Xe

Thu nhập 22 triệu, tôi vẫn mua ôtô dù bị can ngăn

Tôi nhờ độc giả tư vấn về chi phí nuôi xe chứ không hỏi là nên mua xe hay không.

Tôi là người gửi câu hỏi “Thu nhập 22 triệu có đủ 'nuôi' ôtô ở Sài Gòn?” về báo Vnexpress. Qua bài viết, tôi nhận được nhiều ý kiến đóng góp rất chân thành của mọi người. Đa số trong đó là khuyên tôi “Bỏ ngay ý nghĩ đó đi” và cho rằng “Tuổi trẻ liều lĩnh trong chi tiêu”.

Rất cám ơn mọi người đã chia sẻ, tư vấn nhưng tôi nghĩ mọi người đã hiểu sai ý. Tôi lần đầu mua xe muốn xin ý kiến về những chi tiêu cần thiết hàng tháng phát sinh của xe chứ không phải là tư vấn có nên mua xe hay không. Có thể tôi tuổi còn trẻ, mọi người cho rằng tôi cay cú nên mới nói vậy nhưng tôi cũng muốn chia sẻ quan điểm của mình trong vấn đề này.

Thứ nhất, có người cho rằng 2 vợ chồng tôi để dành 7-8 năm trời mới có tiền mua xe. Nhưng không, tôi có tiền mặt, không kể tài sản khác như hiện kim hay đất đai. Trước khi cưới năm 2008-2009, tôi và vợ mua miếng đất nhỏ ở quê của cả hai, lúc đó mới đi làm được mấy năm (vợ chồng bằng tuổi), có chút tiền và vay thêm ngân hàng, đã trả xong sau khi cưới. Khi cưới xong cũng cố gắng tiết kiệm và cả 2 bên nội ngoại hỗ trợ thêm chút thì mua được căn chung cư hiện tại, chúng tôi vẫn còn ít hiện kim được nội ngoại cho khi cưới. Thế nên cho rằng tôi “vô sản” sau khi mua xe thì tôi cho rằng không phải.

Thứ hai, về vấn đề nhu cầu sử dụng chúng tôi đi chơi cuối tuần và về quê do quê không xa Sài Gòn lắm, tôi nói đây là mục đích sử dụng chứ không phải cứ mua là cuối tuần phải về quê hay đi chơi xa, những lúc gia đình có công việc thì chỉ đi loanh quanh trong thành phố. Tôi và vợ đều là con một nên tôi nghĩ là sẽ có điều kiện cho cháu về thăm ông bà hơn không đến mức thường xuyên nhưng sẽ không “mỗi năm về được mấy lần” như bạn nào nói. Nhất là những dịp lễ Tết, bạn nào không ở Sài Gòn chắc cũng hiểu cảnh chen chúc đặt vé ngày lễ để về quê, nhất là gia đình có con nhỏ.

Thứ ba, có lẽ nhiều bạn thắc mắc về vần đề chi tiêu của gia đình tôi khi mà thu nhập chỉ 22 triệu một tháng. Tôi không biết các bạn thu nhập cao 30-50 triệu một. tháng chi tiêu những gì mà nói phải thắt lưng buộc bụng mà còn không đủ. Vợ chồng tôi đi làm ngoài chi phí xăng, tiền ăn hàng tháng thì ít khi phát sinh chi tiêu gì nhiều. Bé con tôi đi học được tiêu chuẩn 20 triệu một năm theo chế độ của công ty tôi (chỉ việc nộp hóa đơn học phí, kể cả hóa đơn học ngoại khóa của bé là được thanh toán theo quý).

Con tôi học trường công nên chi phí không cao, các hoạt động học thêm ngoại khóa cũng không nhiều, ngoài ra còn có chế độ bảo hiểm toàn phần cho vợ chồng con cái của công ty bà xã tôi nên không lo về vấn đề đau ốm. Phí quản lý chung cư cũng không nhiều, thêm tiền điện nước, cáp internet, TV… thì chi phí phát sinh khoảng 3 triệu một tháng. Tôi không có thói quen nhậu nhẹt nên một tháng 2 vợ chồng tôi cũng tiết kiệm được 10 -12 triệu, không phải trả lãi vay của bất kỳ món gì, tôi ở chung cư thì phí gửi xe hơi cũng không cao, tầm 600.000 đồng/tháng.

Trên đây là thu nhập theo trung bình lương chưa kể các mức thưởng theo quý hay năm, do 2 vợ chồng tôi làm trong đơn vị kinh doanh về tài chính, tuy không nhiều nhưng tôi nghĩ là đủ chi tiêu và tiết kiệm.

Thứ tư, có một số bạn nói tôi với tầm tiền đó nên đầu tư bất động sản nhằm sinh lời trong thời gian mấy năm nữa. Thực tế, tôi đã có bất động sản rồi tuy không phải ở Sài Gòn và đây tôi coi là khoản để dành.

Còn về vấn đề nên mua xe rẻ hơn và để dành tiền, mua xe mới sau này khấu hao nhanh bán mất giá thì quan điểm của tôi cho rằng xe là một phương tiện di chuyển, tôi thích mẫu mã và tiện ích của nó, tôi không nghĩ rằng mua xe là để sau này bán lại đỡ mất giá, tôi thích trải nghiệm cái mới và những gì nó mang lại. Tôi còn trẻ và tôi còn khả năng kiếm tiền, mặc dù có bạn sẽ cho rằng thu nhập gia đình tôi thấp như vậy thì kiếm tiền kiểu gì, nói thật từ lúc tôi đi học và ra trường đi làm tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ mua nhà ở Sài Gòn và bây giờ tôi đã có nhà và có cả đất ở quê.

Trên đây là một số quan điểm của tôi về vần đề mà tôi quyết định mua xe, có bạn chắc sẽ cho rằng tôi khá sĩ diện khi quyết định như vậy. Nhưng tôi cho rằng tôi xứng đáng và đủ từng trải để quyết định như vậy. 11 năm làm ở thành phố, từ hai bàn tay trắng đến an cư, lạc nghiệp, cưới vợ và sinh con, tôi nghĩ rằng quyết định của vợ chồng tôi là phù hợp với nhu cầu của gia đình và chúng tôi rất đồng thuận về vấn đề này.

Có lẽ sẽ có nhiều quan điểm khác nhau tùy mỗi người, nhưng như bạn nào nói, đời người chỉ có một, hãy tận hưởng khi bạn có thể, tất nhiên phải phù hợp với hoàn cảnh hiện tại mà bạn đang có. Rất cám ơn những chia sẻ chân thành của mọi người, có thể tôi còn trẻ tuổi có những vấn đề tôi chưa nghĩ tới hy vọng sẽ nhận được những đóng góp của mọi người hơn.

Tác giả: Độc giả Nguyễn Đạt

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: mua xe ô tô ,thu nhập

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP