Nhà đẹp

Tháng giêng âm lịch có nên động thổ làm nhà?

Người Việt vẫn luôn quan niệm "có thờ có thiêng, có kiêng có lành", nhất là trong chuyện xây nhà, động thổ. Tuy nhiên quan niệm có nên làm nhà tháng Giêng hay không thì bài viết dưới sẽ trả lời câu hỏi này.

Có nên động thổ làm nhà vào tháng giêng?

Nhiều người cho rằng không nên làm nhà đầu năm vì sẽ gặp xui xẻo cho cả năm, tốt nhất nên làm giữa năm hoặc cuối năm. Suy nghĩ kiêng làm nhà tháng Giêng này tưởng là hợp phong thủy nhưng nếu phân tích kỹ sẽ có nhiều điều bất hợp lý.

Xưa nay, dân gian sợ những việc đập phá trong những ngày đầu năm mới vì cho rằng những việc này sẽ mang lại điềm xấu cho cả năm. Việc làm nhà thực chất là đập cũ xây mới nên mang ý nghĩa tái sinh nhiều hơn, đây là điều được khuyến khích thay vì kiêng kỵ.

Trong tất cả các tài liệu phong thuỷ chính thống Đông lẫn Tây không hề có kiêng kỵ làm nhà hai năm hay kiêng khởi công đầu năm, chỉ có chọn năm tháng ngày giờ khởi công sao cho hợp tuổi gia chủ mà thôi. Còn nhà làm xong lúc nào thì chọn ngày tháng tốt để nhập trạch, dọn vào lúc đó, quyền biến tuỳ theo hoàn cảnh, không hợp tuổi thì mượn tuổi, khá linh hoạt.

Như vậy, để làm nhà được thuận lợi, việc đầu tiên cần để tâm đến là xem thời điểm nào trong năm điều kiện thời tiết nắng ráo thuận lợi cho việc thi công nhất chứ không phải xem tháng Giêng hay không. Ngoài ra, gia chủ cũng cần xem giai đoạn thi công, gia chủ có thời gian trông coi thợ để căn nhà làm đúng ý của mình hay không.

Theo phong thủy, khi làm nhà chỉ cần xem tuổi xây nhà, xem ngày giờ khởi công mà thôi. Trước giờ chưa có tài liệu phong thủy nào có ghi chép về việc kiêng kỵ khởi công làm nhà đầu năm.

Có lẽ, việc kiêng kỵ xây sửa, làm nhà tháng Giêng là bắt nguồn từ nếp nghĩ xưa của người dân, lâu dần trở thành thói quen, được cho là 1 điều cấm kỵ cũng vì “trước giờ không ai làm thế”.

Trên thực tế, thời đại ngày nay mọi thứ đã thay đổi, việc động thổ làm nhà vào bất cứ thời điểm nào trong năm cũng đều có thể. Người nào tín tâm thì xem ngày động thổ, xem tuổi làm nhà, thấy hợp là được. Còn ai không duy tâm thì tùy thuộc vào điều kiện của bản thân và gia đình mà tiến hành việc xây dựng.

Làm nhà tháng nào trong năm là hợp lý nhất?

Không ít người băn khoăn không biết nên xây nhà vào mùa mưa hay mùa khô? Trong đó đa số quan điểm cho rằng nên chọn mùa khô để đặt những viên gạch đầu tiên. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng thì quan điểm không hoàn toàn chính xác.

Xây nhà vào mùa mưa

Bạn có biết xây nhà vào mùa mưa có lợi thế là giúp chủ nhà kiểm tra tốt hơn một số công đoạn của thợ xây dựng mà vào lúc trời khô ráo khó chính xác. Chẳng hạn như tô tường (trong và ngoài), chống thấm và bả mastic sơn nước, nếu chủ thầu làm ẩu thì chỉ sau một trận mưa sẽ thấy “hậu quả” ngay.

Ngoài ra, khi xây và tô tường luôn cần tưới nước ướt tường, nếu thợ làm ẩu hoặc không chú trọng đến khâu làm ướt gạch thì trời mưa làm gạch ướt sẽ giúp cho việc xây tô dễ hơn.

Đặc biệt vào mùa mưa thời tiết thường mát mẻ hơn nên các công đoạn nóng và bụi cũng đỡ vất vả (ví dụ tô trát tường ngoài, lợp mái, nhất là bả mastic, sơn nước sẽ đỡ bụi hơn mùa khô nhiều).

Xây nhà vào thời điểm nắng gắt

Vào thời điểm trời nắng gắt, thợ xây sẽ phải thường xuyên tưới nước để tránh thoát ẩm ở bề mặt bê tông. Trong mùa mưa, việc chống thấm cũng dễ kiểm tra và thực hiện theo kiểu cho thấm no để không còn thấm được nữa nên khả năng chống thấm cũng tốt hơn.

Trong công tác hoàn thiện như lợp mái hoặc sân vườn, mùa mưa sẽ giúp chủ nhà có thể xem xét toàn diện chất lượng như ngói có bị dột không (trước khi đóng trần) hoặc hệ thống tưới và thoát nước trong sân vườn hồ cảnh có được thông suốt hay bị ứ đọng.

Như vậy thời điểm thích hợp làm nhà là từ tháng 8 đến tháng 12 vì đây là lúc gần cuối mùa mưa và thời gian nắng gắt cũng không gây quá nhiều ảnh hưởng đến chất lượng công trình và đủ thời gian để chuẩn bị cho một ngôi nhà mới đón tết.

Tác giả: Trúc Chi

Nguồn tin: phununews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP