Xã hội

Nghệ An phát động Tháng hành động vì trẻ em

“Triển khai Luật trẻ em và phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em” là chủ đề của Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2017 được tổ chức tại huyện Quỳnh Lưu sáng ngày 20/5.

Tham dự có đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện của Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các ban, ngành liên quan và đông đảo học sinh và nhân dân của huyện Quỳnh Lưu.
Tiết mục văn nghệ chào mừng Lễ phát động của các cháu thiếu niên - nhi đồng huyện Quỳnh Lưu. Ảnh: Mỹ Hà

Trong những năm qua, mặc dù kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh vẫn luôn dành sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo và huy động các nguồn lực để thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Nhờ vậy trẻ em trên địa bàn tỉnh nói chung, trẻ em huyện Quỳnh Lưu nói riêng được chăm sóc và giáo dục tốt hơn, các quyền cơ bản của trẻ em được đảm bảo; các chỉ tiêu về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em từng bước được cụ thể hóa trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà;

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh ta vẫn còn những tồn tại. Đó là, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt còn nhiều, trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng còn ở mức cao so với tỷ lệ chung của cả nước... Huy động nguồn lực trong xã hội dành cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em chưa đáp ứng yêu cầu.

Đồng chí Lê Minh Thông phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động. Ảnh: Mỹ Hà

Đặc biệt, thời gian gần đây, liên tiếp xẩy ra các vụ xâm hại tình dục trẻ em, gây không ít bức xúc, hoang mang. Tại Nghệ An, trong giai đoạn 2011 - 2016, toàn tỉnh xảy ra 77 vụ xâm hại tình dục trẻ em.

Từ thực tế trên, lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2017 được triển khai với chủ đề: Triển khai Luật trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em. Mục đích chính nhằm tăng cường và nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan đơn vị, gia đình và của chính các cháu trong việc thực hiện tốt Luật Trẻ em và phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động, tại lễ phát động Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông yêu cầu các đơn vị từ tỉnh đến cơ sở cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao hơn nữa trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường và xã hội.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quyền trẻ em, kiểm tra công tác phòng chống xâm hại, tai nạn thương tích cho trẻ, đảm bảo trẻ được sống và phát triển trong môi trường an toàn, lành mạnh.

Đồng chí Lê Minh Thông và đại diện các ban, ngành tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó, học giỏi. Ảnh: Mỹ Hà

Trước mắt, để có một kỳ nghỉ hè an toàn, cần tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội, giữa các ban, ngành, đoàn thể trong hoạt động bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Trong đó, chú trọng tổ chức các hoạt động nhằm thu hút trẻ em tham gia như: Diễn đàn trẻ em, tổ chức các chương trình dạy kỹ năng và phòng chống xâm hại trẻ em, mở các lớp dạy bơi, trang bị các kỹ năng an toàn trong môi trường nước và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao…
Đại diện các địa phương ký cam kết "Mùa hè an toàn cho trẻ em". Ảnh: Mỹ Hà

Tại lễ phát động, các đơn vị trong toàn tỉnh cũng tổ chức ký cam kết “Mùa hè an toàn cho trẻ em”. UBND tỉnh và các ban, ngành đã tặng nhiều suất quà cho các cháu thuộc đối tượng hộ nghèo, các cháu có nhiều thành tích tốt trong học tập với tổng giá trị gần 100 triệu đồng.
Tác giả: Mỹ Hà
Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP