Kinh tế

Quỳnh Lưu: Gần 18ha lúa Xuân bị nhiễm bệnh đạo ôn lá

Thời gian qua, bệnh đạo ôn lá ở cây lúa đã phát sinh gây hại tại 10 xã, thị trấn của huyện Quỳnh Lưu trên diện tích gần 18ha, chủ yếu là giống TBR225, Thiên Ưu 8, AC5, Q5, Nếp 97, Thái Xuyên 111… Trong đó, có 2,65 ha nhiễm trung bình, 1,15ha nhiễm nặng và xuất hiện các ổ lụi ảnh hưởng đến sinh trưởng của lúa.

lua benh
Nông dân Quỳnh Diễn phun thuốc trừ sâu đối với những diện tích nhiễm bệnh

Trước tình hình đó, huyện Quỳnh Lưu đã kịp thời chỉ đạo các địa phương nỗ lực triển khai các biện pháp trừ bệnh. Toàn huyện dự kiến sẽ có khoảng 300 ha lúa trổ bông trước ngày 10/4. Tuy nhiên theo dự báo, thời tiết trong tháng 4 tiếp tục diễn biến phức tạp, chủ yếu sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng, tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn cổ bông và bạc lá vi khuẩn phát sinh gây hại.

Để chủ động hạn chế thiệt hại do bệnh gây ra, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật khuyến cáo tới nhân dân cần phun thuốc phòng 2 lần trước và sau khi lúa trổ bông, đặc biệt lưu ý những diện tích đã nhiễm bệnh đạo ôn lá ở vùng đất giàu mùn, lúa rậm rạp, xanh đậm khi phun thuốc cần đảm bảo lượng nước 24 lít/ sào, phun vào chiều tối hoặc sáng sớm để tránh thời gian lúa đang phơi màu. Đồng thời, bà con cần thăm đồng thường xuyên nếu phát hiện bệnh bạc lá vi khuẩn thì giữ nước từ 3 – 5 cm, tuyệt đối không được bón các loại phân hóa học, phân bón qua lá và thuốc kích thích sinh trưởng. Qua đó, nhằm đảm bảo năng suất, sản lượng của vụ lúa chính trong năm.

Tác giả bài viết: Hồng Diện - Đài Quỳnh Lưu

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP