Giáo dục

Khó có “mưa” điểm 10 ở bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên

Dự kiến phổ điểm chủ yếu của bài thi tổ hợp từ 5-7 điểm. Ở môn Vật lý và Sinh học, mức 8-9 điểm sẽ ít và khó có “mưa”điểm 10 vì sự phân hoá của đề khá cao.

Môn Vật Lý: Sẽ không không có mưa điểm 10

Theo thầy Phạm Quốc Toản, giáo viên Vật Lý tại Hà Nội, đề thi năm nay không có bất ngờ với học sinh, bám sát cấu trúc đề tham khảo của Bộ GD&ĐT đã ban hành.

Đề dễ thở với học sinh có mục tiêu tốt nghiệp (dễ kiếm điểm 5), phân loại tốt với học sinh dùng môn Vật lí để xét tuyển Đại học (8 câu cuối).

Học sinh học “khá cứng” và học giỏi làm đến tầm câu 32 cảm thấy không quá khó khăn. Dự kiến phổ điểm chủ yếu sẽ tầm từ 5 đến 7 điểm nhưng điểm từ 8,5-9,5 sẽ ít, còn 10 tuyệt đối thì chắc chắn vẫn rất rất hạn chế.

Cụ thể, đề gồm 40 câu hỏi sắp xếp từ dễ đến khó, chủ yếu nội dung kiến thức lớp 12 THPT (90% - 36 câu hỏi) và một phần nhỏ kiến thức lớp 11 (10% - 4 câu). Trong đó, vẫn có khoảng với 70% cơ bản và 30% mang tính phân loại.

Câu hỏi trắc nghiệm định tính (lý thuyết) chiếm khoảng 45%. Câu hỏi không còn “đánh đố” học sinh bởi sự khó khăn về toán học hay mất thời gian dài để giải.

Câu hỏi môn Vật lý không còn “đánh đố” học sinh bởi sự khó khăn về toán học hay mất thời gian dài để giải. (Ảnh: Mỹ Hà).

Các câu hỏi mang tính phân loại cao,khai thác tư duy Vật lý như: kiến thức liên quan đến thực tiễn, ứng dụng, câu hỏi khai thác đồ thị về dao động cơ và dòng điện xoay chiều, câu hỏi thí nghiệm.

Đặc biệt đề thi năm nay có câu liên quan đến cơ hệ rất thú vị (Câu 40 MĐ 222 lò xo gắn với hệ vật vắt qua ròng rọc) và một câu rất ít xuất hiện liên quan đến công suất tức thời (Câu 39 – MĐ 222).

Về mức độ phân hoá: Nhận biết (20 câu); Thông hiểu (10 câu); Vận dụng (4 câu); Vận dụng cao (6 câu).

Cụ thể cấu trúc về mặt nội dung: Tỉ trọng câu các chương vẫn không thay đổi nhiều so với đề thi các năm trước và đề tham khảo. Vẫn tập trung nhiều vào 3 chương đầu (23 câu) (dao động cơ, sóng cơ và sóng âm, dòng điện xoay chiều).

Học sinh cần chú ý hơn ở câu hỏi thông hiểu, đặc biệt là những câu trắc nghiệm định tính. Đôi khi đọc xong có cảm giác rất dễ nhưng có khi bị lừa về mặt bản chất Vật lí.

Đến những câu này, thí sinh cần bình tĩnh đọc kỹ câu hỏi, không vội vàng trong việc chốt đáp án cuối cùng.

Để làm tốt được đề thi này thì học cần những yếu tố sau: Bình tĩnh, làm nhanh những câu hỏi mức độ nhận biết và thông hiểu, chắc chắn đáp án nào tô luôn vào phiếu trả lời trắc nghiệm.

Sau khi làm tới câu 30-32 nên kiểm tra lướt qua một lượt để đảm bảo độ chính xác cao. Sau đó, mới dồn tâm sức làm các câu mức vận dụng và vận dụng cao.

Khoảng 5 cuối không nên làm tiếp các câu khó nữa mà nên dành thời gian kiểm tra việc tô chuẩn các đáp án (lưu ý tô đủ số câu trả lời).

Để đạt điểm 9,10 môn Sinh, ngoài sự chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức, học sinh cần có tốc độ giải bài nhanh, chính xác, giữ được tâm lý...

Môn Hoá: Dễ đạt khoảng 50% đề thi

Theo giáo viên Phạm Thanh Tùng, giáo viên Hệ thống tuyển sinh 247.com, đề thi tốt nghiệp THPT môn Hóa năm 2020 phù hợp với mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và có những câu hỏi ở mức độ phân loại. Phổ điểm chủ yếu sẽ nằm ở mức 6,75-7,25 điểm.

Nội dung kiến thức đề thi tập trung ở chương trình 12, kết hợp với một số câu hỏi nằm trong chương trình 10, 11. Đề đảm bảo không xuất hiện câu hỏi nằm trong chương trình tinh giảm của Bộ.

Về cấu trúc, đề thi tốt nghiệp THPT môn Hóa năm 2020 có 36 câu thuộc kiến thức lớp 12 (chiếm 90%); 4 câu thuộc kiến thức lớp 11 (chiếm 10%) và không có câu nào thuộc kiến thức lớp 10.

Các câu hỏi nằm trong các chuyên đề: quen thuộc như este lipit, cacbohidrat, amin – aminoaxit -peptit, polime, đại cương kim loại, kim loại kiềm – kiềm thổ - nhôm, sắt,…

Các câu hỏi không quá xa lạ với học sinh, một số câu hỏi kết hợp kiến thức tổng hợp hữu cơ và tổng hợp vô cơ.

Đề thi có sự phân hóa ở 8 câu hỏi cuối và chia thành các cấp độ là thông hiểu, vận dụng cũng như vận dung cao.

Với đề thi này, các học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản sẽ làm được dễ dàng 50% đề thi. Các câu hỏi từ 61 trở đi, đòi hỏi kĩ năng suy luận, tư duy nhẹ nhàng. Từ câu hỏi số 71 về sau phân hóa thành các cấp độ học sinh.

Môn Sinh: Nhiều kĩ năng mới đạt được 9-10 điểm

Theo thầy Nguyễn Đức Hải, giáo viên Hệ thống Tuyensinh247.com cho biết, do ảnh hưởng của Covid-19, đề thi Tốt nghiệp THPT môn Sinh năm 2020 có những thay đổi đáng kể so với đề năm 2019.

Cụ thể, cấu trúc môn Sinh lớp 11 chiếm 7 câu; Môn Sinh lớp 12 chiếm 33 câu. Mức điểm dễ đạt được: 7 – 7,5.

Đề hoàn toàn phù hợp với mục tiêu thi tốt nghiệp THPT, không có nội dung tinh giản của Bộ GD&ĐT.

Đặc biệt, đề thi có độ phân hóa học sinh, với học sinh có kiến thức cơ bản, có thể đạt từ 6 – 7 điểm, học sinh khá có thể đạt được mức điểm từ 7 – 8,5.

Tuy nhiên, để đạt được điểm 9 – 10, học sinh cần tính toán cẩn thận và phân bố thời gian hợp lí mới có thể hoàn thành 40 câu trong thời gian 50 phút.

Về cấu trúc, đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 (33 câu), có sự phân hoá mạnh. Cụ thể, từ câu 111 – 120, độ khó tăng lên đáng kể, phù hợp với xét tuyển vào các trường ĐH.

Phần bài tập trong đề là các dạng bài tập quen thuộc đối với học sinh. Với đề thi năm nay, học sinh dễ đạt được mức 7 – 7,5 điểm.

Học sinh khá sẽ làm tốt khoảng 32 – 34 câu , để đạt điểm 9,10 ngoài sự chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức, học sinh cần có tốc độ giải bài nhanh, chính xác, giữ được tâm lý, sức khoẻ ổn định sau khi thi môn Vật lí và Hóa học.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP