Giáo dục

Nhiều học sinh nghi bị ngộ độc thực phẩm ở Trường Isaac Newton, Hà Nội

Ngày 16-4, theo báo cáo của Phòng GD-ĐT quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội), tính tới thời điểm hiện tại, trong vụ ngộ độc thực phẩm tại Trường Isaac Newton có 3 học sinh phải nhập viện điều trị.

Học sinh trong hệ thống trường Pascal và Isaac Newton đều có những học sinh có biểu hiện ngộ độc thực phẩm trong cùng thời điểm - Ảnh CHÍ TUỆ

Trường Isaac Newton nằm trong cùng hệ thống với Trường tiểu học - THCS Pascal và vụ ngộ độc xảy ra cả với học sinh Pascal và Isaac Newton.

Theo báo cáo của bà Đặng Huyền Phong - hiệu trưởng Trường Isaac Newton - với Phòng Giáo dục và đào tạo Bắc Từ Liêm thì trường này có 1.553 học sinh ăn bữa trưa và chiều, có 700 học sinh ăn 1 bữa sáng.

Thực đơn của ngày 15-4, bữa sáng, học sinh ăn bún thịt nấu chua, cơm rang thập cẩm, sữa tươi Mộc Châu (mẫu đã hủy sau 24 giờ). Bữa trưa ăn thịt lợn rim/rán; đậu sốt thịt; thịt lợn băm, trứng gà ốp; bắp cải xào; bí xanh luộc; canh chua giá; cam quả. Bữa chiều ăn pizza nhân xúc xích.

Lúc 7h30 sáng nay 16-4, nhà trường nhận được thông tin có 15 học sinh nghỉ học do đau bụng, nôn, đi ngoài. Trong số 15 học sinh có biểu hiện rõ rệt đau bụng, nôn..., có 3 học sinh phải nhập viện (1 học sinh điều trị ở Bệnh viện Hồng Ngọc, 1 ở Bệnh viện Đống Đa và 1 ở Bệnh viện Nhi trung ương).

Các bệnh nhi có biểu hiện sốt, nôn hoặc nôn và đi ngoài lỏng, được chẩn đoán nhiễm khuẩn đường tiêu hóa.

Theo báo cáo của trường, trong 15 học sinh có biểu hiện đau bụng, nôn, sốt, có 6 cháu ăn cả 3 bữa tại trường và 9 cháu ăn 2 bữa trưa và chiều.

Tuy các bệnh nhi không gặp nguy hiểm và sức khỏe đã ổn định nhưng phụ huynh lo lắng. Một số phụ huynh cho con nghỉ học, dù chưa có biểu hiện ngộ độc. Nhưng phần lớn phụ huynh có thái độ chia sẻ, thông cảm với nhà trường và mong muốn sớm tìm ra nguyên nhân, ngăn chặn nguy cơ có thể xảy ra.

Trước đó, theo thông tin của trường trao đổi, nghi ngờ tập trung vào món pizza trong bữa ăn chiều. Hiện trường đã lấy mẫu xét nghiệm của thức ăn trong cả 3 bữa ăn để truy tìm nguyên nhân.

Cùng ngày 16-4, nhiều phụ huynh Trường tiểu học - THCS Pascal (Hà Nội) cũng phản ánh con họ sau bữa ăn trưa và ăn nhẹ chiều 15-4 bị đau bụng, buồn ói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, bà Lê Thị Thanh Nhàn, hiệu trưởng Trường tiểu học - THCS Pascal, cho biết qua rà soát nhanh sáng 16-4, có 106 học sinh nghỉ học, trong đó có một số em dù chưa có biểu hiện ói, đau bụng nhưng cha mẹ cũng cho nghỉ học vì lo lắng.

"Tại phòng y tế của nhà trường có khoảng 20 học sinh đang điều trị, các em có biểu hiện đau bụng, ói, mệt mỏi" - bà Nhàn nói.

Tối 16-4, bà Trần Thị Nhị Hà - giám đốc Sở Y tế Hà Nội - cho biết các học sinh của hai trường phải nhập viện do rối loạn tiêu hoá sức khoẻ đã ổn định.

Theo bà Hà, bữa ăn bán trú của Trường phổ thông quốc tế Newton do Công ty Mặt trời lớn nấu ăn cung cấp. Ngoài ra, Công ty TNHH thương mại sản xuất bánh ngọt Gia Bảo là đơn vị cung cấp bánh pizza cho trường.

Ngay sau sự việc xảy ra, phòng y tế, trung tâm y tế báo cáo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội phối hợp với cơ quan chức năng của quận Bắc Từ Liêm đã tiến hành kiểm tra đơn vị cung cấp bữa ăn bán trú và bếp ăn của Trường phổ thông quốc tế Newton.

Tại thời điểm kiểm tra, đơn vị cung cấp suất ăn cho trường Newton đều xuất trình đầy đủ các giấy tờ pháp lý theo quy định. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, nhân viên phục vụ bếp ăn không đeo khẩu trang, thùng rác đựng chất thải rắn không có nắp đậy.

Còn với Trường liên cấp Tiểu học -THCS Pascal, đơn vị cung cấp bữa ăn bán trú cho trường là Công ty Vietinmex Việt Nam. Tại thời điểm kiểm tra, đơn vị này cũng cung cấp đầy đủ các giấy tờ pháp lý liên quan.

Qua giám sát điều tra ban đầu nguyên nhân nghi ngờ do nhiễm vi sinh. Cả 2 nhà trường đang được Trung tâm Y tế quận phun khử khuẩn khu vực bếp ăn và trường học theo quy định.

Tác giả: VĨNH HÀ - LAN ANH

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP