Thế giới

Sự cố khiến chuyên cơ Tổng thống Mỹ chao đảo trước tiêm kích Syria năm 1974

Nhầm tưởng rằng bị chiến đấu cơ Syria tấn công, phi công chuyên cơ chở tổng thống Nixon liên tục thực hiện các động tác né tránh.

Chuyên cơ Không lực Một hồi năm 1973. Ảnh: Boeing.

Chuyến thăm Syria của tổng thống Mỹ Richard Nixon ngày 15/6/1974 đã trở thành sự kiện khó quên với tất cả hành khách trên chuyên cơ Không lực Một, khi một sự cố về liên lạc khiến chiếc máy bay này tìm cách né tránh biên đội tiêm kích MiG-21 trên bầu trời Syria, theo Airspace Mag.

Chuyến thăm của Nixon diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Syria thắt chặt quan hệ sau cuộc chiến giữa Israel và khối Arab năm 1967. Tổng thống Syria Hafez al-Assad khi đó quyết định đón tiếp Nixon, tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Syria, với nghi thức trọng thể nhất.

Khi chuyên cơ Không lực Một bay qua biên giới Arab Saudi và tiến vào không phận Syria, nước chủ nhà đã triển khai 4 tiêm kích MiG-21 mang màu sơn ngụy trang lên chào đón tổng thống Mỹ. Nghi thức hộ tống chuyên cơ này đã được báo trước cho các quan chức Nhà Trắng đang chờ Nixon tại Damascus, nhưng họ lại không chuyển thông tin cho tổ lái trên Không lực Một.

Ngay khi phát hiện các tiêm kích MiG-21 áp sát phía sau, cơ trưởng Ralph D. Albertazzie cho rằng Không lực Một đang bị tấn công. Ông lập tức ngoặt gấp sang phải để thoát khỏi "sự đeo bám" của tiêm kích Syria. Trong vòng 7 phút tiếp theo, Albertazzie thực hiện nhiều động tác cơ động liên tiếp, trong đó có một cú bổ nhào.

Tiêm kích MiG-21 Syria hồi năm 2015. Ảnh: Twitter.

"Tôi nghĩ mình sẽ không thể sống sót", nhà báo David Gergen, một trong những người tháp tùng tổng thống Nixon trên Không lực Một khi đó, nhớ lại. Ông và nhiều hành khách ngã ra sàn khi máy bay liên tục chao đảo.

Sự cố chỉ kết thúc khi tổ lái nhận thông báo từ đài kiểm soát không lưu, cho biết biên đội MiG-21 không có ý định tấn công máy bay Mỹ. Nhà báo Kenneth Walsh tiết lộ tổng thống Nixon đã rất sợ hãi và không bao giờ phát biểu trước công chúng về vụ hiểu nhầm này.

Chuyên cơ Không lực Một sau đó hạ cánh an toàn tại sân bay quốc tế Damascus, trước khi Nixon tới gặp tổng thống Syria trong sự hoan nghênh của hàng nghìn người dân.

Tác giả: Lã Linh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP