Kinh tế

Nghệ An: Buông dự án công viên nghĩa trang 400 tỉ đồng vì bị dân phản ứng

Mệt mỏi vì bị dân phản ứng dữ dội, Cty Lam Thành An Lạc Viên đã quyết định bỏ dự án lò hỏa táng và công viên nghĩa trang tại núi Thành (Hưng Nguyên, Nghệ An) với mức đầu tư 400 tỷ đồng trên diện tích gần 100ha.

Người dân Hưng Nguyên lo ngại dự án nghĩa trang quy mô lớn sẽ làm ô nhiễm nguồn nước


Trao đổi với Lao Động ngày 6.8, ông Nguyễn Giang Hoài - Giám đốc Cty TNHH Lam Thành An Lạc Viên, chủ đầu tư dự án “Khu công viên nghĩa trang Lam Thành An Lạc Viên” - cho biết, đã quyết định bỏ, không đầu tư dự án này.

“Do người dân không đồng thuận, phản ứng nên chúng tôi quyết định không làm nữa”, ông Hoài nói.

Khi PV đặt vấn đề, do người dân chưa hiểu về dự án nên phản ứng, ông Nguyễn Giang Hoài nói: “Chính quyền không tuyên truyền, ngồi im làm sao dân hiểu được; tuyên truyền cho dân là nhiệm vụ của chính quyền, theo nguyên lý, nhà nước phục vụ, kiến tạo. Còn nhà đầu tư chỉ làm những việc theo chức năng, nhiệm vụ của mình. Doanh nghiệp không làm được chỗ này thì sang chỗ khác đầu tư. Sắp tới, chúng tôi sẽ tập trung vào dự án ở Hà Tĩnh”.

Ông Nguyễn Đình Đại, trưởng xóm 7 xã Hưng Xuân nói: “Tuy chưa nghe thông báo chính thức, nhưng cách đây một thời gian, chúng tôi được biết hình như dự án đã dừng. Bà con rất phấn khởi”.

Trước đó, vào ngày 20.2.2016, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường ký văn bản số 666/QĐ-UBND.CNTM chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng “Khu công viên nghĩa trang Lam Thành An Lạc Viên” tại khu vực núi Thành, huyện Hưng Nguyên.

Chủ đầu tư là Công ty TNHH Lam Thành An Lạc Viên, tổng mức đầu tư 400 tỉ đồng, trên diện tích 96ha. Theo đó, nghĩa trang sẽ được xây dựng trên địa phận các xã Hưng Xuân, Hưng Tiến, Hưng Lam, Hưng Phú, gồm các hạng mục: Lò hỏa táng, công viên cây xanh, hồ nước; khu tâm linh; nhà lưu tro cốt... Theo dự kiến, dự án khởi động vào ngày 1.3.2016. UBND các xã liên quan và UBND huyện Hưng Nguyên đã có văn bản chấp thuận dự án.

Người dân bức xúc cho rằng, họ đã không được tham vấn về dự án; dự án sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới nguồn nước và các di tích lịch sử trên địa bàn, gây ô nhiễm môi trường từ lò thiêu xác.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Trưởng phòng Kinh tế đối ngoại (Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Nghệ An) cho biết: “Tâm lý chung là không ai muốn đưa bãi rác hay nghĩa trang về địa phương mình, nhưng tất cả phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Cũng cần cân nhắc vì quyền lợi của một số người dân sống xung quanh dự án hay quyền lợi người dân cả tỉnh”.

Tại Hà Tĩnh, DN này cũng đầu tư dự án công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng tại xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà trên diện tích gần 40 ha, mức đầu tư gần 400 tỷ.

Phương thức mai táng hiện đại
Ông Trương Đình Phúc- Phó Giám đốc Cty TNHH Lam Thành An Lạc Viên - khẳng định, dự án công viên nghĩa trang tại Hưng Nguyên sẽ không gây ô nhiễm môi trường, không ảnh hưởng tới di tích và nguồn nước. “Đây là dự án tỉnh kêu gọi đầu tư, làm trên đất trống, đồi núi trọc, sử dụng công nghệ hỏa thiêu của Mỹ, không có khói, mùi. Dự kiến diện tích khu vực chôn cất khoảng 20%, với 3.000 ngôi mộ cát táng”, ông Phúc nói. PV kiểm chứng thông tin, được biết tại TP.Thanh Hóa có lò thiêu xác của Cty đặt sát dân cư, hoạt động đã 2 năm nhưng không gây ô nhiễm, không ảnh hưởng cuộc sống người dân.
Quang Đại



Clip về vụ việc




Chùa Hầm Hà, một di tích trên núi Thành.

Xung quanh núi Thành, dân cư sinh tụ nhiều đời.

Tác giả bài viết: Quang Đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP