Kinh tế

Ông chủ tập đoàn Mường Thanh nhận bằng Cử nhân ở tuổi 73, đại gia Dũng lò vôi nhận bằng Giáo sư danh dự

Nhiều doanh nhân nổi tiếng Việt Nam có bằng Tiến sĩ nhưng số khác lại bỏ dở đường học hành để làm kinh doanh.

Ngày 26/4/2019 tại TP.HCM, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản đã vinh dự được nhận bằng cử nhân danh dự của ngôi trường danh giá - Viện Đại học Kỷ lục Thế giới - World Records University (WRU).

Đại gia Lê Thanh Thản nhận bằng Cử nhân tại Viện Đại học Kỷ lục Thế giới.

Tuy mới chỉ tốt nghiệp THPT, nhưng những gì ông Lê Thanh Thản đóng góp cho nền kinh tế tư nhân là không thể phủ nhận được.

Viện Đại học Kỷ lục Thế giới (WRU) không phải là trường đại học hàn lâm bình thường nhằm đào tạo sinh viên, các nghiên cứu sinh về các lĩnh vực khác nhau, có phân khoa đào tạo như trên thế giới hiện nay mà hoạt động theo mô hình đặc thù tinh gọn như một Viện tư liệu và nghiên cứu tổng hợp về những giá trị sáng tạo và nội dung kỷ lục của cộng đồng kỷ lục gia trên thế giới.

Hình ảnh cá nhân ông Lê Thanh Thản giản dị gắn với chiếc điếu cày nhưng lại đi Rolls-Royce Phantom Oriental Sun hay Mặt Trời Phương Đông được thiết kế theo đơn đặt hàng riêng với giá ước tính lên tới 2 triệu USD.

Dưới sự điều hành của ông Lê Thanh Thản, những năm qua, Mường Thanh tiếp tục vươn ra nhiều tỉnh thành trên cả nước với việc khai trương nhiều khách sạn từ 3 – 5 sao trên cả nước.

60 khách sạn, 25.000 nhân công, hàng chục dự án bất động sản lớn nhỏ trên toàn quốc.

Năm 2017, Tập đoàn Mường Thanh được chứng nhận kỷ lục sở hữu "Chuỗi khách sạn lớn nhất Đông Dương".

Tính đến thời điểm hiện tại, Mường Thanh đang quản lý hơn 9.000 phòng tiêu chuẩn quốc tế từ 3 – 5 sao, góp phần quan trọng vào việc phát triển ngành lưu trú tại Việt Nam.

"Đại gia điếu cày" chia sẻ với Vietnamnet rằng trước nay ông toàn đi tặng hoa chúc mừng người thân, bạn bè, con cháu trong ngày vui nhận bằng thì hôm nay là lần đầu tiên trong đời ông được người thân chúc mừng tấm bằng cử nhân danh dự của Viện Đại học danh tiếng.

Trước đó, Ông Huỳnh Uy Dũng (Dũng lò vôi) và bà Nguyễn Phương Hằng – chủ nhân Khu du lịch Đại Nam (tỉnh Bình Dương) vừa được Trường Đại học Apollos ở Mỹ có chi nhánh tại Malaysia trao bằng Tiến sĩ và học hàm Giáo sư.

Vợ chồng ông Dũng lò vôi nhận học hàm giáo sư và bằng tiến sĩ.

Ông Dũng được trao bằng Tiến sĩ danh dự về quản trị kinh doanh (Honorary Doctor of Business Administration) và bà Hằng được vinh danh Giáo sư danh dự (Honorary Visiting Professor).

Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn mà ông Dũng đã rời ghế nhà trường từ sớm để lập nghiệp và tạo dựng sự nghiệp thành công trong suốt 30 năm qua. Trong khi vợ ông, bà Hằng cũng chỉ học xong lớp 11.

Hơn 30 năm qua, vợ chồng ông Dũng lò vôi đã phấn đấu trên thương trường và đã xây dựng được cơ ngơi vững chắc. Thành công của ông đã được xã hội ghi nhận qua khối tài sản có giá trị lên đến hàng chục ngìn tỷ đồng.

Một điều đặc biệt và điểm chung của cặp vợ chồng này là, họ tạo ra lợi nhuận nhưng mang tất cả đến với trẻ em nghèo bị mắc bệnh tim bẩm sinh trên cả nước thông qua Quỹ từ thiện Hằng Hữu.

Trong danh sách các tỷ phú được biết tới nhưng chưa có bằng đại học phải kể tới Bầu Đức. Ông từng nói: "Con đường học vấn không mỉm cười với mình thì nên chọn con đường khác. Mọi con sông đều dẫn ra biển lớn, mọi con đường đều chia ra những lối rẽ riêng".

Bầu Đức chọn con đường khởi nghiệp riêng không qua trường học. Ông đã làm đủ mọi nghề để nuôi sống bản thân, để tích góp kinh nghiệm.

Sau một thời gian làm thuê, năm 1990, ông mở một phân xưởng nhỏ có tên Xí nghiệp tư nhân Hoàng Anh chuyên đóng bàn ghế cho học sinh tại quê nhà.

Sau đó, ông mở rộng hoạt động kinh doanh sang sản xuất đồ nội thất rồi nhiều lĩnh vực khác để hình thành nên tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai ngày hôm nay.

Năm 2018, Bầu Đức, Chủ tịch CLB Hoàng Anh Gia Lai đã từ chối không tham dự cuộc làm việc của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) với lãnh đạo Bộ VH-TT-DL vì "xấu hổ do không có bằng đại học".

Một đại gia khác là ông Lê Phước Vũ, ít ai biết tới ông là người chưa từng học Đại học. Ông Vũ sinh năm 1963, quê gốc tại Quảng Nam.

Ông khởi nghiệp từ năm 1994 bằng một cơ sở bán lẻ tôn. Năm 2001, ông thành lập Công ty cổ phần Hoa Sen tại Bình Dương với số nhân viên là 22 người và xây dựng công ty lớn mạnh đến ngày nay.

Bà Nguyễn Thị Như Loan (còn gọi là Loan Méng) sinh năm 1960, quê gốc ở Phú Yên. Chỉ học hết lớp 12, không hề có một tấm bằng đại học nào nhưng bà Loan vẫn là một "nữ tướng" đáng nể trên thương trường Việt Nam.

Hiện tại, bà là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai, sở hữu khối lượng tài sản khoảng 454,4 tỷ đồng (theo thống kê mới nhất được đăng tải trên các báo).

Bà Loan khởi nghiệp bằng nghề chế biến, cung cấp đồ gỗ. Nhờ nghề này, bà đã có được một cơ ngơi đồ sộ, một gia sản khổng lồ từ những năm 80.

Sau một thời gian, bà Loan chuyển sang kinh doanh phân bón. Tuy nhiên, công việc làm ăn của bà gặp nhiều thăng trầm, rủi ro.

Khi một khách hàng nợ tiền phân bón của bà Loan trả nợ bằng một lô đất, bà rẽ sang bất động sản.

Bà Loan cùng với đối tác đầu tư vào khu đất này, mỗi bên góp 50% vốn lập ra Công ty TNHH Hoàng Anh. Bà bán lại cổ phần của mình và năm 1994 lập ra Xí nghiệp Tư doanh Quốc Cường.

Năm 2007, công ty niêm yết trên sàn chứng khoán và đổi tên thành Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai, nổi tiếng trong lĩnh vục kinh doanh bất động sản.

Tác giả: Minh Anh (tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP