Kinh tế

Phan Thanh Hùng - Người sáng chế máy nông nghiệp đa năng tiện ích

Bằng niềm đam mê, sự sáng tạo và mong muốn cải thiện nền sản xuất nông nghiệp mà anh Phan Thanh Hùng ở xóm Hạ Sưu xã Tân Phú huyện Tân Kỳ đã sáng chế thành công liên tiếp 2 máy nông nghiệp đa năng chuyên phục vụ sản xuất. Đây là những sáng tạo nhằm góp phần đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp để nâng cao hiệu quả kinh tế trên địa bàn tỉnh Nghệ An.


ả
Anh Phan Thanh Hùng chế tạo máy bón phân vun gốc

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê thuần nông, hàng ngày chứng kiến cảnh bà con nông dân lam lũ vất vả làm đất, chăm sóc cây trồng, đặc biệt là vào chính vụ sản xuất bà con phải chạy đua với thời gian, đi sớm về muộn để kịp mùa vụ. Từ thực tế đó, anh Hùng đã trăn trở, làm thế nào để sáng chế được chiếc máy đa năng giúp bà con thuận lợi trong sản xuất, vừa tiết kiệm chi phí ban đầu vừa nâng cao hiệu quả kinh tế. Sau 1 thời gian nghiên cứu, anh đã chế tạo thành công máy nông nghiệp đa năng vào cuối năm 2015 và đã được đưa vào thử nghiệm trong sản xuất vụ Xuân và vụ mùa. Ưu điểm của chiếc máy này là có các chức năng như cày, bừa, làm cỏ, lên luống, theo cơ chế điều khiển chuyển động rất đơn giản, tiện ích. Phù hợp với cả đất màu, đất ruộng và mỗi sào đất làm xong để gieo trồng chỉ trong thời gian khoảng 1 giờ đồng hồ với chi phí nhiên liệu chỉ từ 20 đến 30 nghìn đồng.

Anh Phan Thanh Hùng ở xóm Hạ Sưu xã Tân Phú huyện Tân Kỳ chia sẻ. “ Để sáng chế được 1 chiếc máy không phải ngày 1 ngày hai mà là cả 1 quá trình. Khi có ý tưởng rồi thì mình phải nghiên cứu từng quy trình, chi tiết sao cho phù hợp và tiện ích nhất. Động cơ phải dễ sử dụng, tháo lắp thiết bị 1 cách dễ dàng tùy theo nhu cầu mình sử dụng, muốn cày thì lắp thiết bị cày, muốn bừa thì lắp thiết bị bừa, mình có thể điều chỉnh độ sâu hay cạn tùy thích và người điều khiển máy rất khỏe”.

Không dừng lại ở đó, hiện nay anh Hùng đã sáng chế xong chiếc máy bón phân, vun gốc cho cây Ngô. Chiếc máy này cùng 1 lúc thực hiện 2 tính năng đó là vừa bón phân, vừa vun gốc nên giảm được thời gian, công lao động và chăm bón đều khắp cánh đồng nên cho năng suất cao. Với niềm đam mê sáng tạo và là thợ cơ khí nhiều năm nên quá trình làm việc anh Hùng vừa tìm tòi, nghiên cứu để chế tạo 2 loại máy nông nghiệp từ động cơ xe máy cũ và các bộ phận khác được làm bằng vật liệu sắt thép, bởi vậy mà chi phí đầu tư không cao, đảm bảo chất lượng, tiện ích, hiệu quả. Hiện nay, mỗi chiếc máy đa năng do anh Hùng sáng chế bán ra thị trường có giá trị từ 7 đến 12 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Liên ở xóm Hạ Sưu xã Tân Phú huyện Tân Kỳ nói.

“ Tôi thấy chiếc máy này rất phù hợp với các hộ gia đình làm nông nghiệp, nó thay thế được con trâu và làm nhanh hơn, khỏe hơn, chi phí thấp hơn nhiều, như chăm sóc 1 sào ngô nếu làm thủ công thì mất 1 người bón phân và 1 người vun gốc, ít nhất cũng mất 1 ngày còn bằng máy thì mất có 1 tiếng mà chỉ 1 người và lúc cày bừa thì vào tận được các gốc của các mảnh vườn nhỏ, cày sâu, đất tơi xốp, cây phát triển tốt”.

Chưa bằng lòng với những chiếc máy nông nghiệp mình đã sáng chế, hiện nay anh Phan Thanh Hùng lại tiếp tục nghiên cứu, bổ sung thêm những tính năng tiện ích hơn và có dự định sáng chế thêm chiếc máy nông nghiệp đa năng phục vụ bà con sản xuất trên những cánh đồng mẫu lớn để giảm chi phí làm đất, chăm sóc, nâng cao hiệu quả kinh tế, hướng tới nền sản xuất nông nghiệp bền vững./.

Tác giả bài viết: Cẩm Tú - Trọng Hùng(Đài Tân Kỳ)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP