Kinh tế

Máy bay giải cứu công nhân được bầu Đức thuê ở Lào đã xuất phát

Trực thăng do HAGL thuê đã di chuyển từ Vientiane lúc 8h30 sáng nay, để giải cứu 26 công nhân của doanh nghiệp bị cô lập sau vụ vỡ đập thủy điện tại huyện Paksong, tỉnh Champasak.

Chia sẻ với Zing.vn sáng 25/7, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), cho biết để đẩy nhanh công tác giải cứu công nhân bị cô lập trong vụ vỡ đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy tại huyện Paksong thuộc tỉnh Champasak - Lào, tập đoàn đã thuê máy bay từ Vientiane, bay đến vùng có sự cố.

Trực thăng xuất phát lúc 8h30 từ thủ đô Vientiane, dự kiến thời gian bay khoảng 2 tiếng đồng hồ. Ông Đức cho biết đang ở Attapeu, trực tiếp theo dõi tình hình, diễn biến của vụ vỡ thủy điện, sau khi đưa toàn bộ công nhân về nơi an toàn sẽ cung cấp thông tin để mọi người yên tâm.

Vị trí đập phụ (số 1) bị vỡ vào đêm 23/7, thuộc dự án thủy điện Xe Pien-Xe Namnoy. Đồ họa: BBC.

Vào tối 24/7, chia sẻ với Zing.vn, bầu Đức cho biết khu vực vỡ đập thủy điện là vùng trồng chủ yếu cao su của Hoàng Anh Gia Lai nhưng không bị ảnh hưởng nhiều, do phần lớn diện tích cao su đã trưởng thành.

Đối với vườn cây ăn trái, doanh nghiệp canh tác không gần khu vực này nên không bị tác động.

Ông Đức cũng nói việc khắc phục tình hình sản xuất phải chờ đến khi nước rút thì doanh nghiệp sẽ triển khai.

Hoàng Anh Gia Lai đang có tổng diện tích canh tác tại Lào gần 50.000 ha, riêng cao su chiếm 27.000 ha, còn lại là các loại cây ăn trái, bắp, cọ dầu...

20h ngày 23/7, vỡ đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy, tỉnh Attapeu, Lào. Khiến hàng trăm người mất tích và nhiều người được cho là đã chết.

Nguyên nhân vỡ đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy chưa được làm rõ. Tuy nhiên theo TTXVN, Công ty Năng lượng Xe Pian-Xe Namnoy (PNPC), đơn vị xây dựng thủy điện, cho biết đập bị vỡ do mưa lớn trong nhiều ngày. Công ty cũng khẳng định đang hợp tác với chính phủ Lào để triển khai hoạt động cứu hộ những người dân gần khu vực vỡ đập.

Trong dự án thủy điện gặp sự cố này, một doanh nghiệp Việt cũng tham gia thi công công trình là Công ty cổ phần Xây dựng và Nhân lực Việt Nam - CMVietnam. CMVietnam đóng vai trò là nhà thầu phụ, ký hợp đồng với Tổng thầu SK Engineering & Construction (Hàn Quốc) thi công gói 9 với giá trị hợp đồng là 171 tỷ đồng, triển khai trong vòng 3 năm từ 2014 và kết thúc năm 2017. Công ty phụ trách hạng mục đào, đắp, bê tông nhà máy, đường ống áp lực và trạm phân phối điện.

Tác giả: Bình Nguyên

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP