Trong nước

Lò đã thực sự nóng!

Điều đáng lưu tâm sau vụ án ở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), cùng hàng loạt đại án khác, cho thấy sự quyết tâm rất lớn trong công cuộc phòng, chống tham nhũng của Đảng Nhà nước, đặc biệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng.

Tổng Bí thư đã từng khẳng định, lò đã nóng thì củi tươi cho vào cũng phải cháy. Quả thực, lò đã nóng. Có thể nói, đây là một chủ trương đúng đắn, được toàn Đảng, toàn dân ủng hộ trong công tác phòng chống tham nhũng.

Cá nhân tôi cho rằng, từng mức án Tòa đã tuyên đối với 22 đối tượng trong vụ án Cố ý làm trái và Tham ô tài sản tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam là hoàn toàn xứng đáng, đúng người đúng tội. Đây là những mức án thích đáng dành cho những cán bộ cao cấp đã vi phạm luật pháp rất nghiêm trọng, gây dư luận xấu không chỉ trong nước mà còn cả dư luận quốc tế.

Điều này cũng một lần nữa cho thấy chủ trương của Đảng, Nhà nước là xử lý “không có vùng cấm”, cho dù đối tượng đó là ai, nhưng đã vi phạm cũng đều bị xử lý rất nghiêm minh. Có thể chúng ta rất đau xót, đau lòng khi những cán bộ cấp cao đứng trước vành móng ngựa, rồi phải bị án tù như vậy. Tuy nhiên, với tinh thần thượng tôn pháp luật, pháp bất vị thân nên những ai vi phạm, tham gia vào dự án, làm lũng đoạn nền kinh tế, gây thiệt hại cho nhà nước đều phải lãnh mức án xứng đáng, nghiêm minh.

Điều quan trọng sau khi Tòa tuyên án là ý thức khắc phục hậu quả đã gây ra, đặc biệt là hậu quả về mặt kinh tế trong vụ án. Các đối tượng cần thiết phải bồi hoàn lại tài sản cho nhà nước để được xét miễn giảm, khoan hồng theo luật pháp. Có lẽ, gia đình các đối tượng cũng nên có ý thức như vậy.

Không chỉ là một bài học đau xót, đây cũng là một sự tổn hại danh dự của Đảng, Nhà nước do các đối tượng gây ra. Tuy nhiên, với việc xét xử nghiêm minh uy tín của Đảng lại ngày một nâng lên. Có công thưởng xứng đáng, nhưng đã có tội phải trừng trị nghiêm minh trước pháp luật, đó là lẽ công bằng.

Có thể nói, đây cũng là bài học cảnh báo, răn đe cho những cán bộ hiện nay và sau này, đặc biệt với những cán bộ cấp cao có vị thế, quyền lực trong tay. Đồng thời cũng là bài học cảnh tỉnh, để những ai trót nhúng chàm thì nên tự giác gột rửa, tránh xa những cám dỗ vật chất như Tổng Bí thư từng đề cập.

Tôi hi vọng rằng, từ sự quyết tâm ấy sẽ phanh phui, xét xử nghiêm minh từng vụ án, từng đối tượng, để nghiêm trị những hành vi vi phạm pháp luật của những cán bộ thoái hóa, biến chất, giúp làm trong sạch đội ngũ cán bộ trong Đảng, đồng thời lấy lại lòng tin trong nhân dân.

ĐBQH Phạm Văn Hòa

Tác giả: THÀNH NAM (GHI)

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP