Thể thao

SLNA và 3 vấn đề nổi cộm sau 2 vòng đấu tại V.League

SLNA đang gặp rất nhiều khó khăn sau 2 vòng đấu đầu tiên của V.League 2021. Hãy cùng Bóng đá 365 điểm qua 3 vấn đề nổi cộm nhất của đội bóng xứ Nghệ.

Sau 2 vòng đấu đầu tiên tại V.League 2021, SLNA đang xếp vị trí thứ 10 với vỏn vẹn 1 điểm. Ở trận ra quân, đội bóng xứ Nghệ bị tân binh Bình Định cầm hòa ngay trên sân Vinh. Sang vòng thứ 2, SLNA nhận thất bại 1-2 trước HAGL dù là đội có bàn dẫn trước từ rất sớm. Từ những khó khăn mà SLNA đang phải đối mặt, có thể dễ dàng nhận thấy 3 vấn đề nổi cộm.

Đầu tiên, dù có sự thay đổi trên băng ghế chỉ đạo, nhưng bao năm nay, SLNA vẫn luôn tập luyện, đá giao hữu và thi đấu ở các giải chính thức theo một sơ đồ cố định 4-4-2. Đây là đội hình cân đối nhất, vừa đảm bảo khả năng phòng ngự, vừa đáp ứng nhiệm vụ tấn công.

Tư tưởng "ăn chắc, mặc bền" dĩ nhiên phát huy tối đa điểm mạnh của đội bóng xứ Nghệ, nhưng điểm yếu sẽ bộc lộ khi SLNA phải đối đầu với các đội bóng ngang hoặc trên cơ. Lúc đó, mọi chuyện sẽ trở nên phức tạp hơn, thậm chí khả năng bại trận là rất cao.

Hệ thống của SLNA bộc lộ nhiều sai lầm

Ở mùa giải trước, SLNA khá thuận lợi ở những vòng đấu đầu tiên, thậm chí là từng leo lên ngôi đầu bảng sau vòng đấu thứ 5. Đội chủ sân Vinh chỉ đi xuống khi bài vở đã bị lộ và lực lượng mỏng với những chấn thương của trụ cột.

Song mùa giải này lại đáng lo hơn rất nhiều. Mọi toan tính của SLNA sớm bị phá sản và hệ thống vận hành lộ quá nhiều sai sót. Hàng phòng ngự thì mỏng, tuyến giữa thì quá non khiến tử huyệt ở trung tâm hàng thủ bị khai thác triệt để.

Điều này dẫn đến vấn đề thứ 2 về mặt nhân sự. Cả 2 trận, SLNA đều thi đấu thiếu người do cầu thủ phải nhận thẻ đỏ. Trong khi đội trưởng Văn Khánh nhận thẻ đỏ trực tiếp vì phạm lỗi với cầu thủ đối phương thì Thái Bá Sang nhận thẻ vàng thứ 2 rời sân vì lỗi phản ứng. Giờ đây, khi thiếu người, các cầu thủ còn lại sẽ phải nỗ lực hơn 100% để vừa hoàn thành nhiệm vụ của mình, vừa lấp vào khoảng trống mà đồng đội để lại, không chỉ trong trận đó mà cả 1-2 trận kế tiếp.

Vị trí của Xuân Mạnh cần được sắp xếp phù hợp trong từng trận đấu

Ví dụ, ở vị trí trung vệ trong những vòng tới, ngoài ngoại binh Jelic thi đấu khá chắc chắn, BHL SLNA cần sắp xếp ai đá cặp cùng anh? Thế Nhật, Đình Đồng hay kể cả là Xuân Mạnh đang là những lựa chọn khả dĩ nhất. Hồi U23 Việt Nam gặp khó khăn tại VCK U23 Châu Á 2018, HLV Park Hang Seo từng kéo Xuân Mạnh từ hậu vệ biên vào đá trung vệ.

Trong trường hợp Văn Khánh và Bá Sang trở lại, bài toán khác lại được đặt ra. Xuân Mạnh sẽ được bố trí đá ở vị trí nào để tạo cân đối cho 2 bên cánh? Xuân Mạnh có thể lên công về thủ tốt và anh có thể "chia lửa" với ngòi nổ Văn Đức. Với từng trận đấu và từng thởi điểm, HLV Ngô Quang Trường và các cộng sự cần đưa ra những phương án linh hoạt đối với cầu thủ 24 tuổi.

Vấn đề thứ 3 là vấn đề tồn tại vài mùa giải trở lại đây, nhưng vẫn chưa thể tìm ra đáp án. Đó là sự phụ thuộc vào Văn Đức. Thực tế, sau khi Khắc Ngọc rời SLNA, đội chủ sân Vinh dần quen với việc không còn dựa dẫm vào một cá nhân biết làm bóng nữa. Nhiệm vụ này được giao nhiều hơn cho Xuân Mạnh và Đình Tiến ở 2 bên cánh, những cầu thủ có khả năng tạt bóng tốt.

Trong khi đó, những pha bóng tấn công trực diện cùng những cú sút xa uy lực thành bàn được đặt lên vai của Đình Châu hoặc Văn Lắm. Dù vậy, sự năng nổ của Đình Châu vẫn chưa tạo ra thành quả quan trọng nhất là bàn thắng, còn Văn Lắm vẫn đang trong quá trình hồi phục chấn thương và chưa thể vào sân thi đấu.

SLNA vẫn phụ thuộc vào Văn Đức

Như mọi khi, niềm hy vọng lớn nhất của SLNA dồn cả lên Văn Đức. Chân sút số 20 không làm người hâm mộ thất vọng với màn trình diễn ở 2 trận đấu vừa qua. Dù vậy, nếu như các ngoại binh sắc bén hơn, được bố trí linh hoạt hơn và Văn Đức ít phải lùi sâu phòng ngự, cơ hội tỏa sáng của tuyển thủ này sẽ nhiều hơn.

Chưa kể, tính liên kết giữa Văn Đức và các đồng đội hiện tại là chưa cao. Ngoài vấn đề về mặt chuyên môn, Văn Đức và các vệ tinh xung quanh cần có sự ăn ý với nhau hơn nữa. Tóm gọn lại, bản lĩnh của SLNA trong 2 trận thi đấu thiếu người vừa qua là không thể phủ nhận. Song để chinh chiến cả chặng đường dài như V.League, thầy trò HLV Ngô Quang Trường còn phải sửa đổi rất nhiều.

Tác giả: An Nhiên

Nguồn tin: bongda365.club

  Từ khóa: V.League 2021 ,Văn Đức ,SLNA

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP