Pháp luật

Hành trình 5 ngày đêm phá án bắt hung thủ cứa cổ tài xế taxi trước sân vận động Mỹ Đình

Ngay sau khi tiếp nhận vụ việc tài xế xe taxi bị sát hại trước sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội, lực lượng cảnh sát điều tra xác định không bắt được nghi phạm sẽ không nghỉ Tết.

Ngày 4/2 (tức 30 Tết), Công an TP Hà Nội đã tổ chức họp báo thông tin kết quả khám phá vụ án giết tài xế taxi xảy ra đêm 29/1 tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm gây xôn xao dư luận những ngày vừa qua. Tại đây, thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an đến khen thưởng, biểu dương các đơn vị tham gia phá án.

Mở đầu cuộc họp báo, thượng tá Nguyễn Bình, Trưởng phòng cảnh sát hình sự (Công an TP Hà Nội), cho biết, nạn nhân Nguyễn Văn Duy (26 tuổi, quê Sóc Sơn, Hà Nội) làm nghề lái taxi cho hãng xe taxi Linh Anh bị sát hại cạnh sân vận động quốc gia Mỹ Đình tối 29/1. Vụ việc xảy ra thời điểm cận Tết, tại khu vực quảng trường rộng nên không có nhân chứng. Việc xác minh danh tính nghi phạm gặp nhiều khó khăn.

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an đến khen thưởng, biểu dương các đơn vị tham gia phá án.

Ngay khi nhận được thông tin, thượng tướng Lê Quý Vương đã trực tiếp đến hiện trường, chỉ đạo 150 cán bộ, chiến sĩ thuộc các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an phối hợp với Công an Hà Nội, Công an tỉnh Nghệ An truy tìm hung thủ.

Theo kết quả điều tra nhận dạng ban đầu, nghi phạm là một nam giới khoảng 20 - 25 tuổi, dáng người gầy, cao khoảng 1,65 - 1,7 m, mặc áo khoác màu đen, quần màu đen, chân đi dép lê màu xanh lá cây và nói giọng miền Trung. Hung khí sử dụng là con dao gọt hoa quả bằng inox.

Qua trích xuất camera an ninh khu vực lân cận, trong khoảng thời gian từ 19h10 đến 23h ngày 29/1, người này chạy bộ từ sân vận động Mỹ Đình, qua đường Tân An Bình đi về hướng làng Nhân Mỹ (Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội)…

Từ những manh mối ít ỏi, sau 5 ngày tập trung phá án, cảnh sát làm rõ người này là Nguyễn Cảnh An (SN 1999, ở huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An). An bị bắt khi anh ta lẩn trốn tại TP Hòa Bình.

Đối tượng Nguyễn Cảnh An tại cơ quan điều tra.

Tại cơ quan công an, đối tượng Nguyễn Cảnh An đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. An không có nghề nghiệp, mê game nên thường xuyên tụ tập ở quán điện tử. Bị bố mắng, nam thanh niên này bỏ ra Hà Nội để tìm việc. Trọ cùng một người bạn ở quận Nam Từ Liêm, An vẫn tiếp tục chơi điện tử đến khi hết tiền.

Sau khi xem một video cảnh báo về nạn cướp tài sản của xe ôm, An nảy sinh ý định mua dao rồi tìm cơ hội gây án.

Chiều tối 29/1, An đến bến xe Mỹ Đình thì được anh Duy mời đi xe taxi. Sau khi thoả thuận mức giá 50.000 đồng cho quãng đường từ bến xe Mỹ Đình về Sân vận động Mỹ Đình, dọc đường, nghi phạm liên tục nghĩ cách ra tay làm sao để nạn nhân không thể chống cự. Chiếc taxi dừng bánh, An cầm dao ra tay với nạn nhân.

Tang vật vụ án.

Do hoảng sợ nên An vứt bỏ dao, dép rồi bỏ chạy đến phòng trọ của người quen lấy một số đồ dùng cá nhân trước khi đi xe đạp về TP Hòa Bình. Những ngày lẩn trốn, nghi phạm bán chiếc xe đạp được 53.000 đồng rồi tiếp tục trú chân trong quán điện tử cho tới khi bị bắt giữ.

Sau khi nghe báo cáo, thứ trưởng Lê Quý Vương đánh giá đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại trung tâm đông người, lại là dịp cận Tết. Cơ quan điều tra đối mặt với không ít khó khăn do dấu vết tại hiện trường không nhiều, tính chất chưa rõ ràng.

Chiếc xe đạp An trộm được rồi đạp lên tận Hòa Bình chạy trốn.

Có mặt tại hiện trường, Thượng tướng Lê Quý Vương yêu cầu các đơn vị điều không được nghỉ Tết nếu chưa bắt được hung thủ. “Tôi cũng hứa bất cứ lúc nào bắt được nghi phạm, kể cả 30 hay mùng một Tết, tôi cũng có mặt để động viên, chúc mừng”, thượng tướng Vương nói.

Thứ trưởng Bộ Công an cho rằng Công an Hà Nội và các đơn vị phối hợp ngay từ đầu đã nhận định vụ việc để đưa ra giả thuyết phù hợp, từ đó tổ chức truy xét đúng đối tượng, đúng địa bàn. Bên cạnh đó, công tác khám nghiệm cũng được thực hiện nhanh chóng góp phần củng cố chứng cứ khẳng định Nguyễn Cảnh An là nghi phạm gây án.

Hiện trường vụ án.

Việc bắt giữ đối tượng nghi phạm đặc biệt nghiêm trọng trong thời gian ngắn, thông tin trinh sát không có nhiều… đã thể hiện nỗ lực hết mình của lực lượng Công an tham gia phá án. Đây là thành tích đặc biệt của lực lượng phá án trong những ngày cận Tết 2019.

Trong khi người dân cả nước trở về nhà sum họp với gia đình, hối hả mua sắm chuẩn bị cho năm mới 2019 thì các cán bộ, chiến sỹ tham gia phá án phải ngày đêm, sương gió, thậm chí ăn đường ngủ bụi để phá án.

Tại đây, Thứ trưởng Bộ Công an cũng đề cập đến việc tội phạm gần đây gây án mạnh động do tín dụng đen, nợ nần, cờ bạc và chơi game. Thượng tướng Lê Quý Vương yêu cầu công an các đơn vị cần tuyên truyền thủ đoạn này để người dân nâng cao cảnh giác và sớm điều tra, xử lý người liên quan để phòng ngừa chung.

Tác giả: Định Nguyễn

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP