Pháp luật

Hành trình phá án: Bí thư xã định bật nắp quan tài trộm xác

Do nợ nần, Minh đào mộ lấy xác người nhằm thế thân đẻ trục lợi bảo hiểm nhưng bất thành. Vụ án được ANTV dựng lại trong chương trình Hành trình phá án.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 7h ngày 4/5/2020, trên Quốc lộ 28 (đoạn qua thôn Bon B'nơr, xã Đắk Som, huyện Đắk G'Long, Công an tỉnh Đắk Nông), người dân phát hiện một chiếc ô tô bán tải bị cháy rụi, bên trong có 1 thi thể.

Nhận được tin báo, Công an tỉnh Đắk Nông đã nhanh chóng xuống nơi xảy ra sự việc, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và lấy mẫu để giám định, xác định danh tính nạn nhân. Tuy nhiên, do lửa cháy quá lớn, mẫu giám định đã bị nhiệt hóa, rất khó để xác định ADN nên công tác điều tra gặp khó khăn.

Cơ quan chức năng xác định chiếc xe bán tải là của ông Đỗ Văn Minh (nguyên Bí thư xã Liên Hòa, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng). Sau khi sự việc xảy ra, người nhà ông Minh đến hiện trường và nhận ra đồng hồ, chùm chìa khóa của ông trên xe. Vì thế, thi thể trong xe được giao cho gia đình ông Minh để tổ chức an táng.

Theo một nguồn tin, ông Minh từ Lâm Đồng qua Đắk Nông để làm vườn. Trên đường trở về Lâm Đồng thì xảy ra sự việc. Ông Minh có khoảng 30 ha đất tại Đắk Nông. Từ những tình tiết tại hiện trường, ngày 4/5/2020, Công an tỉnh Đắk Nông khởi tố vụ án hình sự, xác lập ban chuyên án để điều tra.

Đến ngày 9/5/2020, Viện khoa học Kỹ thuật hình sự có kết quả giám định ADN. Kết quả khẳng định, thi thể nạn nhân trên xe không phải là ông Đỗ Văn Minh - Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, chủ xe; mà là anh Trần Nho Vương (SN 1995, trú xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng; là cháu vợ của Minh).

Theo Công an tỉnh Đắk Nông, Minh đang nợ số tiền lớn trên 10 tỷ đồng. Đầu năm 2020, đối tượng này mua một gói bảo hiểm trị giá hơn 200 triệu đồng, nếu Minh chết sẽ được hưởng khoản tiền bảo hiểm khoảng 18 tỷ đồng. Bước đầu phán đoán có thể đối tượng đã âm mưu tìm một xác chết để thay thế mình, nhằm mục đích trốn nợ và để vợ con hưởng số tiền bảo hiểm trên.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 10/5/2020, lực lượng chức năng đã bắt giữ đối tượng Đỗ Văn Minh khi đang đi xe máy 1 mình trên địa bàn TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Tại cơ quan Công an, Minh khai nhận do quá trình làm ăn, Minh có nợ số tiền hơn 10 tỷ đồng nên khoảng đầu tháng 4/2020, Minh nảy sinh ý định mua bảo hiểm nhân thọ rồi tìm xác chết để trên xe ô tô và tạo hiện trường giả để mọi người lầm tưởng mình đã chết, nhằm mục đích xóa nợ và để vợ con được hưởng bảo hiểm mà Minh đã mua.

Ngày 25/4/2020, Minh đến một tiệm mua bán xe máy cũ tại xã Quảng Khê, huyện Đắk G'long, tỉnh Đắk Nông mua 1 chiếc xe máy rồi đưa lên xe ô tô bán tải chở đến gửi tại nhà của anh K'Biển ở xã Quảng Khê. Để thực hiện ý đồ, ngày 3/5, Minh một mình đến nghĩa địa tại xã Quảng Khê (huyện Đắk G’long) để đào trộm mộ với ý định tìm một xác chết thay thế mình. Tại đây, Minh đào mộ của một người dân địa phương, mới chôn cách đó một tuần. Tuy nhiên, khi Minh đã đào đến nắp quan tài thì không còn sức nên lên ôtô rời khỏi nghĩa địa.

Đến khoảng 8h ngày 3/5/2015, Minh đi mua 1 can xăng, 2 can dầu nhằm mục đích đốt xe. Đến khoảng 18h cùng ngày, Minh đến nhà rẫy nơi anh Trần Nho Vương (cháu vợ) đang ở và cả hai cùng nhau uống bia, sau đó cả hai lên giường nằm ngủ.

Đến khoảng 0h rạng sáng ngày 4/5/2020, Minh đi lấy một cây rìu dựng ở ngoài cửa rồi đi vào chỗ anh Vương đang nằm ngủ. Minh dùng rìu đánh 2 nhát vào đầu anh Vương khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Sau khi gây án, Minh đưa nạn nhân vào ghế sau xe ô tô của mình, chạy đến Km 146+300 thuộc địa bàn xã Đắk Som trên Quốc lộ 28 rồi tông vào một cột mốc ven đường nhằm tạo ra hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Sau đó, Minh kéo thắng tay, tắt máy rồi đưa nạn nhân lên ngồi ở ghế tài xế, thắt dây an toàn.

Minh lấy can xăng từ phía sau xe để trên ghế phụ trước, tháo đồng hồ và chùm chìa khóa bỏ lên ghế phụ rồi đóng cửa lại. Minh dùng bình gas mini có đầu khò đốt can dầu gần cửa sau bên phía tài xế rồi bỏ đi bộ về nhà anh K'Biên lấy xe mô tô gửi trước đó chạy xuống tỉnh Bình Phước thuê nhà nghỉ cho đến khi bị Công an bắt.

Ngày 8/1/2020, TAND tỉnh Đắk Nông đã tuyên tổng mức hình phạt là tử hình đối với bị cáo Đỗ Văn Minh về 4 tội: giết người, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, xâm phạm mồ mả và hủy hoại tài sản.

Tác giả: Gia Đạt

Nguồn tin: Tri thức & Cuộc sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP