Đẹp

Sai lầm thường gặp sau khi nâng tạ

Các thói quen không tốt sẽ làm giảm đáng kể thành quả tập luyện của bạn.

Sau buổi tập luyện, cơ bắp xuất hiện nhiều vết rách rất nhỏ và nguồn dự trữ glycogen trong cơ thể bị giảm, theo Gravity Transformation. Do vậy, bạn sẽ cảm thấy mệt và đói nhiều hơn so với trước khi tập.

Có một số sai lầm phổ biến mà nhiều người mắc phải sau khi kết thúc việc tập luyện. Những sai lầm này có thể trì hoãn thành quả giảm cân và xây dựng cơ bắp, dù trước đó bạn tập luyện chăm chỉ đến đâu.

Những thói quen không tốt sau buổi tập khiến cơ bắp khó phát triển như mong muốn. Ảnh: Vogue Italy.

Ăn thực phẩm nhiều năng lượng

Theo Eat This, ăn nhiều chất béo sau buổi tập có thể làm chậm quá trình tiêu hóa bữa ăn. Điều này nghĩa là các chất dinh dưỡng sẽ tốn nhiều thời gian hơn để đi vào tế bào cơ. Từ đó, quá trình sửa chữa, xây dựng cơ bắp sẽ chậm lại.

Nạp nhiều thực phẩm chiên rán cũng không tốt cho vóc dáng nếu bạn đang theo đuổi mục tiêu tăng cơ, giảm mỡ.

Tránh ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ sau khi tập thể dục. Ảnh: Shutter.

Sai lầm tiếp theo đó là tự thưởng cho bản thân một bữa ăn quá đà. Tập thể dục sẽ khiến bạn cảm thấy đói hơn. Nếu cố gắng thỏa mãn cơn đói bằng thức ăn bày bán ở cửa hàng tiện lợi, bạn sẽ có xu hướng ăn quá nhiều, đặc biệt là đồ ngọt.

Do vậy, bạn không nên tùy tiện ăn bất kỳ thực phẩm ngẫu nhiên nào. Thay vào đó, chuẩn bị một bữa ăn nhẹ giàu protein. Nếu không tiêu thụ đủ protein, cơ thể sẽ không có các axit amin cần thiết để sửa chữa, phát triển cơ bắp.

Không giãn cơ

Một điều khác không nên bỏ qua sau buổi tập luyện là kéo giãn cơ (stretching).

Khi nâng tạ, một trong những lợi ích rõ ràng nhất đó là cơ bắp sẽ ngày càng khỏe hơn. Vì trở nên mạnh hơn, cơ bắp sẽ dần siết căng hơn. Cơ bắp căng, siết chặt không hề tốt cho sự cân bằng tư thế.

Ví dụ, nếu thường xuyên tập cơ ngực bằng những bài tập như bench press và flyes, nhưng không kéo giãn cơ ngực sau khi tập, cơ ngực sẽ siết căng hơn theo thời gian. Từ đó, chúng sẽ kéo hai vai về phía trước và sát nhau, tạo nên tư thế vai tròn.

Kéo giãn cơ là việc cần thiết để duy trì tư thế tốt và sự phát triển ổn định của cơ bắp. Ảnh: Men's Health.

Bên cạnh đó, các cơ bị siết căng trong thời gian dài có thể dẫn đến chấn thương.

Ngay cả khi chúng ta không tập luyện, cơ bắp sẽ mất dần tính đàn hồi lúc về già. Bên cạnh tập thể dục, việc giãn cơ cũng rất quan trọng. Tạo thói quen luôn giãn cơ sau buổi tập sẽ giúp bạn duy trì sự linh hoạt cũng như khả năng vận động tối đa khi già đi.

Uống nhiều rượu

Theo Eat This, uống rượu sau buổi tập luyện khiến cơ thể mất nước, giảm tổng hợp protein và nạp thêm calories rỗng.

Tập thể dục làm gia tăng lưu lượng máu vận chuyển đến các cơ. Lưu lượng máu tiếp tục tăng sau buổi tập. Lúc này, rượu sẽ di chuyển theo đường máu đến những cơ bắp bị rách đang cần chất dinh dưỡng tốt để phục hồi.

Uống rượu sau khi tập thể dục góp phần làm cơ bắp bị suy yếu. Ngoài ra, cơ thể cũng sẽ ưu tiên loại bỏ rượu hơn là phân hủy chất béo. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình đốt cháy chất béo và giảm mỡ.

Rượu còn khiến bạn khó ngủ hơn vào ban đêm. Trong khi đó, cơ bắp sẽ tiến hành phục hồi, sửa chữa và phát triển kích cỡ trong khi ngủ. Vì vậy, giấc ngủ không đạt chất lượng, thiếu ngủ sẽ giảm lợi ích từ việc ăn uống đúng cách và tập luyện chăm chỉ.

Tác giả: Tiểu Võ

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP