Trong tỉnh

Nghệ An: Công ty hứa sẽ khắc phục sự cố, đền bù thiệt hại cho người dân

Ông Nguyễn Văn Thảo – Giám đốc Công ty CP Đầu tư & Phát triển Giáo dục Hồ Goong khẳng định, phía công ty sẽ họp, bàn bạc với các hộ dân để đi đến thống nhất phương án đền bù cho những hộ dân chịu ảnh hưởng xung quanh việc xây dựng công trình Trường Mầm non Ecokids.

Trước đó, vào ngày 9/3/2018, báo điện tử Thương hiệu & Công luận thông tin phản ánh về việc người dân tại khối 4, phường Trường Thi (TP vinh, Nghệ An) dựng rào chắn, ngăn cản không cho xe chở vật liệu xây dựng của Công ty CP Đầu tư & Phát triển Giáo dục Hồ Goong ra vào công trường. Người dân cho rằng đơn vị thi công đã dùng xe quá khổ, quá tải chở vật liệu xây dựng làm ô nhiễm, hư hỏng nhà cửa, đường dân sinh.

Người dân lập rào chắn chặn xe quá khổ, quá tải ra vào công trình thi công trường mầm non Ecokids

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thảo – Giám đốc Cty CP Đầu tư & Phát triển Giáo dục Hồ Goong cho biết: “Đầu năm 2017, Cty đã thuê một nhà thầu giải tỏa mặt bằng, tháo dỡ một số hạng mục trước kia thuộc khách sạn Công Đoàn để tiến hành đổ trụ móng cho dự án Trường Mầm non Ecokids. Tuy nhiên, khi đơn vị đang thi công thì vấp phải sự ngăn cản quyết liệt của một số hộ dân. Những hộ dân này cho rằng việc xe chở vật liệu, phế liệu quá khổ, quá tải thường xuyên chạy ra vào công trường làm hư hỏng cấu trúc, nứt tường nhà của họ. Sau đó, công ty đã buộc phải dừng thi công khoảng một tuần để giải quyết những khúc mắc trên”.

Trước đó, theo phản ánh của bà Hồ Thị Bích Ngọc (trú tại tổ 10, khối 4, phường Trường Thi, TP Vinh), đơn vị thi công trường mần non Ecokids hoạt động làm ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình bà và các hộ dân xung quanh. Quá trình xây dựng công trình đã làm nứt tường nhà của bà Ngọc và gia đình bà Trần Thị Thọ trú cùng khối.

Ngày 18/1/2017, 2 gia đình đã có đơn gửi UBND phường Trường Thi trình báo về sự việc. Trước vấn đề phản ánh của người dân, ngày 10/2/2017, tại biên bản số 0024-BB-UBND của UBND phường Trường Thi đã có buổi làm việc về việc giải quyết đơn thư của Công ty CP Đầu tư & Phát triển Giáo dục Hồ Goong. Tại buổi làm việc, các bên đã có kết luận, yêu cầu công ty này và nhà thầu ngừng thi công tháo dỡ công trình, có biện pháp sắp xếp vận chuyển xe cơ giới đúng quy định, không được dùng xe quá khổ, quá tải ảnh hưởng đến công trình liền kề. Yêu cầu nhà thầu và công ty phải có trách nhiệm kiểm tra sự cố nứt, rạn các nhà ở liền kề theo nội dung biên bản đã lập ngày 18/1/2017.

Các hộ dân phản ánh việc xe tải trọng nặng ra vào công trường thường xuyên khiến nhà của họ bị nứt

Tuy nhiên, từ đó đến nay, đã hơn một năm trôi qua, hai gia đình này vẫn không nhận được bất cứ sự đền bù, hỗ trợ nào từ phía công ty. Thay vì đền bù, thỏa thuận với người dân, ngày 23/2/2018, Công ty CP Đầu tư & Phát triển Giáo dục Hồ Goong lại làm đơn gửi UBND TP Vinh đề nghị cấp giấy phép phương tiện vận tải đi vào đường cấm. Trên cơ sở này, ngày 27/2/2018, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh Lê Sỹ Chiến đã ký Công văn số 53/GP-UBND cấp phép cho 17 xe ô tô tải có hợp đồng cung cấp vật tư cho công ty để thi công công trình Trường Mầm non Ecokids. Theo đó, các phương tiện này sẽ được phép lưu hành trên các tuyến đường Phan Sỹ Thục, Phan Đăng Lưu và Phong Định Cảng. Trong số 17 xe được phép chở vật liệu vào các tuyến đường nói trên, có cả ôtô tải với khối lượng được chở hơn 13,5 tấn; thậm chí sơ mi rơ moóc tải với khối lượng cho phép chở lên đến 33,04 tấn.

Trước những lo lắng về việc những xe tải trọng lớn này sẽ làm đảo lộn cuộc sống của họ, người dân tiếp tục ra đường lập rào chặn, chặn xe quá khổ, quá tải ra vào công trường.

Nói về việc đền bù trước vấn đề nứt nhà cho người dân, ông Thảo cho rằng, việc nứt nhà có trước hay sau khi công trình thi công thì vẫn chưa xác định được. Tuy nhiên, công ty cũng đã tiếp thu những ý kiến phản hồi từ người dân để cố gắng khắc phục tình trạng trên. “Hiện phía công ty đang chờ sự thống nhất từ các thành viên trong gia đình những hộ dân trên để đi đến phương án đền bù một cách hợp lý nhất”.

Ông Thảo cũng khẳng định: “Công ty luôn chấp hành trọng tải xe ra vào con đường này mà TP Vinh cho phép. Đơn vị cũng thường xuyên dọn dẹp và phun nước để làm sạch con đường. Sau khi công trình hoàn thành sẽ tiến hành đánh giá mức độ hư hỏng của tuyến đường sau đó sẽ có phương án trả lại hiện trạng ban đầu”.

Tác giả: Lê Quyết

Nguồn tin: Báo Thương hiệu & Công luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP