Thể thao

Sớm "trảm" công thần, tuyển Trung Quốc sẽ ôm hận theo vết xe đổ của bóng đá Thái Lan?

Truyền thông Trung Quốc thời gian qua loan tin rằng LĐBĐ nước này đang tìm HLV ngoại thay thế ông Li Tie...

CÔNG THẦN CỨU VỚT GIẤC MỘNG WORLD CUP SẮP BỊ "TRẢM"?

Thời gian qua, truyền thông Trung Quốc liên tục đưa tin về việc LĐBĐ nước này tìm kiếm người thay thế HLV Li Tie. Nếu tin đồn CFA chiêu mộ lại HLV nổi tiếng Marcelo Lippi gây nhiều tranh cãi và bị nhận xét rằng thiếu tính thực tế, thì mới đây một chiến lược gia khác bất ngờ xác nhận được lãnh đạo bóng đá xứ tỷ dân liên hệ.

Vị HLV này là ông Kim Jong-boo người Hàn Quốc, hiện đang dẫn dắt CLB Hebei (Hà Bắc) ở giải Super League. Khi trả lời phỏng vấn độc quyền với tờ Korean Sports Daily (Hàn Quốc), ông Kim Jong-boo khẳng định mình đã nhận được mối liên hệ từ lãnh đạo cao cấp của CFA, sau quãng thời gian khá dài những vị lãnh đạo này thường đến xem CLB Hà Bắc thi đấu.

Về phần CFA, họ chưa đưa ra tuyên bố nào sau khi bùng nổ các tin đồn. Và với việc LĐBĐ Trung Quốc những năm qua "chuộng" dùng hàng ngoại, đến cầu thủ cũng ồ ạt nhập tịch, thì việc định thay HLV Li Tie bằng một chiến lược gia Hàn Quốc cũng không hề đáng ngạc nhiên.

Trong trường hợp CFA thật sự không định thay HLV, có lẽ họ nên sớm có động thái phủ nhận các tin đồn, để yên lòng vị HLV nội đã có công cứu ĐTQG thoát khỏi khủng hoảng, lách qua khe cửa hẹp vào vòng loại thứ ba khu vực châu Á, World Cup 2022?

Nên biết hiện HLV Li Tie đang cùng ĐTQG Trung Quốc chuẩn bị cho vòng loại cuối World Cup 2022 và những sự phân tâm không cần thiết là rất tai hại.

HLV Li Tie

BÓNG ĐÁ TRUNG QUỐC CÓ ĐI VÀO VẾT XE ĐỔ CỦA TUYỂN THÁI LAN?

Nếu thật sự CFA đang tính đến chuyện thay tướng thì có lẽ họ nên nhìn sang bóng đá Thái Lan.

Khi đang tham dự dở vòng loại thứ ba khu vực châu Á, World Cup 2018, FAT "trảm" HLV nội cực kì tài năng Kiatisuk để thay bằng HLV Milovan Rajevac.

FAT không phủ nhận công lao của HLV Kiatisuk, khi giúp bóng đá xứ Chùa Vàng liên tục vô địch AFF Cup, SEA Games, cũng như lần đầu vào vòng loại cuối khu vực châu Á của một kì World Cup. Tuy nhiên, LĐBĐ Thái Lan ôm tham vọng lớn hơn, muốn nâng tầm ĐTQG và cho rằng cần tìm tới những HLV có đẳng cấp hơn.

Kết quả trái ngược 180 độ với tham vọng của FAT. HLV Milovan Rajevac không thành công khi dẫn dắt Voi chiến thi đấu từ năm 2017 - 2019. Quan trọng hơn, ông Rajevac bị cáo buộc quá chú trọng đến lối chơi phòng ngự tiêu cực, đánh mất đi bản sắc của bóng đá Thái Lan là lối chơi phối hợp nhỏ quyến rũ.

Rốt cuộc, ông Rajevac phải ra đi. Sau khi để HLV nội Sirisak Yodyardthai tạm quyền ít lâu, FAT tiếp tục tìm tới một HLV đẳng cấp thế giới là ông Nishino người Nhật Bản.

Nhưng dưới thời HLV Nishino, ĐTQG Thái Lan cũng không hề hồi sinh như kì vọng. Từ năm 2019 - 2021, ĐTQG xứ Chùa Vàng chỉ toàn thất bại. Mới nhất, khi Thái Lan nhận kết quả đáng buồn, bị loại khỏi vòng loại thứ hai khu vực châu Á, World Cup 2022 với thứ hạng kém cả Việt Nam lẫn Malaysia, chiến lược gia xứ Hoa anh đào đã bị FAT "trảm".

Cho tới lúc này, LĐBĐ Thái Lan vẫn đang khổ công tìm người thay thế ông Nishino, nhưng chưa chốt được nhân sự ưng ý.

HLV Kiatisuk đang thành công ở HAGL (Ảnh: Độc Lập, Báo Gia Lai).

Còn HLV Kiatisuk thì sao? Sau một thời gian dài tạm nghỉ việc huấn luyện, anh trở lại dẫn dắt CLB HAGL đầu mùa 2020. Ngay lập tức, Zico Thái gây chấn động cả Việt Nam lẫn Thái Lan, khi giúp đội bóng của bầu Đức thắng như chẻ tre, dẫn đầu BXH V.League.

NHM Thái Lan lúc này cực kì mong muốn Kiatisuk trở lại dẫn dắt Voi chiến, nhưng anh liên tục từ chối khéo vì đang còn hợp đồng với HAGL. Mà thực ra, trước khi vướng hợp đồng với CLB Việt Nam, Zico Thái đã nhiều lần từ chối khéo ĐTQG Thái Lan. Có lẽ, anh vẫn chưa thể quên được việc mình bị "trảm", dù có rất nhiều công lao với bóng đá nước nhà.

Cần phải biết, ở câu chuyện của Zico Thái và FAT, không chỉ là vấn đề tình cảm, hay công lao HLV bị rũ bỏ. Vì thực tế, chuyện một HLV từng gặt hái thành công lớn, nhưng sa sút và bị "trảm" vốn là điều dễ hiểu.

Nhưng trong trường hợp Kiatisak, anh cho thấy mình còn rất nhiều tiềm năng để phát triển cùng ĐTQG Thái Lan.

Đúng là Voi chiến đã liên tục thất bại trong lần đầu dự vòng loại cuối khu vực châu Á, World Cup 2018 nhưng khó lòng đổ hết lỗi lên Zico Thái. Sự thật không thể chối cãi là Thái Lan còn thiếu kinh nghiệm ở sân chơi đẳng cấp châu lục, cũng như đội hình không thể so sánh với các cường địch.

Với HLV Kiatisuk và ĐTQG Thái Lan, giải đấu ấy là một bài học cực lớn, để họ có thể cùng nhau phát triển hơn trong tương lai. Song vì ôm tham vọng vượt quá khả năng, FAT đã lạnh lùng "trảm" vị HLV nội tài năng bậc nhất lịch sử của mình để rồi đứt gãy một kế hoạch dài hạn.

HLV Li Tie xứng đáng có cơ hội thể hiện tiếp ở ĐTQG Trung Quốc.

Quay trở lại với câu chuyện của bóng đá Trung Quốc, sau khi giúp ĐTQG nước này lọt vào vòng loại cuối khu vực châu Á, World Cup 2022, HLV Li Tie vẫn nhận không ít đánh giá tiêu cực. Ông bị cho là còn nhiều mặt yếu kém và chưa đủ đẳng cấp dẫn dắt ĐTQG Trung Quốc.

Thế nhưng thực tế không thể phủ nhận là dưới tay HLV Li Tie, ĐTQG Trung Quốc đã thắng liền 4 trận để nuôi tiếp giấc mơ dự VCK World Cup lần thứ hai trong lịch sử.

Mục đích chính của ĐTQG Trung Quốc là cạnh tranh tấm vé dự VCK World Cup 2022 và CFA có lý khi muốn dồn toàn lực những gì họ cho rằng tốt nhất với ĐTQG. Nhưng rõ ràng, HLV Li Tie xứng đáng được trao cơ hội thể hiện, thay vì sớm bị "trảm" như các tin đồn trên mặt báo xứ tỷ dân.

Một nền bóng đá phát triển vững mạnh không chỉ cần các cầu thủ tài năng, mà còn rất cần các HLV nội tài năng. Hãy chờ xem lần này, CFA sẽ dành sự kiên nhẫn tới đâu cho HLV Li Tie. Hoặc nếu thay lái trưởng ngoại, liệu họ có bị rơi vào vết xe đổ như bóng đá Thái Lan?

Tác giả: Đoàn Dự

Nguồn tin: Pháp luật & Bạn đọc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP