Kinh tế

Ngân hàng vẫn lãi "khủng" trong đại dịch, Thống đốc nói về "nỗi oan"

Thống đốc cho rằng, tỷ lệ sinh lời trên tổng tài sản hay trên vốn của các tổ chức tín dụng so với các ngành khác không cao, khi có đại biểu chất vấn chuyện ngân hàng báo lãi "khủng" bất chấp đại dịch.

Nêu câu hỏi chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước sáng nay (9/6), đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) đặt vấn đề về sự chia sẻ của ngân hàng với doanh nghiệp, người dân thời gian qua.

Theo ông Lâm, khi ngân hàng gặp khó khăn với nợ xấu, cả hệ thống chính trị đã góp sự hỗ trợ với Nghị quyết 42 của Quốc hội mạnh mẽ và hiệu quả.

Ở chiều ngược lại, 2 năm qua, ngân hàng đã có những hỗ trợ tích cực với người dân, doanh nghiệp khó khăn trong đại dịch. "Tuy nhiên, vẫn có ý kiến cho rằng mức độ chia sẻ của ngân hàng với người dân, doanh nghiệp là chưa tương xứng", ông Lâm nói. Vị này nêu bối cảnh 2 năm qua, tăng trưởng kinh tế thấp, có quý thấp kỷ lục, doanh nghiệp khó khăn, đổ vỡ, phá sản, người dân lao đao, nhiều khoản nợ không trả được, nợ xấu tăng trở lại.

"Vậy nhưng hầu hết ngân hàng đều lợi nhuận cao, chia lãi khủng", đại biểu nói và đề nghị Thống đốc đánh giá về sự chia sẻ, đồng hành của ngân hàng thời gian, giải pháp thời gian tới như thế nào. "Liệu đây là nỗi oan Thị Kính hay nỗi oan gì?", ông Lâm nhấn mạnh.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho rằng, lợi nhuận trên vốn, tổng tài sản của các tổ chức tín dụng không cao trước ý kiến cho rằng những năm Covid-19, các ngân hàng đa số lãi "khủng" (Ảnh: Quốc Chính).

Trả lời đại biểu Lâm, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, các tổ chức tín dụng trong thời gian vừa qua theo sự kêu gọi của Ngân hàng Nhà nước đã tham gia, đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân.

Đặc biệt, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát từ năm 2020 đến nay, Thống đốc cho biết, các ngân hàng đã thực hiện miễn giảm lãi của các khoản cho vay với doanh nghiệp và người dân, tổng là khoảng 47.000 - 48.000 tỷ đồng. Đây là con số mà theo Thống đốc, "đáng được ghi nhận" thể hiện sự chia sẻ của hệ thống ngân hàng.

Bà Hồng cũng giải thích thêm, bản thân các tổ chức tín dụng là trung gian tài chính, hoạt động cũng nhiều rủi ro, nợ xấu thường xuyên phát sinh không thể tránh khỏi, nguồn tài chính cũng phải có dự phòng để xử lý các khoản nợ xấu này.

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước ban hành các thông tư cho phép các tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời gian trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho doanh nghiệp, người dân, bà Hồng khẳng định "các tổ chức tín dụng tham gia tích cực".

"Rất nhiều doanh nghiệp có nợ xấu, không đủ điều kiện để vay vốn vì điều kiện cho vay được thì phải có khả năng trả nợ. Mà nếu không trả nợ được khoản vay cũ thì khó tiếp cận được. Song với các thông tư nêu trên, nhiều người dân, doanh nghiệp được vay nợ trở lại", bà Hồng nói.

Dẫn số liệu, bà cho biết, trong quá trình thực hiện Thông tư 01, 03 và 14, trong 5 tháng đầu năm nay, tín dụng tăng 8%, ở mức rất cao so với chỉ tiêu 14% cả năm 2022. Đây cũng là nhờ thông tư tái cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ. Các doanh nghiệp có khả năng phục hồi vẫn có thể tiếp tục được vay vốn.

Về ý kiến cho rằng lợi nhuận ngân hàng cao, bà Hồng cho rằng trên thực tế, các ngân hàng cũng là những doanh nghiệp. Ngân hàng cũng được lập ra với mục tiêu kinh doanh vì lợi nhuận.

Bà phân tích, cuối năm 2020, toàn hệ thống tổ chức tín dụng có tổng tài sản là 14 triệu tỷ đồng, tháng 3 năm nay đã lên tới hơn 16 triệu tỷ đồng. Tín dụng đã là 12 triệu tỷ đồng. Tài sản của một ngân hàng thương mại Nhà nước là 1,7 triệu tỷ đồng. "Nếu lợi nhuận là mười mấy nghìn tỷ đồng hay 20.000 tỷ đồng thì không phải là lớn", bà Hồng nói.

Cũng theo Thống đốc, một số số liệu tổng hợp từ các trang trên thị trường chứng khoán cho thấy, chỉ tiêu đánh giá theo tỷ lệ sinh lời trên tổng tài sản hay trên vốn của các TCTD so với các ngành khác thì không cao.

Tác giả: Nguyễn Mạnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP