Thể thao

Messi - Barca đấu Sporting khỏe như lực sỹ: Dùng tiki-taka huyền ảo?

Tiki-taka vốn kị giơ với lối đá pressing nhưng Barca lại có ý khôi phục triết lý thần thánh này ở chuyến làm khách trước Sporting Lisbon đêm nay.

Nhìn lại trận Girona - Barcelona (Vòng 6 La Liga):

Sporting Lisbon rất khó chịu

1 năm về trước, Real Madrid từng “nếm mùi” khi đối đầu Sporting Lisbon ở vòng bảng Champions League. Đội bóng của HLV Jorge Jesus thi triển lối chơi pressing cực kì hiệu quả, ngay cả trong những pha phản công, cũng thường duy trì được tối thiểu 5 cầu thủ ở phần sân của đối thủ.

Sporting Lisbon không phải là đối thủ dễ chơi

Trong 2/3 thời gian thi đấu, Sporting làm chủ thế trận dù phải chơi tại Bernabeu. Tuy nhiên Real Madrid với dàn cầu thủ dự bị quá chất lượng, HLV Zidane đã tận dụng tối đa khi tung Morata, James Rodriguez và Vazquez vào sân nên thay đổi cục diện (Ronaldo gỡ hòa phút 89, Morata ấn định chiến thắng 2-1 phút 90+5).

Đó chỉ là một minh chứng giúp người hâm mộ nhớ đến Sporting Lisbon và bản sắc của họ. Sporting Lisbon dưới thời HLV Jorge Jesus đá khỏe như… Stoke City ở Ngoại hạng Anh, nhưng kĩ thuật thì không kém bất cứ đội bóng hàng đầu nào của La Liga.

Sporting Lisbon nhiệt huyết, pressing điên cuồng và giành thế trận nhiều nhất có thể, giống với Sevilla thời còn HLV Jorge Sampaoli (hiện nắm quyền ở ĐT Argentina). Bằng triết lý ấy, Sporting đang thi đấu ấn tượng với mạch 11 trận toàn thắng trên mọi chiến tuyến.

Ở trận ra quân Champions League mùa này, Olympiacos từng “sốc nhiệt” khi bị Sporting Lisbon liên tiếp nã 3 bàn trong 43 phút và phải cuối hiệp 2 mới ghi 2 bàn danh dự. Và HLV Jorge Jesus tự tin “sẽ gây tổn thương cho Barca bằng thứ bóng đá máu lửa ấy”.

Barca ôn lại tiki-taka?

Sau khi Pep Guardiola ra đi, Barca thực ra không còn phụ thuộc vào tiki-taka nữa, đặc biệt từ năm 2014, giai đoạn Xavi xuống dôc (và chia tay sân Nou Camp năm sau) và HLV Luis Enrique lên nắm quyền. Enrique bỏ tiki-taka truyền thống để chuyển sang phong cách có phần thực dụng đồng thời đề cao tính hiệu quả lên hàng đầu.

Trong 3 mùa được Enrique dẫn dắt, Barca thành công vang dội với hàng loạt danh hiệu, trong đó có cúp đúp La Liga và 1 lần lên ngôi Champions League. Nhưng trong thâm tâm, không ít cule cảm thấy chưa đã bởi họ vốn quá quen với cái đẹp, sự thống trị trận đấu còn Enrique bị cho là phụ thuộc hoàn toàn vào bộ ba Messi – Suarez – Neymar, và thực tế đến mùa trước “hết bài”.

Barca tập tiki-taka rất nhiều trước trận gặp Sporting

Hè năm nay, Barca bổ nhiệm Ernesto Valverde, một người được coi là môn đệ của Johan Cruyff với triết lý ban ngắn. Ngay từ những ngày đầu tới Nou Camp, Valverde đã khẳng định rằng ông muốn Barca chơi tiki-taka. Nhưng quãng thời gian đầu mùa, Barca dù thắng hoành tráng, lại mang hơi hướng không nhiều của tiki-taka, ngoại trừ kiểm soát bóng vượt trội.

Vì Barca chưa có đủ “chất liệu”? Có lẽ vậy. Nhưng trong những buổi tập chuẩn bị cho trận gặp Sporting Lisbon đêm nay, HLV Valverde cho các cầu thủ Barca tập, kiểm soát bóng và ban chuyền ngắn trong phạm vi hẹp rất nhiều. Messi là trung tâm. Có vẻ Messi sẽ được kéo đá lùi trước Sporting để giữ nhịp, tránh cho đối thủ phát huy khả năng pressing.

Một điều khiến Valverde tự tin hướng tới tiki-taka đấu Sporting đó là việc Iniesta sung mãn lúc này. Tiền vệ đang được tái tạo. Valverde khác với Enrique, sử dụng Ini tích cực hơn và có tính nhịp điệu hơn thay vì luôn muốn anh phải phát huy mọi phẩm chất trong các trận đấu lớn mà quên đi Ini đã qua tuổi 30. Hãy chờ xem Iniesta và Messi khôi phục tiki-taka cho Barca ra sao trên đất Bồ Đào Nha.

Tác giả: Nhật Quang

Nguồn tin: Tạp chí khám phá

  Từ khóa: Barca ,Messi

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP