Giáo dục

Phụ huynh tập trung đòi nợ trung tâm Anh ngữ

Gần 150 phụ huynh nộp học phí cho con theo học tại Trung tâm Anh ngữ UNIKE, nhưng không được trả lại tiền khi cơ sở này đóng cửa.

Những ngày gần đây, hàng chục phụ huynh ở TP Thanh Hóa tập trung trước cổng Trung tâm Anh ngữ UNIKE ở phố Phan Chu Trinh để đòi lại tiền học phí. Không nhận được câu trả lời thỏa đáng, đại diện 146 phụ huynh đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng đề nghị can thiệp.

Hàng chục phụ huynh tập trung đến trụ sở Trung tâm Anh ngữ UNIKE đòi lại học phí. Ảnh: Lam Sơn.

Theo phản ánh của phụ huynh, năm 2019 hàng trăm người đã đăng ký cho con em theo học tiếng Anh tại Trung tâm Anh ngữ UNIKE. Họ phải nộp tiền đặt cọc, người ít nhất 6 triệu đồng, người nhiều 37 triệu đồng cho mỗi học sinh tham gia các khóa học. Tổng số tiền phụ huynh đã nộp khoảng 2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, từ cuối năm 2019, khi mới giảng dạy được một phần chương trình thì Trung tâm Anh ngữ UNIKE đóng cửa cho đến nay. Phụ huynh đã yêu cầu trung tâm nhanh chóng hoạt động trở lại để con em không bị gián đoạn học hành, nhưng không được. Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, do phải giãn cách xã hội nên phụ huynh không phản ứng. Tuy nhiên, gần đây khi hầu hết trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn hoạt động trở lại, riêng UNIKE vẫn đóng cửa.

"Chúng tôi nhiều lần liên hệ yêu cầu trung tâm hoàn trả học phí song họ cứ khất lần, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản", anh Nguyễn Văn Thiện, 42 tuổi, ở phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa) phản ánh.

Trung tâm Anh ngữ UNIKE thuộc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tân Hoàng Gia do ông Hoàng Lê Tuấn Anh làm giám đốc. Sau khi thành lập, doanh nghiệp này thuê bà Nguyễn Thị Bảy, 66 tuổi, ở phường Đông Sơn, thành phố Thanh Hóa, đứng tên làm giám đốc trung tâm.

Bà Bảy cho hay "chỉ phụ trách các vấn đề chuyên môn" còn mảng tài chính do ông Hoàng Lê Tuấn Anh, bà Lê Thị Xuân và kế toán phụ trách. Bà xác nhận trung tâm dừng hoạt động, nguyên nhân xảy ra tranh chấp việc thuê địa điểm.

Trung tâm Anh ngữ UNIKE hiện đóng cửa. Ảnh: Lê Hoàng.

Ngày 8/5, thay mặt trung tâm, bà Lê Thị Xuân xác nhận đã nợ tiền học phí của nhiều phụ huynh, nhưng số tiền theo sổ sách chỉ hơn 1,2 tỷ đồng chứ không phải hơn 2 tỷ như phụ huynh phản ánh. Bà Xuân khẳng định "không chối bỏ trách nhiệm, sẽ thanh toán", nhưng hiện gặp khó khăn về kinh tế, chưa thể trả ngay.

Ông Lương Đức Hạnh, Trưởng phòng Quản lý đào tạo và giáo dục thường xuyên (Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa) cho biết Trung tâm Anh ngữ UNIKE được Sở cấp phép hoạt động từ ngày 23/8/2018, là một trong số 125 trung tâm hoạt động ở tỉnh. Năm 2019, Trung tâm Anh ngữ UNIKE từng bị xử phạt do sai phép về treo biển hiệu.

Theo ông Hạnh, vấn đề khiếu nại, tranh chấp tài chính giữa phụ huynh và đại diện Trung tâm UNIKE không thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành giáo dục mà là tranh chấp dân sự, do công an và các cơ quan pháp luật thụ lý.

Tác giả: Lê Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP