ tiến hành giám sát 2 dự án chậm tiến độ trên địa bàn thị xã Cửa Lò và 2 dự án chậm tiến độ trên địa bàn thành phố Vinh. Còn việc thành lập Đoàn giám sát công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2015-2020 trên địa bàn tỉnh, thành phần Đoàn phải gọn; không cần phải chọn nhiều đơn vị tiến hành giám sát trong tình hình dịch bệnh và tránh gây phiền hà cho cơ sở nhưng vẫn đảm bảo phát hiện vấn đề.

Các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh sẽ làm Trưởng Đoàn giám sát nội dung lĩnh vực phụ trách; Phó trưởng Đoàn Giám sát là Trưởng Ban HĐND tỉnh phụ trách thuộc lĩnh vực giám sát.

Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu Ban Kinh tế - Ngân sách, Ban Văn hóa – Xã hội tiếp thu hoàn thiện dự thảo Quyết định thành lập Đoàn, Kế hoạch và Đề cương giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh.

Đề xuất nội dung giải trình tại phiên họp tháng 5/2022

Trong phiên họp sáng nay, HĐND tỉnh cũng đã nghe và cho ý kiến vào đề cương Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026; nghe và cho ý kiế về đề xuất nội dung giải trình tại phiên họp tháng 5/2022.

Các Ban HĐND tỉnh đã đề xuất 9 nội dung liên quan đến công tác quản lý quy hoạch xây dựng; quản lý tài sản công; việc thực hiện các mô hình phát triển kinh tế; vấn đề đình công của công nhân ở một số doanh nghiệp; việc ứng dụng các đề tài khoa học công nghệ; chính sách phát triển cán bộ công chức là người dân tộc thiểu số; phát triển văn hoá xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh; công tác dạy học trong thời điểm dịch COVID-19; công tác đấu tranh chống các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại...

Sau khi tổng hợp đề xuất của các Ban HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh trình Thường trực HĐND tỉnh chọn một trong hai nội dung để thực hiện giải trình tại phiên họp tháng 5/2022: Công tác lập, quản lý quy hoạch xây dựng và quản lý trật tự xây dựng - thực trạng, nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp trong thời gian tới; Kết quả thực hiện sắp xếp, sử dụng và quản lý tài sản công trên địa bàn tỉnh - Thực trạng, nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp trong thời gian tới.

Qua nghe ý kiến của các đại biểu, Chủ tịch HĐND tỉnh thống nhất lựa chọn nội dung trong phiên giải trình diễn ra vào tháng 5/2022: Kết quả thực hiện sắp xếp, sử dụng và quản lý tài sản công trên địa bàn tỉnh sau sáp nhập các đơn vị hành chính - Thực trạng, nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu, tại phiên giải trình này sẽ nghe báo cáo kết quả phiên giải trình trước, các Ban HĐND tỉnh được giao phải đeo bám việc thực hiện các kiến nghị sau phiên giải trình.

Kết thúc chương trình làm việc sáng nay, Thường trực HĐND tỉnh đã đánh giá kết quả hoạt động tháng 02; bàn và thống nhất nhiệm vụ tháng 3/2022. Bên cạnh các nội dung được đề ra trong báo cáo, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý đề nghị cần bổ sung một số nội dung: Hoàn thành việc đánh giá xếp loại để nâng cao hiệu quả quản trị hoạt động của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh; theo dõi truyền thông hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, ý kiến kiến nghị của cử tri...

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP