Kinh tế

Hết cảnh hét giá, hoa lê rừng xuống phố ế khách, giá giảm một nửa

Để đáp ứng nhu cầu chơi hoa tết sớm, nhiều tiểu thương ở chợ Quảng Bá (Hà Nội) đã nhập hoa lê rừng về bán. Tuy nhiên, giá hoa năm nay giảm khá mạnh, chỉ bằng một nửa so với mọi năm.

Còn 2 tháng nữa mới đến tết Nguyên đán nhưng nhiều tiểu thương ở chợ Quảng Bá (Hà Nội) đã cho nhập hoa lê rừng về bán. Tuy nhiên, lượng khách đến mua hoa khá vắng, không như mọi năm.

Theo các tiểu thương, nguyên nhân là bởi nhiều khách vẫn ngại ra đường, đến nơi đông người khi dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Cùng với đó, túi tiền của người dân bị ảnh hưởng sau dịch Covid-19 nên thú chơi hoa, cây cảnh đều bị cắt giảm, không còn được ưu tiên như trước.

Hoa lê rừng được bày bán ở chợ Quảng Bá, Hà Nội (Ảnh: An Chi).

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, một người bán hoa lê rừng ở chợ Quảng Bá (Hà Nội) thông tin, giá hoa lê rừng đã giảm một nửa so với năm trước. Cụ thể, những cành hoa đẹp, dày bông, dáng thế chuẩn chỉ còn 800.000 - 1.000.000 đồng/cành. Trong khi đó, những năm trước, những cành đẹp như thế luôn có giá trên 2 triệu đồng và phải đặt trước nhiều ngày mới có.

"Toàn bộ số hoa lê rừng ở đây đều được nhập từ Lạng Sơn, ở tận sâu trong các bản làng. Cành sau khi cắt được quấn chặt, xếp thành từng bó rồi theo xe tải về Hà Nội. Những năm trước nhập hàng, tôi thường lấy cả trăm cành để bán dần, tuy nhiên, năm nay tôi nhập ít hơn do lượng tiêu thụ chậm lắm", người này nói.

Theo một số tiểu thương, vài năm gần đây, dân Thủ đô rộ mốt chơi hoa lê rừng, hoa mận song song với hoa đào, hoa mai. Hiện tại, hoa đào sớm đã về tới Hà Nội phục vụ các "thượng đế". Tuy nhiên, những dòng hoa này đều chung cảnh ngộ là ế khách, tiêu thụ chậm.

Hoa lê rừng thường được nhập từ tỉnh như Lạng Sơn, Cao Bằng (Ảnh: An Chi).

Rao bán hoa lê rừng trên mạng, chị N.H. (Cầu Giấy, Hà Nội) viết: "Hoa đã về tới Hà Nội, 600.000 - 800.000 đồng/cành. Ai có nhu cầu mua sỉ, mua lẻ liên hệ theo số điện thoại bên dưới".

Chị N.H. cho hay, hoa lê rừng mà chị đang bán được tuyển chọn từ Lạng Sơn, Cao Bằng. Hoa ở các vùng này khá đẹp, bông to, cánh tròn, mỏng tang, xếp dày thành từng lớp. Thời gian hoa nở có thể kéo dài trong vòng một tháng, người biết chăm có thể lên tới 2 - 3 tháng.

Tuy nhiên, tiểu thương này cũng thừa nhận, lượng hoa nhà chị bán ra thị trường năm nay kém. Không những thế, các cành hoa đắt tiền đều bán rất chậm không như các năm trước.

"Các cành lê rừng giá trên 2 triệu đồng rất khó bán. Bây giờ, khách chỉ chuộng phân khúc 400.000 - 600.000 đồng/cành. Do bởi, dịch bệnh suốt cả năm qua, tiền chi tiêu cho thú chơi hoa, cây cảnh của mọi người cũng bị cắt giảm", chị buồn rầu nói.

Theo tiểu thương, giá hoa năm nay đã "hạ nhiệt" so với mọi năm (Ảnh: An Chi).

Là người yêu thích các loại hoa rừng, anh M.H. (Long Biên, Hà Nội) cho biết, anh mới mua một cành lê rừng với giá 500.000 đồng và được miễn phí vận chuyển đến tận nhà.

"Cành này năm ngoái sờ vào chắc tiểu thương hét giá lên 1,5 - 2 triệu đồng là bình thường. Chẳng bù cho năm nay, giá hoa ổn, khách còn mặc cả thoải mái và được hưởng ưu đãi vận chuyển", anh kể.

Anh M.H. còn nói thêm, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, anh có xu hướng đi chợ online thay vì đến trực tiếp. Đa phần, anh sẽ chọn cây, gửi ảnh mẫu cây, sau đó chuyển khoản, gửi địa chỉ cho người bán và nhận hàng tại nhà.

Tác giả: An Chi

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP