Trong nước

Thứ trưởng Bộ GTVT nói về phát ngôn ‘BOT là sản phẩm giai đoạn trước’

Thứ trưởng Nguyễn Nhật khẳng định Bộ trưởng GTVT không có ý đùn đẩy về bất cập BOT mà luôn chỉ đạo xử lý hạn chế của loại hình đầu tư này.

Chiều 2/6, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã trả lời về phát ngôn “BOT là sản phẩm của giai đoạn trước” của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.

Thứ trưởng Nhật khẳng định Bộ trưởng không có ý đùn đẩy trách nhiệm hay thoái thác. Người đứng đầu ngành giao thông muốn nhấn mạnh đó là giai đoạn mà hành lang pháp lý còn bất cập, kinh nghiệm quản lý và tổ chức thực hiện còn hạn chế.

Theo ông Nhật, ngay từ khi nhận nhiệm vụ, Bộ trưởng Thể đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc giải quyết những bất cập nảy sinh trong thực tế. Bộ GTVT đang phối hợp với các bộ, ngành, địa phương kịp thời giải quyết, tháo gỡ và đặc biệt là thực hiện theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát BOT.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể từng phát biểu "BOT là sản phẩm của giai đoạn trước". Ảnh: V.T.

Ông Nhật cho rằng các dự án BOT đang khai thác hiện nay, có dự án nghiên cứu từ trước năm 2000, có những dự án triển khai giai đoạn 2000-2010 và nhiều nhất là 2011-2015. Trong giai đoạn này, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về hình thức đầu tư BOT có nhiều bất cập.

Cụ thể, Luật Đấu thầu không điều chỉnh hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư... Các cơ quan đều chưa có nhiều kinh nghiệm trong khi hình thức đầu tư này rất phức tạp.

Đến năm 2016, Bộ GTVT đã có định hướng không triển khai nâng cấp, cải tạo đường hiện hữu theo hình thức BOT, chỉ nghiên cứu triển khai các dự án song hành, đảm bảo có sự lựa chọn cho người dân.

Ông Nhật phủ nhận thông tin việc chuyển đổi hình thức thu phí sang thu giá dịch vụ BOT là cách để Bộ GTVT tránh phí chồng phí. Việc thực hiện chuyển thu phí sang thu giá là theo quy định của Luật Phí và lệ phí.

“Việc thay đổi tên không làm phát sinh thêm chi phí cho người tham gia giao thông”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói.

Về việc từ “thu giá” tối nghĩa, ông Nhật chia sẻ Bộ GTVT đã tiếp thu ý kiến của người dân, các cơ quan báo chí đã nêu. Bộ đang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương phối hợp với Bộ Tài chính rà soát các quy định của pháp luật để thống nhất tên gọi của việc thu tiền đối với các phương tiện sử dụng dự án BOT trên nguyên tắc: đơn giản, dễ hiểu, được người dân, doanh nghiệp đồng tình, chấp nhận như ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

Bộ GTVT sẽ nghiên cứu thêm về tên gọi của các trạm BOT. Ảnh: Việt Linh.

Tại phiên họp Chính phủ sáng cùng ngày, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể xin Thủ tướng được nghiên cứu tiếp để đưa ra tên gọi phù hợp cho các trạm BOT. Kết luận vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho phép Bộ GTVT nghiên cứu thêm, nhưng không được gọi là trạm thu giá.

Trước đó, phát biểu tại phiên thảo luận tổ của Quốc hội sáng 22/5, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết thời gian qua, vấn đề trạm thu giá BOT hết sức nóng.

"Tuy nhiên rõ ràng đây là sản phẩm của giai đoạn trước. Nếu giải quyết không ổn thỏa sẽ tạo dư luận không tốt, gây khó khăn cho hoạt động đầu tư", ông Thể nói. Bộ trưởng GTVT khẳng định trước mắt sẽ tập trung phối hợp với các bộ, ngành giải quyết những dự án hiện nay đang tồn tại.

Tác giả: Văn Chương

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: Thứ trưởng Bộ GTVT ,bot

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP