Thể thao

Lòng trung thành trong bóng đá là xa xỉ

Bóng đá hiện nay dễ dàng chứng kiến những cuộc chia tay, khi người đi sẵn sàng về với một kình địch cùng thành phố hay một đối thủ cạnh tranh chức vô địch.

Từng là một giá trị quan trọng của bóng đá, lòng trung thành đang trở nên xa xỉ khi cái tôi và các khoản lương thưởng ngày càng quan trọng hơn. Có những thứ tưởng chừng không thể mua được bằng tiền và bất biến. Song, thời gian lại làm thay đổi mọi thứ.

Cuối mùa trước, người Naples vẫn còn ca vang bài hát về Diego Maradona huyền thoại. "O, Mamma, Mamma, Mamma, em có biết vì sao tim anh như đánh trống? Vì anh thấy Maradona, và đã lỡ yêu chàng trai ấy". Hai thập niên trước, tạo hóa ban một tiền đạo gắn liền với định mệnh Napoli. Đó là Maradona.

Hai thập niên sau, người Naples tìm thấy một người gần giống với Maradona phảng phất trong hình hài Gonzalo Higuain. Nhưng, thế giới chỉ có mỗi Maradona. Ngày ấy, "cậu bé vàng" có lòng trung thành tuyệt đối với Napoli. Năm 1990, anh cự tuyệt chủ tịch Silvio Berlusconi của AC Milan bằng sự cương quyết.

Bóng đá chỉ có mỗi Maradona, và người Naples không thể muốn biến Higuain thành Maradona.

“Tôi sẽ không bao giờ rời Napoli để sang một đội bóng Italy khác. Tôi không thể phản bội người hâm mộ,” Maradona, được mời gọi bằng mức lương 5,2 triệu euro (10 tỷ lire) để tới AC Milan, kể lại. Những ngày cuối tháng 7, người Naples oán hận Higuain. Họ đốt áo, nguyền rủa cầu thủ này vì dứt áo với Napoli, anh đồng ý sang Juventus.

Higuain không có lòng trung thành, và điều đó diễn ra ngay trên đất Italy, nơi từng chứng kiến Franco Baresi, Paolo Maldini (AC Milan), Javier Zanetti (Inter Milan) hay Del Pierro (Juventus)… đều đã có trên dưới 2 thập niên gắn bó với 1 đội bóng. Với CĐV Napoli, họ xem Higuain giờ như kẻ thù, hám tiền và đáng bị trừng phạt.

Nhưng, Higuain sang Juventus có phải vì tiền? Một phần. Mức lương anh nhận được lên tới 7,5 triệu euro. Ở tuổi 28, Higuain cần một đội bóng đủ mạnh để giành danh hiệu và Napoli không thể đáp ứng cho anh điều đó.

Higuain rời sân San Paolo không chỉ vì tiền, danh tiếng hay tìm vận may, mà vì danh hiệu. Cựu chân sút Paolo Rossi người Italy nói với Gazzetta dello Sport: "Tôi không nghĩ quyết định của Higuain là vì tiền, đó là bởi khát khao giành chiến thắng không phải chỉ ở Italy, mà ở châu Âu". Thật vậy, Juventus giờ trở thành thế lực sẽ khiến Barca hay Real phải run sợ.


Tình yêu của tifosi Napoli không thể giữ chân Higuain.

Bóng đá giờ là của năm 2016, không phải thời Maradona chỉ trung thành với mỗi Napoli. Lịch sử chỉ ghi nhận kẻ chiến thắng, người nhận được tất cả. Lòng trung thành trong bóng đá hoàn toàn không có giá trị. Higuain từng vô địch La Liga cùng Real và sau đó chỉ được biết đến nhờ hiệu suất ghi bàn ấn tượng trong màu áo Napoli và chấm hết.

Rồi lúc anh giải nghệ, còn ai nhớ đến Higuain? Sẽ không có ai, trừ khi tiền đạo này giương cao chiếc cúp tai voi, đấu trường khẳng định cho một cầu thủ có được xếp vào hàng siêu sao hay không. Hụt hẫng, luyến tiếc, trách móc và giận dữ. Mọi cảm xúc đó thuộc về NHM Napoli khi chứng kiến Higuain khoác áo Juventus. Song, người ta nên thực tế cho một thế giới bóng đá đương đại.

Đã qua rồi thời lòng trung thành ngự trị. Napoli không thể mang đến cho Higuain những danh hiệu, dù anh đã ghi tới 36 bàn sau 35 trận ở Serie A. Tiền bạc cũng là một phần. Vậy cựu sao Real chuyển tới Juventus nào có sai? Tất cả chỉ nằm trong quy luật của sự phát triển bóng đá, nơi xuất hiện những khát khao cháy bỏng và tham vọng vươn tới những giá trị hoàn mỹ hơn.

Bởi vậy, nói về lòng trung thành trong bóng đá là sự xa xỉ.

Tác giả bài viết: Nguyên Trí, Ảnh: Getty Images.

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP