Số hóa

Quạt điều hòa, quạt phun sương có thật sự "thần thánh" và đáng mua?

Quạt điều hòa, quạt phun sương rẻ hơn, tốn ít điện hơn nhưng khả năng làm mát lại thấp hơn điều hòa nhiệt độ khá nhiều.

Quạt điều hòa phù hợp với những gia đình muốn làm mát không khí nhanh chóng, diện tích nhà rộng tầm dưới 50m2, muốn có một bầu không khí trong sạch hơn thì chọn những loại quạt có khả năng tạo ozone, tạo ion, vì quạt có độ tỏa lớn, bên cạnh đó tiếng ồn cũng có thể ảnh hưởng đến bạn

Trong khi đó, quạt phun sương phù hợp khi sử dụng trong không gian mở, thoáng đãng, có khả năng đuổi muỗi, thiết kế linh hoạt có thể điều chỉnh được chiều cao nên có thể sử dụng được ở nhiều vị trí như nằm giường, hoặc ngồi bàn, trong các phòng nhỏ.

Quạt điều hòa có công năng "thần thánh" như lời quảng cáo?

So với máy điều hòa nhiệt độ, quạt phun sương hay quạt điều hòa rẻ hơn, nhưng người sử dụng phải cân nhắc kỹ khi mua vì những lý do sau:

Hiệu quả làm mát không cao

Theo quảng cáo cũng như lời giới thiệu của các hãng sản xuất, quạt phun sương hay quạt điều hòa có thể giảm nhiệt độ tới 15 độ C nhưng trên thực tế chỉ giảm được 3-5 độ C. Ngoài ra, chúng cũng chỉ làm mát được khu vực xung quanh cửa quạt.

Đồng thời, các thiết bị này chỉ phát huy tác dụng tốt nhất trong điều kiện nắng và khô. Nếu độ ẩm trong không khí lớn, quạt chỉ có tác dụng như quạt điện bình thường.

Sử dụng phức tạp

Bạn phải thường xuyên bổ sung nước trong quá trình sử dụng bởi khi hết nước, quạt sẽ hoạt động như một quạt điện thông thường. Hơn nữa, nước để trong bình lâu ngày sẽ bị ẩm mốc. Điều này dẫn tới tốn thời gian, công sức và chi phí thay thế lưới lọc nước cho người sử dụng.

Tiếng ồn lớn

Quạt điều hòa, quạt phun sương gây tiếng ồn lớn so với điều hòa hay các loại quạt điện truyền thống. Khi công suất tiêu thụ càng cao, khả năng hút gió càng nhiều thì tiếng ồn mà quạt tạo ra càng lớn.

Quạt phun sương phù hợp không gian từ 12 - 20m2

Không thể điều chỉnh nhiệt độ

Quạt phun sương và quạt điều hoà không thể điều khiển tăng giảm nhiệt độ mà phụ thuộc nhiều vào môi trường xung quanh như độ ẩm không khí, nhiệt độ. Độ ẩm không khí càng cao, khả năng làm mát bằng hơi nước càng thấp.

Không tốt cho sức khỏe

Vì khả năng giữ ẩm cao, hai loại quạt này tạo độ ẩm lớn trong không khí làm cho nấm mốc phát triển mạnh, gây ra một số bệnh về đường hô hấp, dị ứng hay bệnh ngoài da. Gió có hơi nước thổi vào người gây cảm giác khó chịu, dính dớp.

Do quạt có bình chứa nước và tấm màng gỗ thường xuyên ẩm ướt nên tạo môi trường thuận lợi cho muỗi sinh sôi.

Ngoài ra, độ ẩm cao của những thiết bị này sẽ ảnh hưởng đến các thiết bị điện tử, đồ nội thất bằng ván ép, đồ da... xung quanh.

Cần chú ý vệ sinh quạt điều hòa định kỳ mỗi tháng 1 lần để tăng tuổi thọ cho sản phẩm.

Tuy nhiên bên cạnh những nhược điểm trên, nếu vẫn quyết định mua và băn khoăn nên chọn quạt phun sương hay quạt điều hòa, bạn có thể tham khảo một số thông tin sau:

Giống nhau: Cả hai loại quạt đều làm mát không khí, tăng độ ẩm, dễ di chuyển, có điều khiển từ xa, hoạt động dựa trên nguyên lý bay hơi của nước. Giá bán và lượng điện tiêu thụ thấp hơn nhiều so với điều hòa không khí (công suất 50 đến 130W). .

Khác nhau:

Nguồn: EVN

Nói tới tác dụng thật sự của quạt điều hòa, PGS. TS Lê Minh Nguyên, Phó chủ tịch Hội khoa học kỹ thuật lạnh và điều hoà không khí Việt Nam, cho biết thực chất quạt điều hòa không có công dụng như máy điều hòa.

Hiệu quả làm mát của quạt điều hoà phụ thuộc rất nhiều vào môi trường, độ ẩm không khí tương đối và nhiệt độ khô. Độ ẩm không khí càng cao, khả năng làm mát bằng hơi nước càng thấp. Do đó, trong điều kiện lý tưởng, quạt điều hoà chỉ giảm được trung bình 0-5 độ C, không có chuyện giảm đến 15 độ C như lời người bán quảng cáo.

PGS. TS Lê Minh Nguyên chia sẻ thêm: "Do người bán lẫn người mua đều không hiểu kỹ về sản phẩm dẫn đến tình trạng nhiều người cảm thấy thất vọng sau khi mua về sử dụng. Quạt điều hoà đạt hiệu quả tốt nhất khi hoạt động trong không gian mở, nhiệt độ không khí vừa phải từ 30-32 độ C và có độ ẩm thấp từ 40-50%".

Tác giả: Hải Yến

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP