Trong tỉnh

Khởi sắc những chuyến biển đầu năm mới

Sau thời gian nghỉ Tết dài ngày, trong tiết trời ấm áp của những ngày đầu năm Canh Tý, nhiều tàu cá của ngư dân Hoàng Mai đã tất bật rủ nhau mở biển ra khơi mang theo hi vọng một chuyến đi bội thu. Và thật may mắn, những chuyến mở biển ấy khi trở về đã mang đến nhiều niềm vui, báo hiệu một mùa xuân ấm no với những khoang thuyền nặng trĩu hải sản.

Chợ cá Quỳnh Phương sáng tinh mơ đã tấp nập người mua kẻ bán.

Hơn 2 giờ sáng ngày 13 Âm lịch, trên cảng cá Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, hàng chục tàu cá đang nối đuôi nhau cập bến. Trên tàu, tiếng bạn thuyền gọi nhau í ới, khuôn mặt ai nấy đều lộ rõ sự phấn khởi. Những khay cá đầy ắp được các ngư dân khỏe mạnh thoăn thoắt chuyển xuống. Dưới bờ, các bà, các chị đang đợi sẵn để vận chuyển và thu mua. Chợ cá mới tinh mơ đã nhộn nhịp kẻ mua, người bán. Thời điểm này, hầu hết các thuyền đi khơi và đi lộng đều đã trở về. Đưa tay quệt vội giọt mồ hôi sau khi bốc dỡ cá, ngư dân Nguyễn Thành Đạt, khối Tân Hải, phường Quỳnh Phương phấn khởi cho biết: Ra ngoài biển thì cũng sóng gió nhưng đầu năm đi chuyến mới 8 ngày anh em đã thu nhập được 4- 5 triệu là thấy đáng mừng rồi, có tiền để góp suất tế họ. Hi vọng mùa biển năm nay thuận lợi để ngư dân ổn định cuộc sống.

Nhiều tàu khai thác được các sản phẩm có giá trị kinh tế cao

Chung niềm vui ngày mở biển với các ngư dân, tàu cá NA 93176 của anh Nguyễn Ánh Sáng cũng vừa trở về sau chuyến khai thác đầu tiên của năm với hơn 2 tấn cá lượng rìu, cá hồng và mực. Sau khi để dành một số loại cá tươi ngon để chia cho các thuyền viên và gia đình xem như lộc biển đầu năm, số hàng còn lại chỉ một loáng các bạn hàng đã thu mua hết. Vừa hướng dẫn cho anh em thu gọn ngư lưới cụ, anh vừa hồ hởi cho biết tàu xuất bến vào ngày mồng 4 ÂL, khai thác ở ngư trường Vịnh Bắc Bộ. Chuyến ra khơi này biển lặng, thời tiết thuận lợi nên vừa tiếp cận ngư trường đã gặp được đàn cá. Anh em tranh thủ thời gian thay phiên nhau kéo lưới để kịp trở về tham dự lễ Tế Tổ vào ngày Rằm. Tổng thu cho chuyến ra khơi trong 8 ngày được khoảng 100 triệu đồng, trừ chi phí thì mỗi thuyền viên cũng được khoảng 4 triệu đồng.

Ngư dân đang rũ cá trích ra khỏi lưới. Chuyến đi lộng 1 ngày đêm khai thác được gần 1,5 tấn cá trích.

Anh Nguyễn Hồng Sơn- Chủ tịch Hội nghề cá phường Quỳnh Phương cho biết toàn phường hiện có hơn 600 tàu thuyền đánh bắt hải sản. Đầu năm đã có hơn 20 tàu xuất hành đi khơi, 90 tàu đi lộng. Sau hơn 1 tuần xuất quân, nhiều tàu đã khai thác được sản lượng tương đối lớn, trong đó có nhiều sản phẩm đánh bắt được có giá trị kinh tế cao, có giá trị xuất khẩu như mực lá, cá lượng rìu, cá ngựa, cá mú.. nên cuộc sống của ngư dân bớt phần khó khăn. Thu nhập bình quân mỗi chuyến nghề lộng ( 1-2 ngày) khoảng 20-30 triệu, còn nghề khơi trên dưới 100 triệu/chuyến. Hiện giá tại bến của mực lá là 330 nghìn/kg, cá lượng rìu loại 1 có giá 115 nghìn/kg; cá hồng 65 nghìn, cá trích 13-15 nghìn...

So với thời điểm trước Tết, chuyến biển đầu năm giá các mặt hàng hải sản có nhích hơn vì chưa có nhiều tàu ra khơi.

Mùa xuân về với chuyến mở biển thắng lợi đã đem đến cho ngư dân Hoàng Mai những tín hiệu vui. Ngoài việc động viên bà con ngư dân vững vàng yên tâm bám biển, chính quyền các cấp cũng đang tạo mọi điều kiện hỗ trợ họ tiếp cận các nguồn vốn vay để mua sắm ngư lưới cụ, cũng như đóng thêm tàu mới. Đồng thời tăng cường vai trò của các tổ, đội liên kết sản xuất trên biển trong việc hỗ trợ nhau cùng khai thác và bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Hi vọng rằng bà con ngư dân Hoàng Mai sẽ có một mùa biển bội thu trong năm 2020.

Tác giả: Thanh Thủy

Nguồn tin: Truyền hình Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP