Thế giới

Thái Lan yêu cầu quét khuôn mặt, vân tay khi mua thẻ SIM

Người mua SIM điện thoại tại Thái Lan từ tháng tới sẽ phải quét khuôn mặt hoặc vân tay để giảm thiểu gian lận và khuyến khích giao dịch ngân hàng qua thiết bị di động.

Theo cơ quan viễn thông, hệ thống sinh trắc học mới tương tự như ở Bangladesh, Saudi Arabia và Pakistan sẽ được khởi động vào ngày 15/12.

"Chúng ta đang bước vào thời đại kỹ thuật số, dòng tiền hiện nay được liên kết với các dịch vụ di động. Bằng cách này, niềm tin vào giao dịch ngân hàng qua thiết bị di động hay hệ thống thanh toán sẽ được cải thiện", Takorn Tantasith, lãnh đạo Ủy ban Phát thanh và Truyền hình Quốc gia (NBTC), cho biết.

"Một số người sử dụng ID giả mạo để đăng ký thẻ SIM và gây ra vấn đề", AFP dẫn lời ông Tantasith. Ông cũng đảm bảo rằng quyền riêng tư của người dùng sẽ được bảo vệ.

Một phụ nữ dùng điện thoại di động khi đến thăm một ngôi chùa ở tỉnh Nonthaburi, ngoại ô Bangkok, Thái Lan, ngày 8/2/2016. Ảnh: Reuters.

Việc quét khuôn mặt và dấu vân tay sẽ được liên kết với dữ liệu của chính phủ về thẻ căn cước của người Thái. Khách du lịch cũng được yêu cầu quét khuôn mặt để đối chiếu với ảnh trên hộ chiếu.

Hồi tháng 6, Thái Lan bắt đầu thực hiện kế hoạch thí điểm ở vùng bạo động phía nam, nơi các nhóm nổi dậy người thiểu số Malay dùng điện thoại di động để kích hoạt bom.

Cũng trong tháng 6, cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ 3 người Trung Quốc mua gần 400.000 thẻ SIM Thái để tạo lượt click ảo đối với một số sản phẩm thông qua hàng trăm điện thoại thông minh mà họ kết nối với máy tính. Vụ việc đã nhấn mạnh sự lỏng lẻo trong các quy định của thị trường thẻ SIM Thái Lan.

Tác giả: Tuyết Mai

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: thẻ sim ,vân tay ,Thái Lan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP